Mâm Cúng Dâng Sao Giải Hạn / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Xnko.edu.vn

Cách Cúng Lễ Dâng Sao Giải Hạn

Nhằm mục đích cầu xin Thần Sao phù hộ cho bản thân và gia đình đều được khoẻ mạnh, bình an, vạn sự tốt lành, may mắn, thành đạt và thịnh vượng trong năm mới, người Việt ta thường làm lễ dâng sao giải hạn hàng năm.

Dâng sao giải hạn hàng năm

Theo chúng tôi thì 9 ngôi sao chiếu mệnh chỉ xuất hiện vào những ngày nhất định trong tháng, từ đó hình thành tục dâng sao giải hạn vào các ngày trong 12 tháng.

Lễ cúng dâng sao giải hạn

1. Ngày giờ dâng sao giải hạn

Sao Thái dương:

Tên gọi: Đức Nhật Cung Thái Dương Thiên Tử tinh quân

Đăng viên (thời điểm sáng nhất) lúc: 11 – 13 giờ ngày 27 âm lịch hàng tháng ở hướng chính Đông. Chòm sao này có 12 ngôi sao nhỏ.

Sao Thái Âm:

Tên gọi: Đức Nguyệt cung Thái Âm Hoàng Hậu tinh quân

Đăng viên lúc: 19 – 21 giờ ngày 26 âm lịch hàng tháng tại hướng chính Tây, chòm sao này có 7 ngôi sao nhỏ.

Sao Mộc Đức:

Tên gọi: Đức Đông phương Giáp Ất Mộc Đức tinh quân

Đăng viên: 19 – 21 giờ ngày 25 âm lịch hàng tháng tại hướng Giáp – Ất , chòm sao Mộc Đức có 20 ngôi sao nhỏ.

Sao Vân Hán (Vân Hớn):

Tên gọi: Đức Nam phương Bính Đinh Hỏa Vân Hán tinh quân

Đăng viên: 21 – 23 giờ ngày 29 âm lịch hàng tháng tại hướng Bính, chòm sao Vân Hán có 18 ngôi

Sao Thổ Tú:

Tên gọi: Đức Trung ương Mậu Kỷ Thổ Tú tinh quân

Đăng viên: 21 – 23 giờ ngày 19 âm lịch hàng tháng

Sao Thái Bạch:

Tên gọi: Đức Thái Bạch Tây phương Canh Tân Kim Thái Bạch tinh quân

Đăng viên: 19 – 21 giờ ngày 15 âm lịch hàng tháng tại hướng Canh – Tân, chòm sao Thái Bạch có 8 ngôi

Sao Thủy Diệu:

Tên gọi: Đức Bắc phương Nhâm Quý Thủy Diệu tinh quân

Đăng viên: 19 – 21 giờ, ngày 21 âm lịch hàng tháng

Sao La Hầu:

Tên gọi: Đức Bắc Thiên cung thần thủ La Hầu tinh quân

Đăng viên: 21 – 23 giờ ngày 8 âm lịch hàng tháng vào hướng chính Bắc, chòm sao La Hầu có 9 ngôi

Sao Kế Đô:

Tên gọi: Đức Tây địa cung thần vĩ Kế Đô tinh quân

Đăng viên: 21 – 23 giờ ngày 18 âm lịch hàng tháng tại hướng Tây, chòm sao Kế Đô có 21 ngôi.

2. Lễ vật cúng dâng sao giải hạn:

Đèn hoặc nến (số lượng tùy theo từng sao)

Bài vị (màu của bài vị tùy theo từng sao), viết chính xác tên sao lên bài vị (cúng sao nào viết tên sao đó)

Mũ vàng

Đinh tiền vàng (số lượng tùy bạn, không cần quá nhiều)

Gạo, muối

Trầu cau

Hương hoa, trái cây, phẩm oản

Nước (1 chai)

Lễ xong hóa cả tiền vàng, văn khấn, bài vị.

