Xu Hướng 2/2023 # Xót Người Tựa Cửa Hôm Mai # Top 5 View | Xnko.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Xót Người Tựa Cửa Hôm Mai # Top 5 View

Bạn đang xem bài viết Xót Người Tựa Cửa Hôm Mai được cập nhật mới nhất trên website Xnko.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

XÓT NGƯỜI TỰA CỬA HÔM MAI

Kiều toan tự tử, Tú Bà vừa sợ mất tiền mua vừa mất người đẹp đối với khách hàng, lại sợ tội gây nên án mạng, nên chăm sóc Kiều, cho ở riêng lầu NGƯNG BÍCH, DỐI GẠT CHỜ GẶP NGƯỜI XỨNG ĐÁNG SẼ GẢ LẤY CHỒNG. Ở đây, Kiều cô độc, buồn bã, ngậm ngùi nhớ tình nhân, nhớ cha mẹ, cố hương:

“Xót người tựa cửa hôm mai Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ Sân Lai cách mấy nắng mưa Có khi gốc tử đã vừa người ôm”(câu 1043 đến 1046)

“Tựa cửa hôm mai”

Nhạc Nghị là tướng nước Yên đời Chiến quốc, đem quân đánh nước Tề, hạ được 70 thành. Tề chỉ còn 2 thành là Cử châu và Tức mặc. Tề Mẫn vương thua chạy, bỏ kinh đô ra Cử Châu, có quan đại phu Vương Tôn Giả hộ giá. Ðến nước Vệ thì cả hai lạc nhau. Vương không biết Mẫn Vương ở đâu, lẻn trở về nhà. Nhà chỉ còn một mẹ già, hỏi vua Tề ở đâu?. Vương thưa: – Con theo vua đến nước Vệ, giặc đuổi theo, nửa đêm vua tôi cùng bỏ trốn, rồi không biết vua đi ngã nào. Bà mẹ giận, nói: – Mày sớm đi chiều về, ta đứng tựa cửa mà mong; mày chiều đi mà không về, ta đứng tựa cổng mà mong. Vua mong bề tôi có khác gì mẹ mong con. Mày làm tôi vua Tề, vua ban đêm chạy trốn, mày không biết đi đâu sao lại bỏ về. Vương Tôn Giả thẹn quá, từ biệt mẹ già đi tìm vua Tề. Nghe vua ở Cử Châu, Vương tìm đến. Nhưng khi đến nơi mới biết Tề Mẫn Vương bị Tướng quốc Tề là Trác Xỉ mưu phản, tư thông với Nhạc Nghị giết chết, vương bèn trần tay áo bên tả, kêu gọi dân ngoài chợ: – Trác Xỉ làm tướng nước Tề mà mưu phản giết vua, thế là làm tôi bất trung. Nếu ai bằng lòng cùng tôi giết kẻ có tội ấy thì theo tôi cùng trần tay áo bên tả. Người trong chợ cùng bảo nhau: – Người ấy còn trẻ tuổi mà còn có lòng trung nghĩa, chúng ta ai là người hiếu nghĩa tưởng đều nên theo. Thế là chỉ trong một lúc có đến hơn 400 người cùng trần tay áo bên tả.

Ở THÀNH CỬ CHÂU, SAU KHI GIẾT VUA, TRÁC XỈ VÀO CUNG VUA TỀ UỐNG rượu say sưa, truyền mỹ nữ tấu nhạc mua vui, chỉ có vài trăm quân dàn hầu ở cửa. Vương Tôn Giả đem 400 người xông vào đoạt khí giới của quân lính, tiến vào quân bắt được Trác Xỉ. Xỉ bị xả thây, bầm nát thành nước thịt.

Lời nói của bà mẹ Vương Tôn Giả: ” Mày sớm đi chiều về, ta đứng tựa cửa mà mong; mày chiều đi mà không về, ta đứng tựa cổng mà mong...”, nguyên Hán văn là ” Nhữ triêu xuất nhi vãn lai, tắc ngô ỷ môn nhi vọng; mộ xuất nhi bất hoàn, tắc ngô ỷ lư nhi vọng“. Do đó, nên sau trong văn chương, người ta thường dùng chữ “ỷ môn, ỷ lư” (tựa cửa, tựa cổng) để chỉ sự cha mẹ mong con. Ðiển tích thì nói riêng về người mẹ, nhưng dùng rộng ra người ” ỷ môn, ỷ lư” (tức người tựa cửa, tựa cổng mong buổi sớm buổi chiều) chỉ gồm cả cha mẹ. Sở dĩ có chữ ” hôm mai” đi theo chữ ” tựa cửa” là vì mẹ Vương Tôn Giả có nói đến việc con đi buổi mai và buổi chiều(triêu xuất, mộ xuất).