3. Màu sắc bài vị và cách bố trí nến:

Tùy theo tuổi và giới tính nam nữ mà Sao chiếu mệnh hàng năm là khác nhau. Tương ứng với mỗi Sao mà có ngày cúng, bàn lễ, hướng lạy và màu sắc bài vị, nội dung, sơ đồ nến khác nhau.

Bên trong cùng của bàn lễ là bài vị. Bài vị dán vào một cái que và cắm vào bát gạo. Tùy theo sao chiếu mạng năm đó mà viết Hán tự hoặc tiếng Việt rồi dán vào bài vị có màu phù hợp.

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Nam mô Hiệu Thiên chí tôn Kim Quyết Ngọc Hoàng Thượng đế.

– Con kính lạy Đức Trung Thiện tinh chúa Bắc cựcTử Vi Tràng Sinh Đại đế.

– Con kính lạy ngài Tả Nam Tào Lục Ty Duyên Thọ Tinh quân.

– Con kính lạy Đức Hữu Bắc Đẩu cửu hàm Giải ách Tinh quân.

– Con kính lạy Đức Nhật cung Thái Dương Thiên tử Tinh quân.

– Con kính lạy Đức Thượng Thanh Bản mệnh Nguyên Thần Chân quân.

Tín chủ (chúng) con là:………………………………………. Tuổi:…………………………

Hôm nay là ngày…… tháng………năm….., tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương,

thiết lập linh án tại (địa chỉ)……………………………………………………………để làm lễ giải hạn sao …………………….. chiếu mệnh, và hạn:………………………

Cúi mong chư vị chấp kỳ lễ bạc phù hộ độ trì giải trừ vận hạn; ban phúc,lộc, thọ cho con gặp mọi sự lành, tránh mọi sự dữ, gia nội bình yên, an khang thịnh vượng.

Tín chủ con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Lễ xong chờ hết tuần hương thì hoá sớ, bài vị và tiền vàng rồi vẩy rượu lên. Sau đó lấy muối gạo rắc bốn phương tám hướng.

Cúng Sao Thủy Diệu: Văn Khấn Dâng Sao Giải Hạn Đầu Năm

Sao Thủy Diệu hay Thủy Đức Tinh Quân là một trong 5 vị Tinh Quân trong Đạo giáo. Ngài được miêu tả: “Thủy Đức Tinh Quân phương Bắc, thông thuộc vạn vật, bao gồm linh khí, vận thế tương ngộ trong trần thế này. Thủy Thần con trai Hắc Đế, là Tiên Tâm Tử Thần tinh, ngài đứng đối diện đỉnh Côn Luân, ngự tại Tử Vi Cung, chủ nguyên khí là vị thần của nhà nông. Đầu đội mũ tinh tú, chân đứng trên chân trâu, áo thêu Hạc Thọ, tay cầm Ngọc Giản Thất Tinh bảo kiếm, Chùy Bạch Ngọc, cai quản thủy tộc, các loài cá…

Sao hạn Thủy Diệu còn gọi là Thủy Thần (Thủy Tinh) là Phúc lộc tinh chủ bình an, giải trừ tai nạn, đi xa có lợi nhưng phụ nữ bất lợi về đường sông biển. Ảnh hưởng vào các tháng 4 và tháng 8. Người mệnh Kim và Mộc hợp với hạn sao này, riêng người mệnh Hỏa thì hay bị khắc kỵ.

Đặc tính của sao chiếu mệnh Thủy Diệu có ghi trong câu thơ sau:

Thủy Tinh là cát tinh, chủ về niềm vui, hỷ vận. Phòng thị phi, vui quá mà phát bi, thủy tinh còn được gọi là phúc lộc tinh. Người lớn gặp hỉ, đi xa phát tài, thêm người thêm của.

Người gặp năm này thì vận trình như khoác thêm áo gấm, như nhặt được ngọc bội, thực là cơ hội hưng thịnh hiếm có. Vừa được quý nhân phù trợ, sự nghiệp vừa có nhiều thu nhập bất ngờ, được tiếp nhận kinh doanh mới hay được đi ra ngoài du lịch. Đương nhiên đã là sao hạn thì sẽ có phần hạn của nó, Thủy Diệu chủ về tranh cãi thị phi, tình ái, có lạc thì phải có bi.

Sao này rất hợp cho người mệnh Mộc và Kim. Nó mang đến sự bất ngờ và may mắn trong công việc. Người mệnh Hỏa gặp sao này có phần trở ngại nhưng cũng không sao.

Sẵm lễ cúng sao Thủy Diệu và cách cúng sao Thủy Diệu

Dù Cửu Tinh chiếu mệnh là hung hay cát đều phải hóa giải. Nguyên tắc: thuận ta thì cát, hung ta thì tránh. Vừa giúp bản mệnh cát càng thêm cát, hung thì không chuyển thành họa.

Lễ cúng sao Thủy Diệu cần chuẩn bị:

7 ngọn đèn hoặc nến.

Bài vị màu tím hoặc đỏ của sao Thủy Diệu

Mũ tím hoặc đỏ

Đinh tiền vàng

Gạo, muối

Trầu cau

Hương hoa, trái cây, phẩm oản

Chai nước

Cúng sao Thủy Diệu, thời gian: ngày 21 âm lịch hàng tháng.

Cách thức cúng dâng sao Thủy Diệu:

Đóng kín các cửa sổ trong nhà, bày hương án (bàn thờ) hướng về phía chính Bắc, đốt 7 cây nến xếp theo hình. Trên bàn đặt giấy màu đỏ ghi tên tinh tú tọa bản mệnh:

Bắc Phương Nhân Quý Thủy Đức Tinh Quân

Dùng một cây rìu (nếu có) chặn phía trên. Lấy vải che kín bài vị và rìu. Nhớ đặt đồ này đằng sau 3 nén hương đã dâng. Sau đó, mặt hướng về phía chính Bắc tĩnh tọa (thiền) trong khoảng thời gian từ 21h đến 23h, qua 23h đem bài vị vào nhà bếp đốt là được.

Thường ngày: Trong nhà nên treo nhiều vật cát tường cầu thuận lợi hanh thông, dùng Mộc tiết như đeo trang sức màu xanh là phỉ thúy, ngọc lục bảo, thạch anh linh, khổng tước…

Cách khấn sao Thủy Diệu:

Cung thỉnh thiên đình Thủy Đức Kim Nữ Cung Đại Thánh Bắc Phương Nhâm Quí Thủy Diệu Tinh Quân Vị Tiền.

Văn khấn giải hạn sao Thủy Diệu

Nam mô a di Đà Phật

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Nam mô Hiệu Thiên chí tôn Kim Quyết Ngọc Hoàng Tlượng đế.

– Con kính lạy Đức Trung Thiên tinh chúa Bắc cực Tử vi Tràng Sinh Đại đế.

– Con kính lạy ngài Tả Nam Tào Lục Ty Duyên Thọ Tinh quân

– Con kính lạy Đức Hữu Bắc Đẩu cửa hàm Giải ách tinh quân

– Con kính lạy Đức phương Nhâm quý Thủy đức Tinh quân

– Con kính lạy Đức Thượng Thanh Bản mệnh Nguyên Thần Châu quân.

Tín chủ con là: ……………………………Hôm nay là ngày ……. tháng …….. năm …………… tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương thiết lập linh án tại (địa chỉ) ………………… để làm lễ giải hạn sao Thủy Diệu chiếu mệnh.

Cúi mong chư vị chấp kỳ lễ bạc phù hộ độ trì giải trừ vận hạn; ban phúc,lộc, thọ cho chúng con gặp mọi sự lành, tránh mọi sự dữ, gia nội bình yên, an khang thịnh vượng.

Tín chủ con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật

Dâng Sao, Cúng Sao Giải Hạn: Tránh Rơi Vào Bẫy Mê Tín

Hoạt động cúng sao, dâng sao giải hạn là tập tục quen thuộc trong đời sống tâm linh của người Việt. Cúng sao giải hạn không phải tín ngưỡng Phật giáo. Theo giáo lý nhà Phật thì không có sao xấu, sao tốt, ngày xấu, ngày tốt nào có thể ảnh hưởng đến vận mệnh của con người.