Trong ” Chinh phụ ngâm“, bản dịch Nôm của bà Ðoàn thị Ðiểm có câu:

Nguyên Hán văn của Ðặng Trần Côn:

” Xót người tựa cửa hôm mai” tức là Kiều tỏ lòng thương nhớ cha mẹ.

” Quạt nồng ấp lạnh“, nguyên dịch ý câu trong kinh Lễ nói về bổn phận người con: ” Phàm vi nhân tử chi lễ, đông ôn nhi hạ thanh“, có nghĩa là: “Kẻ làm con theo lễ mùa đông phải làm cho cha mẹ ấm, mùa hạ phải làm cho cha mẹ mát”. Truyện Nhị thập tứ hiếu có chép: Hoàng Hương mới lên 7 tuổi mà biết phụng dưỡng cha mẹ. Cậu còn bé, không làm công việc nặng nề để giúp cha mẹ được thì vào mùa hạ nóng nực, cậu quạt cho cha mẹ mát; đến mùa đông lạnh lẽo thì ấp chỗ ngủ cho cha mẹ được ấm.

“Sân Lai” tức sân nhà ông Lão Lai, người đời nhà Châu, có tiếng là con chí hiếu. Ông tuổi gần 70 mà cha mẹ vẫn còn. Nhà nghèo, ông vất vả cày cấy để nuôi cha mẹ. Ðể cha mẹ giải buồn, vào những buổi chiều, ông mặc áo năm sắc múa hát ở trước sân; có lúc giả vờ té để cha mẹ cười vui.“Sân Lai” nghĩa bóng chỉ sân nhà cha mẹ tức là nhà mình như nhà cha mẹ của Kiều nay đã xa cách lâu ngày, trải qua bao thời gian năm tháng (cách mấy nắng mưa)

” Gốc tử” là gốc cây tử (cây thị). Nông thôn Trung Hoa xưa thường trồng cây dâu (tang hay phần) và cây thị (tử) nên có từ “tử phần” hay “phần tử” hoặc “tang tử” hoặc “tử hương”, “tử lý”… cũng như nước ta thường dùng chữ “luỹ tre” hay “luỹ tre xanh” làm tiêu biểu cho quê hương:

Ðoái trông muôn dặm tử phần Hồn quê theo ngọn mây Tần xa xa(câu 2235 và 2236)

Kiều nhớ tình nhân tức Kim Trọng:

Nhớ người dưới nguyệt chén đồng Tin sương luống những rày mong mai chờ Bên trời góc bể bơ vơ Tấm son gột rửa bao giờ cho phai(câu 1039 đến 1042)

Kế nhớ đến cha mẹ, quê hương nhưng sao không thấy nói nhớ tới hai em Vương Quan và Thuý Vân?

Văn chương không thể nói hết, và có nhiều điều bỏ lửng, không nói. Nhưng xét kỹ có ngụ ý về chí tình. Vì cái sân, gốc sân mà còn nhớ thì tại sao lại không nhớ đến em. Ðây mới chính là cái tuyệt diệu của văn chương. Ðào Tiềm đời nhà Tấn có bài hỏi thăm nhà:

Lược dịch:

Vương Duy, thi hào đời nhà Ðường cũng hỏi:

Lược dịch:

Lê Cảnh Tuân làm quan triều Hồ nước Việt Nam, bị giặc Minh bắt giải về Trung Hoa, nhân Tết Nguyên đán, làm thơ nhớ nhà:

Lược dịch:

Tuy chỉ nói đến khóm cúc gốc mai… nhưng hàm súc tình quyến luyến gia HƯƠNG ĐẬM ĐÀ THA THIẾT. TUY KHÔNG NÓI RA, NHƯNG NGƯỜI ĐỌC VĂN ĐÃ TỰ cảm thấy. Ðó là ” Ý ý tại ngôn ngoại“.