Nhiều người Việt từ Bắc đến Nam vào dịp đầu xuân thường có thói quen là ” dâng sao, cúng sao giải hạn “. Việc làm tâm linh đó giúp cho nhiều người cảm thấy yên tâm sẽ tránh được những vận hạn trong một năm. Đây là một sinh hoạt tín ngưỡng của người Việt Nam.

Nếu như tử vi ở các nước phương Tây có 12 cung hoàng đạo thì theo quan niệm dân gian người Á Đông, mỗi người sinh ra đều có một vì sao chiếu mệnh tùy theo năm. Có tất cả 24 vì sao quy tụ thành 9 chòm sao, do 24 vị thần chủ có ảnh hưởng đến số phận con người, trong đó 9 chòm sao sáng nhất (Cửu Diệu) sẽ luân phiên chiếu mệnh mỗi năm. Đó là các sao La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hán, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức. Các sao này có sao tốt và sao xấu, phối trí theo các phương, sắp xếp theo 12 chi và ngũ hành.

Năm nào bị sao xấu chiếu mệnh, con người sẽ gặp phải chuyện không may, tai nạn, ốm đau, bệnh tật… Bởi vậy, “đến hẹn lại lên”, dịp cuối năm nhiều người thường tìm đến các thầy bói để tính sao, đoán hạn, tìm cách giải vận hạn sao chiếu mệnh trong năm mới. trong đó có các sao bị coi là sao xấu như: La Hầu, Kế Đô, Thái Bạch, Thổ Tú, Vân Hớn…

Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày 06/01/2020 ra văn bản yêu cầu các chùa chỉ tổ chức lễ cầu an chứ không phải lễ dâng sao giải hạn, tránh mê tín dị đoan, tránh các yếu tố mang hình thức dịch vụ tâm linh…

Theo đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện, tăng ni khi tổ chức thực hành các nghi lễ cầu quốc thái dân an phải bảo đảm trang nghiêm, tiết kiệm, tránh yếu tố mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung nghi lễ không đúng với chính pháp của Phật giáo dễ bị xã hội hiểu lầm là lệch chuẩn tâm linh.

Đây là thời điểm không thể muộn hơn để người Phật tử chấn chỉnh lại chính pháp, tạo điều kiện cho sự tìm hiểu, học tập và phát triển đạo đức Phật giáo.

“Theo giáo lý nhà Phật thì không có sao xấu, sao tốt; ngày xấu, ngày đẹp nào có thể ảnh hưởng đến vận mệnh của con người. Giáo lý nhà Phật cũng không hề nói đến cúng sao giải hạn. Việc người dân sắm lễ rình rang, tốn kém để cúng sao là điều không cần thiết.

Lễ cầu an là nghi lễ thuộc về Phật giáo nhằm hướng các phật tử đến điều an lành, sống theo lời Phật dạy. Còn dâng sao giải hạn theo quan niệm thực dụng là dâng lễ vật để tai qua nạn khỏi. Quan điểm nhà Phật thì con người là chủ nhân quyết định vận mệnh của mình. Sống thiện thì mới có thể biến họa thành phúc.

Không thể cấm đoán, phải nâng cao trí tuệ

Lòng tin thuộc tín ngưỡng của người dân có từ lâu đời, không thể cấm đoán, bởi vì cấm đoán cũng chẳng được, mà phải dần dần nâng cao dân trí thì điều đó sẽ ít dần đi. Dâng sao giải hạn không phải của nhà Phật, bởi vì đạo Phật là một hệ thống “triết học vô thần”, từ bi, giác ngộ; “vô thần” ở đây được hiểu là các thần thánh vẫn còn tham sân si, khi hết phước thì vẫn phải đọa lạc chịu luân hồi trong sáu cõi. Các vị thần nếu có thì không phải là đấng toàn năng, sáng tạo, vẫn có những điều mà họ không biết, không hiểu.

Tuy cúng giải sao hạn không phải là tín ngưỡng trong Phật giáo nhưng nhiều người lại đặt niềm tin rất mạnh mẽ vào việc này. Bởi vậy, một số chùa vẫn để người dân tìm đến cúng giải sao hạn trong các dịp đầu năm như một nơi để họ gửi gắm niềm tin đúng chỗ. Nhà chùa mong mỏi người dân thành tâm làm thiện, đó mới thật sự là việc hóa giải các nạn tai và tạo phúc lộc cho mình.

Người tu hành đừng rơi vào bẫy mê tín

Nhiều năm nay tục dâng sao giải hạn được thực hiện ở một số chùa, thường từ mùng 8 đến rằm tháng Giêng. Có một số chùa thì đóng một số tiền tùy tâm, một số thì có một mức tiền cố định tối thiểu. Một số chùa người dâng sao giải hạn vẫn rất đông; thành phần cũng đa dạng, có người là Phật tử, có người không phải là Phật tử.

Con người muốn đi xin, đi cầu điều tốt lành thì nên tìm đến đúng chỗ. Muốn tìm đến trí tuệ phải vào trường học hành chứ không thể đi ra chợ. Đạo Phật dạy người ta phải lấy trí tuệ làm đầu. Nhà sư nào còn làm ‘cúng sao giải hạn’ ở cửa chùa mà không làm được việc coi nó là một phương tiện tiếp dẫn để giảng giải giáo lý Phật giáo cho những người mới thì nhà sư đó đã rơi vào bẫy của mê tín hoặc tiền tài.

Cần phải khẳng định lại, một số chùa đã lạm dụng, làm biến tướng và có kiểu hình thức dịch vụ tâm linh về việc dâng sao, cúng sao giải hạn, làm sai lệch tinh thần Phật giáo. Tuy nhiên, nếu từ một số chùa mà cố tình đánh đồng, gán ghép về cả một hệ thống và rất nhiều chùa làm sai việc này là cố tình xuyên tạc, bóp méo về Phật giáo và có thể gây ngộ nhận cho những người sơ cơ, mới tìm hiểu Phật giáo. Bởi lẽ hiện nay khi kinh tế và khoa học phát triển, nhiều người bận công việc nên cả năm họ chỉ đi chùa vào một số ngày quan trọng.

Theo nhà Phật, vào chùa là đi tìm bình an, trí tuệ, thiện tâm với tấm gương là trí tuệ đức Phật đã giác ngộ, do đó đưa dâng sao giải hạn vào trong một số chùa mà không phải là phương tiện đưa người vào đạo, cũng là một trong nhiều nguyên nhân làm một số người hiểu sai lệch và mất thiện cảm với Phật giáo.

Một nhà sư Phật giáo ở TP. HCM chia sẻ: ” Cần nhìn nhận việc cầu an, cầu phúc lộc trong người dân là nhu cầu chính đáng. Nếu nhà chùa không thực hiện thì người dân vẫn có thể tìm đến các thầy mo, thầy cúng để làm, như vậy lại càng dễ gây ra mê tín dị đoan hơn. Trong những dịp này, nhà chùa sẽ truyền đạt cho người dân hiểu rõ về triết lý nhà Phật, biết cách tu tập để giúp đời, giúp người, hướng người dân dần bỏ đi các ý niệm sai lệch về cúng bái nhiều tiền của để giải nạn mà nên làm thiện để tạo phúc báo “.

Đức Phật không vẽ ra “sao”

Vẫn có một số ít chùa, nơi người dân chịu nhiều ảnh hưởng của tín ngưỡng dân gian, thì các vị tu sĩ Phật giáo cũng đành phải (gọi là tùy duyên hóa độ, tùy theo niềm tin của đa số quần chúng) tổ chức các khóa lễ để cầu an. Tại những khóa lễ này bên cạnh những nghi thức thuần túy Phật giáo, mục tiêu cũng vẫn là dùng phương tiện để hóa độ chúng sinh, từ từ chuyển tâm họ quay về bờ Giác. Bởi vì tất cả họa và phúc mà con người có được đều là do nhân quả của chính người ấy làm nên.