(Theo Ðiển tích Truyện Kiều, NXB Ðồng Tháp)

[ Kỳ trước][ Kỳ sau]

Chuyên mục này được cập nhật vào thứ Tư hàng tuần

Thông tin trên mạng Netcodo Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ tại Ban Biên Tập Mạng Netcodo Ðiện thoại: (54)847247 – Email Intranet:quantri@netcodo.vnn.vnEmail Internet: netcodo@hue.vnn.vn

Giao Hat Tan Mai , Giáo Hạt Tân Mai

GIÁO HẠT TÂN MAI 1. Thống kê Năm Giáo xứ Giáo họ/ giáo điểm Linh mục Tu sĩ … GIÁO HỌ BIỆT LẬP PHANXICÔ Quá trình hình thành và phát triển Khoảng những năm 1990, các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố Biên Hòa thu hút dân nhập cư từ khắp nơi đến lập nghiệp. Khu vực chợ Điều nằm cạnh khu công nghiệp Amata ban … GIÁO XỨ TRINH VƯƠNG Quá trình hình thành và phát triển Năm 1965, Cha Tôma Vũ Đức Kiêm thành lập khu Bùi Thượng và xây dựng nhà thờ với kích thước 16m x 40m để làm nơi dâng lễ và cầu nguyện. Hai năm sau, Cha Phêrô Trần Đức Tiến thành lập khu Bùi Đức. … GIÁO XỨ THIÊN TRIỀU Quá trình hình thành và phát triển Tháng 05.1956, một số gia đình công giáo đến định cư gần sông Đồng Nai, giáp doanh trại Phan Đình Phùng và dựng nên một nhà nguyện bằng vật liệu nhẹ, mái tôn và hình thành nên GHBL Tân … GIÁO XỨ TÂN MAI Quá trình hình thành và phát triển Ngày 10.08.1954, một số giáo dân gốc Giáo phận Bùi Chu, Thái Bình và Hải Phòng di cư vào khu rừng xanh thuộc ấp Tân Mai, xã Tam Hiệp, quận Châu Thành, Biên Hòa định cư lập nghiệp. Đức Giám Mục Phêrô … GIÁO XỨ TÂN LỘC Quá trình hình thành và phát triển Năm 1954, khoảng 300 giáo dân gốc Giáo Phận miền Bắc di cư vào ấp Tân Mai, xã Tam Hiệp, quận Châu Thành, Biên Hòa định cư lập nghiệp và hình thành một họ lẻ thuộc Giáo xứ Tân Mai. Chín năm sau, cộng … GIÁO XỨ LONG BÌNH Quá trình hình thành và phát triển Năm 1980, một số gia đình công giáo gốc miền Tây và miền Bắc di cư đến phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai lập nghiệp và làm nên Giáo điểm truyền giáo. Tháng 05.1990, Giáo … GIÁO HỌ BIỆT LẬP MICAE Quá trình hình thành và phát triển: Năm 1957, một số giáo dân công giáo từ nhiều giáo phận khác nhau đến lập nghiệp tại ấp Trần Quốc Toản, xã Tam Hiệp, quận Đức Tu, Biên Hòa và lập nên Giáo xứ Thánh Giuse. Theo thời … GIÁO XỨ XUÂN HÒA Quá trình hình thành và phát triển Giáo điểm Xuân Hòa được hình thành vào năm 1970. Ngày 18.03.1971, Đức Cha Giuse Lê Văn Ấn ký quyết định thành lập Giáo xứ mới và đặt tên là Xuân Hòa. Đồng thời, Đức Cha Giuse cũng cử Cha Đaminh … GIÁO XỨ THÁNH GIUSE Quá trình hình thành và phát triển Năm 1957, một số giáo dân công giáo từ nhiều giáo phận khác nhau đến lập nghiệp tại ấp Trần Quốc Toản, xã Tam Hiệp, quận Đức Tu, Biên Hòa và lập nên Giáo xứ Thánh Giuse dưới sự hướng dẫn của Cha … GIÁO XỨ GIA VIÊN Quá trình hình thành và phát triển Năm 1961, một số gia đình neo đơn thuộc tỉnh Biên Hòa được đưa về vùng đất Tân Hiệp, Biên Hòa lập nghiệp và làm nên họ đạo Gia Viên dưới sự hướng dẫn của Cha Louis Trần Phúc Vỵ. Cha Louis và cộng … GIÁO XỨ ĐAMINH Quá trình hình thành và phát triển Năm 1956, một số giáo dân theo Dòng Nữ Đaminh Bùi Chu – Châu Hiệp di cư về phường Tam Hiệp, quận Đức Tu, Biên Hòa lập nghiệp và làm nên Giáo họ Đaminh thuộc xứ Tân Mai do cha Phêrô Mai Xuân … GIÁO XỨ BÙI VĨNH Quá trình hình thành và phát triển Năm 1956, một số gia đình công giáo gốc Bùi Chu từ Mỹ Tho đến định cư tại ấp Vĩnh Cửu, xã Tam Hiệp và lập thành Giáo xứ Bùi Vĩnh (Bùi Chu – Vĩnh Cửu). Cha Đaminh Đặng Đình Tân được bổ nhiệm đến coi … GIÁO XỨ BÙI THƯỢNG Quá trình hình thành và phát triển Năm 1965, Cha Tôma Vũ Đức Kiêm cùng một số giáo dân Phú Lâm và một số ở nơi khác về phường Tam Hòa, Biên Hòa ngày nay và lập nên giáo điểm Bùi Thượng. Cùng năm, cộng đoàn Bùi Thượng dựng ngôi nhà … GIÁO XỨ BÙI THÁI Quá trình hình thành và phát triển Tháng 10.1954, một số gia đình công giáo gốc Giáo phận Bùi Chu di cư vào Nam và tạm cư tại xã Thanh Hòa, Cai Lậy, Định Tường (Tiền Giang). Năm 1956, các gia đình này chuyển về xã Tam Hiệp (nay là … GIÁO XỨ BÙI HƯNG Quá trình hình thành và phát triển Năm 1954, một số gia đình công giáo gốc Giáo phận Bùi Chu di cư vào Nam lập nghiệp. Sau khi di chuyển qua nhiều nơi, cuối cùng cộng đoàn giáo dân này quyết định chuyển đến định cư tại Tam … GIÁO XỨ BÙI HIỆP Quá trình hình thành và phát triển Tháng 02. 1955, trại định cư Tân Mai, Biên Hòa bị hỏa hoạn. Một số gia đình công giáo bỏ trại di cư đến khu vực rừng tre gai, xã Tam Hiệp, quận Đức Tu lập nghiệp. Một năm sau, Cha … GIÁO XỨ BÙI ĐỨC Quá trình hình thành và phát triển Trước năm 1965, phần đất thuộc giáo xứ Bùi Đức là khu đồi hoang. Năm 1966, Cha Phêrô Trần Đức Tiến quy tụ giáo dân nơi đây cùng một số giáo dân từ nơi khác về đây định cư, sinh sống … GIÁO XỨ BÌNH AN Quá trình hình thành và phát triển Tháng 05.1955, một số gia đình công giáo gốc Bùi Chu từ quận Mỏ Cày, tỉnh Kiến Hòa được Cha Giuse Phạm Tuấn Tú dẫn đến ấp Bình An, Tam Hiệp, Biên Hòa khai hoang làm rẫy, lập nên trại gia …

Khóa Lòng Thương Xót Chúa Ở San

Khóa Lòng Thương Xót Chúa ở San Jose California 21-23/10/2017

Khóa LTXC ở Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Giáo Phận San Jose California là khóa tĩnh tâm về LTXC cuối cùng trong Năm Thánh Thương Xót nhưng lại là khóa đầu tiên ở miền bắc California đây. Đáng lẽ khóa này được tổ chức từ năm ngoái 2015, nhưng theo quan phòng thần linh, nó chỉ được xẩy ra vào thời điểm Năm Thánh thương Xót 2016 thôi, như Mẹ Têrêsa Calcutta, dù nổi tiếng không kém gì ĐTC GPII và chết trước ĐTC GPII 8 năm (1997 / 2005), cũng được châm chước điều kiện 5 năm, nhưng lại được Giáo Hội phong hiển thánh sau ngài 2 năm, không ngờ lại trúng vào ngay Năm Thánh Thương Xót ngoại lệ.

Vì Nhóm TĐCTT không hiện diện ở San Jose, không thuộc về Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam San Jose, nên không thể tự mình book chỗ tĩnh tâm ở Trung Tâm Công Giáo, nếu có thì phải qua trung gian một hội đoàn nào khác trong cộng đồng địa phương. Nếu so với diện tích của Trung Tâm Công Giáo VN Giáo Phận Orange thì hai trung tâm ngang nhau. Nếu so sánh phòng ốc thì ở Orange hơn, vì nhà nguyện và hội trường tách biệt nhau, và có nhiều phòng ốc cho đủ mọi thứ sinh hoạt khác nữa. Tuy nhiên, xét về cảnh trí và cấu trúc chung quanh thì ở San Jose hơn.

Trong các khóa LTXC, khóa LTXC ở San Jose có thể nói là một khóa xẩy ra một số điều đặc biệt, hoàn toàn ngoài dự tưởng của ban tổ chức. Sự lạ đây hoàn toàn không kể đến một điều đặc biệt thuộc nội bộ là lực lượng phục vụ đông hơn hết các khóa LTXC ở các nơi ngoài Nam California, bao gồm 12 TĐCTT – 8 đi xe mini-van: AC Tính Toàn chủ xe, Chị Tammie Thủy tài xế và Chị Trần Mỹ Dung, Chị Hoàng Minh và phu quân, Chị Lê Ghi và Nguyễn Hồng Danh + 2 xe nhỏ bao gồm cặp TĐCTT Hồng Phát và cặp Thúy Nga by em. Anh Đinh Ngọc Duy đi xe Đò Hoàng. Tất cả 3 cặp (Hồng Phát, Minh Hỏa và chúng em) đều trú ngụ ở nhà người thân (kể cả Anh Duy), trừ 5 chị còn lại thì trú ngụ ở dòng Tên.