Đức Phật dạy chúng ta về nhân quả. Con người tạo nhân tốt lành thì quả tốt lành nhất định đến trong hiện tại hoặc tương lai. Tương tự như vậy, mọi sự thành công hay thất bại trong đời của mỗi người không phải do ai ban phát cho, mà do những cái nhân chúng ta tạo nên từ trước, khi nhân duyên hội tụ đầy đủ thì quả thành.

Một số người khi thấy việc cúng sao giải hạn đã ngộ nhận hoặc hiểu lầm về Phật giáo. Có một số cá nhân đã cố tình dựa vào việc ‘cúng sao giải hạn’ để xuyên tạc, cố tình bôi nhọ về Phật giáo nói chung cũng như Phật giáo Đại Thừa nói riêng. Phải là người đi nhiều nơi, nhiều chùa trên khắp các vùng miền cả nước và không có tâm lý kỳ thị vùng miền, cũng như am hiểu lịch sử thì mới có một cái nhìn rộng tổng quan và khách quan.

Việc cúng sao giải hạn không chỉ có ở một số chùa mà còn có ở các đền, phủ, điện, tư thất…v.v. hoặc thậm chí một số nhà còn mời riêng thầy cúng để “cúng sao giải hạn” tại nhà. Đây là việc có ở trên khắp cả nước chứ không phải ở riêng một vùng miền nào cả.

Hãy tin vào nhân quả thay vì dâng sao giải hạn

nhà Phật có câu: ” Muốn biết thời quá khứ chúng ta đã gieo nhân gì thì cứ nhìn cái quả mà chúng ta đang lãnh. Muốn biết tương lai chúng ta ra sao thì cứ nhìn cái nhân chúng ta đang gieo trồng trong hiện tại “.

” Người tốt không có sao xấu, người xấu không có sao tốt “. Đối với Phật giáo, không có ngày nào xấu, ngày nào tốt mà cũng không có sao hạn, sao tốt.

Hoan Lee tổng hợp

Cúng Sao Giải Hạn Đầu Năm Vào Ngày Nào? Văn Khấn Dâng Sao Giải Hạn Đầu Năm

Năm 2021 là năm Tân Sửu tức năm con trâu – con vật đứng thứ 2 trong 12 con giáp Năm Âm lịch 2021 có mốc thời gian Dương lịch là từ ngày 12 tháng 02 năm 2021 đến ngày 31 tháng 01 năm 2022.

Để biết năm nay sao chiếu mệnh của mình là sao nào, tốt hay xấu các bạn có thể tham khảo bảng tra cứu sao hạn 2021 trong đường link bên dưới:

Cúng sao giải hạn đầu năm vào ngày nào

Theo quan niệm dân gian, người Việt thường cúng sao giải hạn với mong muốn hóa giải mọi vận xấu về sức khỏe, sự nghiệp, tình cảm và ước muốn một năm bình an, may mắn. Nhưng không phải ai cũng biết cúng sao giải hạn vào thời gian nào thì chuẩn nhất.

Trong tín ngưỡng dân gian Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, mỗi tuổi trong một năm đều chịu ảnh hưởng của một sao. Có tất cả 9 sao lần lượt là: Kế Đô, La Hầu, Thái Dương, Thái Âm, Mộc Tinh, Hỏa Tinh, Thủy Tinh, Kim Tinh, Thổ Tinh. 9 sao này cứ luân phiên ảnh hưởng đến cuộc sống của con người trong từng năm.

Trong đó có các sao xấu như: La Hầu, Thổ Tú, Kế Đô, Thái Bạch, Vân Hán. Các sao tốt như Thủy Diệu, Thái Dương, Thái Âm và Mộc Đức.