Anh Đinh Ngọc Duy là trưởng ban thánh ca của Nhóm TĐCTT, người đã lên San Jose trước một tuần để sửa nhà cho mẹ, vẫn đặc trách đánh guitar các bài trong tập sách tĩnh tâm, được một chị chính yếu của ca đoàn địa phương khen là đánh đàn hay. Phần sinh hoạt lành mạnh tươi vui vẫn do AC Hồng Phát, đảm trách, nhất là mục diễn xuất chung của Nhóm TĐCTT sau mục hội thảo và trước đề tài đầu tiên ban chiều Chúa Nhật, màn trình diễn đã gây hứng khởi cho tham dự viên bên dưới, khiến họ cũng múa máy theo… Anh Hoàng Hữu Tính rất năng động chạy vòng ngoài bao gồm đủ mọi việc cần đến anh. Ngoài ra ai thấy gì thì tự động nhào vô cộng tác hay thực hiện.

Ban phục vụ “lương thực hằng ngày” ( Chị Hoàng Minh, Chị Tammie Thủy, Chị Trần Mỹ Dung, Chị Lê Thị Ghi, Chị Nguyễn Hồng Danh, Chị Nguyễn Toàn; nhà em kiêm cả bàn giải khát với Chị Bùi Xuân Hồng thủ quĩ) cũng rất đắc lực và đánh động tham dự viên rất nhiều. Các của ăn thức uống đã làm cho tham dự viên không phải chỉ no nê mà còn no thỏa nữa. Tối thứ sáu sau lễ và trước tĩnh tâm với bữa cháo gà kèm theo xôi, trưa Thứ Bảy với bữa bánh mì bò kho hết sạch (được chị Kim Nhung nấu sẵn ở nhà để mang đi hâm lại thôi), và trưa Thứ Bảy với món mì xào (đặt làm). Chưa kể hai bữa nhẹ ban chiều sau Chuỗi thương Xót, với món chè hội é mát lạnh (bằng hột chia) cho Thứ Bảy và chè đậu xanh nóng hổi cho Chúa Nhật. Bàn giải khát luôn đầy đủ nước lạnh, cà phê, một số snacks nhâm nhi suốt ngày.

Bữa cháo gà tối Thứ Sáu với gỏi

Bữa trưa Thứ Bảy

Bữa trưa Chúa Nhật

Nếu ly hột é (hạt chia) mát mẻ ngọt ngào sau cử hành LTXC Thứ Bảy không thể uống một ly mà là 2-3 ly

thì ly chè đậu xanh nóng hổi cũng đủ ấm lòng nóng lên trước khi cử hành LTXC Chúa Nhật

Trước hết là sự lạ về con số tham dự viên. Ở chỗ, khóa LTXC này chẳng hề quảng bá hay thông báo trên radio, internet hay bản tin hằng tuần ở các cộng đoàn VN, mà chỉ phổ biến ở cuộc kiệu Mẹ Fatima ngày 13/10/2016 trước đó, và trong nội bộ của Đạo Binh Đức Mẹ, thế thôi. Ngoài ra, thời điểm để có được chỗ tĩnh tâm ở Trung Tâm Công Giáo của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận San Jose, không còn thời điểm nào khác, lại trùng vào cuối tuần Đại Hội Mẹ Lavang ở Las Vegas. Còn nữa, cộng đoàn ở Nhà Thờ Maria Goretti tổ chức tĩnh tâm cả ngày Thứ Bảy và lễ an táng cho bà cố của một vị linh mục có tiếng trong cộng đồng cũng hết nửa ngày Thứ Bảy nữa. Thế nhưng con số tham dự viên (trong đó chỉ có 10 người biết có tĩnh tâm) cho tối Thứ Sáu trên 150 người, ngày Thứ Bảy hơn kém 70 và ngày Chúa Nhật hơn kém 90, tương đương với con số tham dự viên bình thường ở các nơi khác. Tập sách tĩnh tâm in 200 cuốn đã không còn cuốn nào, cho dù không phổ biến từ tối Thứ Sáu. Con số tham dự viên vừa đủ để tĩnh tâm và phục vụ (nhất là về hai bữa ăn trưa).

Và chiều tối Thứ Sáu có một ca đoàn nho nhỏ bao gồm những thành phần nồng cốt tổ chức Đại Hội LTXC ở San Jose mấy năm nay phụ giúp hát mở đầu tĩnh tâm bằng một liên khúc nhiều bài hát và hát Chầu Thánh Thể. Sáng hôm sau ca đoàn địa phương này phụ giúp hát vào những lúc giải khuây 15 phút.

Có hai điều đặc biệt khác không thể không kể đến, đó là hai bữa trưa ngoài trời, trong bầu khí thật dễ chịu, không nóng không lạnh, không nắng không mưa. Ban phục vụ bữa ăn đã liệu cách để ai cũng có thể ngồi ăn cho thoải mái, nhất là bữa trưa Thứ Bảy là bữa bánh mì bò kho, (Chúa Nhật món mì xào dù không cần bàn vẫn có bàn), thay vì chỉ có ghế ngồi ở nhiều nơi khác nhau trong hội trường hay ngoài hàng hiên.

Khóa LTXC này không có lễ riêng mà là lễ chung với cộng đồng ở ngay hội trường (kiêm nguyện đường lẫn thánh đường): Ban tổ chức và tham dự viên dự lễ tối Thứ Sáu lúc 6 giờ chiều với chung những ai tham dự, dự lễ chiều Thứ Bảy chung với Giáo Xứ Việt Nam Đức Mẹ Lavang vào lúc 5:30 thay cho Chúa Nhật, và lễ 9 giờ sáng Chúa Nhật cũng với giáo xứ này (là một cộng đoàn dân Chúa sắp khởi công xây nhà thờ ở downtown San Jose với tổng chi 39,100,000.00 triệu Mỹ kim, trong đó mới hứa là $34,583,359.00 Mỹ kim, và đã đóng là $24,441,340.00 Mỹ kim), sau đó là chương trình tĩnh tâm của Nhóm TĐCTT như thường.

Cha Lê Trung Khuê – tối Thứ Sáu, đề tài “Chúa Kitô: Dung Nhan Thương Xót”

Cha Lưu Đình Dương, chiều Thứ Bảy 2 đề tài – Mẹ Maria: Thánh Mẫu Thương Xót, và Giáo Hội: Chứng Nhân Thương Xót

Cha Nguyễn Văn Thư, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam GP San Jose CA,

giảng huấn đề tài sáng Chúa Nhật: “Học Chúa sống thương xót”

Hai đại diện hội thảo nhóm 1 Thứ Bảy tường trình và chia sẻ

Anh Định Ngọc Duy trưởng nhóm 2 và đại diện nhóm 2 Thứ Bảy tường trình đúc kết

Về việc đạo đức, khóa LTXC nào cũng có những giờ thiêng liêng căn bản, như lần Chuỗi Mân Côi ban sáng và Chuỗi Thương Xót vào lúc 3 giờ chiều, viếng Thánh Thể trước bữa trưa, và Chầu Thánh Thể.

Cử hành LTXC bằng Chuỗi Thương Xót chiều Thứ Bảy

Cử hành LTXC Chúa Nhật

Sau nữa là sự lạ về một dự thính viên ngoài trời. Đúng thế, đó là một anh Việt Nam homeless ngồi ở ngoài parking, ngồi trên băng ghế ở dưới một bóng cây mát, với hai cái xe đẩy chất đầy mọi thứ đồ cần thiết của anh. Con người Việt Nam vô gia cư này cũng mới xuất hiện ở đó, nhưng ban đêm không ngủ ở đó mà là ở khu vực thương mại sát liền ở phía đông Trung Tâm Công Giáo (vì sáng hôm Thứ Bảy chúng tôi ra sớm thì thấy anh ấy đẩy ra xe tài sản của anh từ bên ấy sang lại bên này).

Sau hết là sự lạ về sự hiện diện bất ngờ của một vị linh mục vào giây phút cuối chúng tôi đang cần linh mục. Chương trình tĩnh tâm cuối tuần này được chấm dứt bằng cuộc cung nghinh Ảnh LTXC, từ trong hội đường (khi hộp họp và tĩnh tâm, cũng là nguyện đường khi qui tụ đọc kinh, hay thánh đường khi cử hành phụng vụ Thánh Thể) ra đài đức Mẹ, từ cung thánh xuống cuối hội đường và sang đài Đức Mẹ, sau lễ nghi tuyên hứa TĐCTT cho tham dự viên nào muốn gia nhập Nhóm TĐCTT, như một số đã rất hào hứng ngay trong khóa và hỏi thăm để gia nhập. Lễ nghi tuyên hứa đã được cử hành ngay trong hội đường kiêm nguyện đường, trước mặt tham dự viên và Nhóm TĐCTT.