Người dân thường làm lễ giải hạn từ ngày mùng 10 đến 15 tháng Giêng. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, lễ dâng sao giải hạn đầu năm vào ngày rằm tháng Giêng là tốt nhất vì mọi tai ách, mọi sự xui xẻo ta phải giải trừ nó ngay từ đầu năm thì suốt cả năm con người đều yên tâm, vui vẻ và hạnh phúc.

Đặc biệt, vào Tết Nguyên Tiêu, sao Thái Bạch giáng trần. Sao Thái Bạch được cho là “xấu nhất trong các sao xấu”, gắn liền với câu “Thái Bạch quét sạch của nhà”. Người nào bị sao Thái Bạch chiếu, trong năm nay sẽ gặp hạn về sức khỏe, mất tiền của, không làm ăn được…

Do đó, ngày rằm tháng Giêng làm lễ cúng giải hạn sẽ hóa giải được mọi vận đen trong một năm, để mỗi gia đình sẽ được bình an, may mắn và phát tài.

Lễ vật cúng sao giải hạn

Lễ vật gồm: Hương, hoa tươi, ngũ quả, trầu cau, rượu, nước, tiền vàng, gạo, muối.

Bài vị cúng sao giải hạn nên được viết trên giấy đồng màu với ngũ hành của từng sao, sau đó dán bài vị lên một chiếc que cắm vào li gạo và đặt ở khoảng giữa phía trong cùng của bàn lễ. Bàn hương án dâng sao giải hạn thường được đặt ở ngoài trời, có thể là ở sân trước nhà hoặc trên sân thượng.

Thời gian thích hợp nhất để làm lễ dâng sao giải hạn là vào tối ngày rằm tháng Giêng, thường là vào khoảng 19h tối.

Khi thực hiện xong xuôi khóa lễ, gia chủ lưu ý hóa cả tiền vàng, văn khấn và bài vị.

Văn khấn dâng sao giải hạn đầu năm

Na mô A Di Đà Phật (3 lần).

Na mô Hữu Thiên chí tôn Kim Quyết Ngọc Hoàng thượng đế

– Đức Trung thiện tinh chúa Bắc cực tử vi Trùng sinh đại đế

– Đức Tả Nam Tào lục ty Duyên thọ tinh quân

Đức Hưu Bắc Đẩu cửu hàm Giải ách tinh quân

Đức Nhật cung Thái Dương Thiên tử Tinh quân.

Đức Thượng Thanh bản mệnh Nguyên thần chân quân,

Hôm nay là ngày…. tháng… năm

Tín chủ con là…

Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật thiết lập tại địa chỉ….

Làm lễ giải hạn sao (Nếu là sao gì chiếu mạng thì ghi thêm vào văn khấn và bài vị. Ví dụ “làm để giải hạn sao Kế Đô chiếu mệnh”).

Cúi mong chư vị chấp kỳ bạc lễ phù hộ độ trì giải trừ vận hạn; ban phúc, lộc, thọ cho chúng con gặp mọi sự lành, tránh mọi sự dữ, gia nội bình yên, an khang thịnh vượng.

Chúng con cúi đầu chí thiết chí thành, nhất tâm bái lạy.

* Sao Thái Dương: Nhật cung Thái Dương Thiên tử tình quân

* Sao Thái Âm: Nguyệt cung Thái âm Hoàng hậu tinh quân

* Sao Mộc Đức: Đông phương Giáp ất Mộc Đức tinh quân

* Sao Vân Hán: Nam phương Bính đinh Hỏa đức tinh quân

* Sao Thổ Tú: Trung ương mậu kỷ Thổ Đức tinh quân

* Sao Thái Bạch: Tây Phương canh tân Kim Đức Thái Bạch tinh quân

* Sao Thủy Diệu: Bắc Phương nhâm quý Thủy Đức tinh quân

* Sao La Hầu: Thiên cung Thần thủ La Hầu tinh quân

* Sao Kế Đô: Địa Cung Thần Vỹ Kế Đô tinh quân

T.Mai (TH)/SHTT