Cho dù các tham dự viên muốn gia nhập Nhóm TĐCTT đã tuyên hứa trong nguyện đường trước Ảnh LTXC và trước mặt cộng đồng dân Chúa bấy giờ, nghi thức tuyên hứa cũng được lập lại một lần nữa ở đài Đức Mẹ, trước sự chứng kiến linh thiêng của Mẹ. Cuộc cung nghinhẢnh LTXC lần đầu tiên trong Khóa LTXC này được bắt đầu từ trước bàn thờ, đi xuống cuối nhà thờ, qua cửa nhà thờ, quẹo sang bên trái nhà thờ để tiến ra đài Đức Mẹ nằm hướng Tây của nhà thờ, tiến qua cổng và thẳng tiến tới đài Đức Mẹ.

Không ngờ, có một vị linh mục thuộc Dòng IC – Nhập Thể, đặc trách truyền giáo cho đồng bào thiểu số ở Đà Lạt, bấy giờ bất ngờ có mặt giữa tham dự viên, như thay Mẹ chứng kiến lời tuyên hứa của 15 anh chị em, và vì thế chúng tôi đã xin vị linh mục này chẳng những ban phép lành kết thúc khóa LTXC mà còn làm phép cho các huy hiệu TĐCTT mới đeo vào cổ khi tuyên hứa.

Sau phép lành bế mạc khóa LTXC, anh chị em tân TĐCTT họp nhau lại một chút trước khi chia tay nhau.

Chiều tối Thứ Bảy, chiếc xe mini-van của AC Tính Toàn đã chở 8 anh chị em (trừ Chị Hoàng Minh, Anh Đinh Ngọc Duy và 2 vợ chồng em), đi San Francisco tham quan chiếc cầu nổi tiếng Golden Gate về đêm. Chiều tối Chúa Nhật, anh chị em TĐCTT qui tụ lại ở Nhà Hàng Hương trong khu thương mại sát Trung Tâm Công Giáo để ăn bữa tạ ơn. Hôm sau cùng từ giã San Jose, chiếc xe mini-van 8 người rời lúc 6 giờ sáng, hai vợ chồng em lúc 8:20 sáng và AC Hồng Phát lúc 10 giờ sáng. Hẹn trở lại năm sau vào cuối tuần lễ 22-24/9/2017.

Về vấn đề chi thu cho khóa LTXC 10/2016 này, kể như huề. Theo tường trình của Thủ Quĩ Bùi Xuân Hồng thì:

Tổng số tiền thu được là $1,921

Tổng số tiền chi ra là $1,903

Cha Lê Trung Khuê:$200

Cha Nguyễn Văn Thư:$100

Trung Tâm Công Giáo:$400

Cha Lưu Đình Dương:$0 (không tính vì tặng lại cho khóa $300)

Mì xào :$200

Thị Trường Chứng Khoán Hôm Nay 29/12, Thông Tin Trước Giờ Mở Cửa

PPIGroup bị phạt do công bố thông tin sai lệch; Khối ngoại sàn HoSE bán ròng phiên thứ 5 liên tiếp;… sẽ là những thông tin chính trước giờ giao dịch ngày 29/12/2020.

Thủ tướng quyết định thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định số 37/2020 về việc thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (Vietnam Exchange – VNX) theo mô hình công ty mẹ – con trên cơ sở sắp xếp lại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE).

Thị trường chứng khoán thông tin trước giờ mở cửa hôm nay 29/12

Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam được tổ chức theo mô hình công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, có tư cách pháp nhân… Vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng. Công ty nắm giữ 100% vốn điều lệ của HNX và HoSE. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 20/2/2021.

Agribank tiếp tục phát mại quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) thông báo bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại đường số 6, khu phố 1, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM. Khu đất thuộc dạng đất ở đô thị, có diện tích hơn 600 m2 và diện tích xây dựng hơn 245 m2.

Lô tài sản này được Agribank chào bán với giá khởi điểm 51,3 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng cũng thông bán một quyền sử dụng đất khác tại phường An Phú, quận 2, TP HCM với giá khởi điểm hơn 35,8 tỷ đồng. Khu đất này có diện tích gần 200 m2 và cũng là tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty TNHH Dược Phẩm ANPHACO.

Tư vấn Xây dựng Petrolimex được chấp thuận giao dịch trên UPCOM

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ra quyết định chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu PLE của CTCP Tư vấn Xây dựng Petrolimex trên thị trường UPCOM. Tổng số lượng cổ phiếu PLE đăng ký giao dịch đạt trên 1,2 triệu đơn vị, tương ứng với vốn điều lệ của doanh nghiệp hơn 12 tỷ đồng.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên chào sàn HOSE ngày 6/1

Công ty CP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (Mã: TNH) sẽ chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vào ngày 6/1/2021. Cụ thể, 41,5 triệu cổ phiếu Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên sẽ giao dịch trên HOSE với giá tham chiếu là 25.000 đồng/cp, tương đương giá trị vốn hóa đạt 1.037,5 tỷ đồng ngày chào sàn. Biên độ giao dịch trong ngày đầu tiên là +/- 20%.

HOSE chấp thuận niêm yết cho công ty sản xuất sợi Vũ Đăng

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa chấp thuận niêm yết Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Vũ Đăng. Theo đó, 12,9 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Vũ Đăng đã được chấp thuận niêm yết trên HOSE, doanh nghiệp sẽ sớm được giao dịch trong thời gian tới.

Nhóm quỹ GIC rót 203 triệu USD vào công ty mẹ Vinmec

Nhóm nhà đầu tư do Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore (GIC) đã đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng (khoảng 203 triệu USD) để mua cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh VMC Holding (VMC), thuộc Tập đoàn Vingroup.

VMC là công ty mẹ của Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Khoản đầu tư sẽ được Vinmec sử dụng để mở rộng hệ thống y tế và phòng khám, duy trì những nghiên cứu đột phá nhằm mang lại chất lượng điều trị xuất sắc và dịch vụ chăm sóc hoàn hảo cho khách hàng. Sau giao dịch, Tập Đoàn Vingroup vẫn là cổ đông chi phối duy nhất của VMC. GIC sẽ được hưởng lợi ích từ phần đầu tư của mình theo tỷ lệ phân bổ.

PPIGroup bị phạt do công bố thông tin sai lệch

Ngày 22/12, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Dự án hạ tầng Thái Bình Dương – PPIGroup (PPI – UPCoM). Theo đó, PPI bị phạt 85 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch.

Cụ thể, Công ty đã Báo cáo tài chính quý IV/2018 (phát hành ngày 29/01/2019) có thông tin sai lệch so với Báo cáo tài chính năm 2018 được kiểm toán phát hành ngày 10/4/2019 về các chỉ tiêu: Dự phòng các khoản phải thu, Dự phòng đầu tư tài chính dài hạn và Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp.

Khối ngoại sàn HoSE bán ròng phiên thứ 5 liên tiếp

Trong phiên 28/12, khối ngoại vẫn giao dịch theo chiều hướng tiêu cực khi mua vào 34,3 triệu cổ phiếu, trị giá 815,3 tỷ đồng, trong khi bán ra 47 triệu cổ phiếu, trị giá 1.191 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 12,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng 376 tỷ đồng.

Riêng sàn HoSE, khối ngoại tiếp tục bán ròng 347 tỷ đồng (tăng 45% so với phiên cuối tuần trước), tương ứng khối lượng bán ròng là 10,4 triệu cổ phiếu. Như vậy, đây là phiên bán ròng thứ 5 của dòng vốn ngoại sàn này với tổng giá trị 912 tỷ đồng.

HoSE và CTCK muốn sớm áp dụng lô 100 cổ phiếu từ ngày 4/1

Phản hồi Người Đồng Hành về thời gian áp dụng lô chẵn 100 cổ phiếu, Thành viên phụ trách HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) ông Lê Hải Trà cho biết lịch dự kiến áp dụng đang là 14/1/2021, nhưng Sở và các công ty chứng khoán đang cố gắng đẩy sớm lên 4/1/2021.

Hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã thông qua phương án của HoSE nâng đơn vị giao dịch lô chẵn từ 10 lên 100 đơn vị chứng khoán. Theo kế hoạch, công ty chứng khoán chỉnh sửa hệ thống giao dịch, HoSE mở hệ thống giao dịch cho các công ty chứng khoán kết nối và thử nghiệm trong tháng 12. Nếu kế hoạch này được thực hiện, lô giao dịch trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM sẽ được đồng bộ là 100 chứng khoán. Nhà đầu tư có thể giao dịch tối thiểu từ 100 chứng khoán và bội số của 100./.

Mai Trung

Cập nhật thông tin chi tiết về Xót Người Tựa Cửa Hôm Mai trên website Xnko.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!