Bạn đang xem bài viết Tại Sao Nên Cho Bé Học Cảm Thụ Âm Nhạc được cập nhật mới nhất trên website Xnko.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Âm nhạc không chỉ giúp trẻ phát triển trí thông minh, khích lệ tư duy sáng tạo, tăng khả năng cảm nhận tinh tế những nét đẹp trong cuộc sống mà còn giúp trẻ bộc lộ cảm xúc của mình với môi trường xung quanh.
Vậy TẠI SAO NÊN CHO BÉ HỌC CẢM THỤ ÂM NHẠC ?
* Trí sáng tạo: Thông qua hoạt động nghe các giai điệu có lời và không lời, trẻ tưởng tượng ra thế giới xung quanh với đầy màu sắc lung linh. Trẻ tạo ra các hình tượng mô tả thế giới bằng động tác hình thể, bằng điệu bộ cử chỉ, bằng biểu cảm khuôn mặt để trình diễn. Trẻ sáng tác ra các giai điệu để nói lên sự rung cảm của bản thân trước các sự vật, hiện tượng mà trẻ bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó, trẻ phát huy được trí sáng tạo tối đa.
* Khả năng ngôn ngữ: Khoa học đã chứng minh trẻ biết hát trước khi biết nói, thông qua những bài luyện tập về ngữ âm (nguyên âm, phụ âm) theo giai điệu khi còn nhỏ giúp trẻ phát âm chuẩn chính xác. Khi lớn dần lên, trẻ sẽ rèn luyện được về khả năng ngôn ngữ thông qua hoạt động đánh giá, nhận xét.
* Khả năng đánh giá, nhận xét: Được thể hiện qua việc trẻ biết lắng nghe, quan sát và đưa ý kiến cá nhân khi thưởng thức một tác phẩm âm nhạc ra trước mọi người.
* Kĩ năng vận động, thể chất:Thông qua hoạt động vận động theo nhạc, vận động cùng các dụng cụ hỗ trợ, trẻ được phát triển về hệ cơ, xương. Hoạt động chơi ngón tay giúp trẻ phát triển về cảm nhận xúc giác và chuẩn bị tốt nhất để có thể chơi các nhạc cụ sử dụng tay ở bậc học cao hơn.
* Khả năng biểu lộ tình cảm, cảm xúc: Âm nhạc là nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả tâm tư, tình cảm của con người. Vì thế, khi đến với cảm thụ âm nhạc, trẻ sẽ được rèn luyện cách biểu lộ mọi cung bậc của cảm xúc, tình cảm: khi vui, khi buồn, khi háo hức, khi bất ngờ,… một cách linh hoạt thông qua tính chất của các giai điệu âm nhạc.
* Kĩ năng giao tiếp, kết nối: Ở lứa tuổi 18 tháng đến 6 tuổi, tất cả các giờ học cảm thụ âm nhạc đều là giờ học nhóm. Trong giờ học, trẻ được chia sẻ ý kiến cá nhân về mọi thứ trẻ cảm nhận được với bạn bè, thầy cô và ý kiến của trẻ được công nhận. Vì thế trẻ cảm thấy tự tin hơn, bản lĩnh hơn. Và việc cùng nhau chơi trong một bài hòa tấu, cùng hát trong một bài hát sẽ dạy trẻ cách biết lắng nghe, kết nối với bạn bè.
* Kiến thức về tự nhiên xã hội: Dạy/ học Cảm thụ âm nhạc không chỉ đơn thuần là dạy/ học các kiến thức âm nhạc mà trong đó có sự tích hợp của hội họa, múa – thể chất, thuyết trình, kiến thức tự nhiên xã hội, toán học, văn học,…Vì vậy, trẻ không chỉ được học kiến thức âm nhạc mà còn được làm quen với các kiến thức của môn học khác thông qua âm nhạc.
ĐĂNG KÍ VÀ TƯ VẤN KHÓA HỌC TỪ CHUYÊN VIÊN GIÁO DỤC TRUNG TÂM MUSIC TALETN
5 Phương Pháp Dạy Cảm Thụ Âm Nhạc Cho Bé Học Tốt
Phương pháp dạy cảm thụ âm nhạc như một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp kích thích tư duy sáng tạo và dòng cảm xúc trong bé. Rất nhiều kỹ năng trong cuộc sống được các bé cảm thụ dễ dàng hơn nhờ có sự góp mặt của âm nhạc. Vì vậy, có 5 phương pháp dạy cảm thụ âm nhạc hiệu quả cho bé mà bố mẹ nên quan tâm:
Trau dồi sự nhạy cảm với âm nhạc
Âm thanh dùng để truyền tải một thông điệp nào đó, hãy làm cho bé liên hệ chúng với nhau để tìm ra một khuôn mẫu. Ví dụ như nghe tiếng nhạc ò í e thì nhớ tiếng chờ điện thoại.
Phát triển trí nhớ âm nhạc
Một bản nhạc có thể ngược dòng thời gian đưa bé về trạng thái cảm xúc nào đó. Liên tục sử dụng âm nhạc này như một yếu tố gợi nhắc sẽ giúp trí nhớ âm nhạc của bé “tăng level” đáng kể đấy.
Nâng cao mức độ tập trung
Tập trung là cách tốt nhất giúp bé cảm thụ âm nhạc. Bài hát hay bản nhạc sẽ đi vào tâm trí và não bộ của bé một cách hiệu quả nhất. Và khi tập trung thì thời gian cảm thụ âm nhạc cũng sẽ nhanh hơn.
Duy trì cách nghe nhạc khách quan
Hãy tập cho bé cách nghe khách quan khi cảm thụ âm nhạc tức là không định hướng trước rằng đây là bản nhạc có phong cách như thế nào, chỉ hướng bé vào việc lắng nghe bản nhạc hiện tại, để bé nhận thấy nhiều phong cách thể hiện khác nhau: vui tươi rộn ràng, hay thư giãn nhẹ nhàng, cũng có khi sáng sủa ấm áp. Mỗi phong cách thể hiện tương ứng với một thể loại nhạc khác nhau.
Đem những trải nghiệm cá nhân và kiến thức âm nhạc vào quá trình nghe
Phương pháp dạy cảm thụ âm nhạc cuối cùng là không chỉ tập trung vào âm nhạc và ngôn từ mà cũng cần cung cấp cho trẻ những kiến thức khác như là nhà soạn nhạc, hoàn cảnh ra đời, lịch sử của bài hát không chỉ rất hữu ích trong quá trình thưởng thức mà còn kích thích sự tò mò của bé.
Những Khóa Học Cảm Thụ Âm Nhạc Mà Abm Đang Đào Tạo
Cảm thụ, thụ hưởng âm thanh, âm nhạc một cách đa chiều, là lý thuyết nền tảng cơ sở để học âm nhạc. Cảm thụ âm nhạc khơi dậy tình yêu âm nhạc, tạo bước nền vững chắc về sau. Cảm thụ âm nhạc sẽ giúp bạn nhận biết, thưởng thức và phân tích nhiều thể loại âm nhạc.
1. Tác dụng, hiệu quả của việc học cảm thụ âm nhạc
– Cảm thụ âm nhạc kích thích trí sáng tạo.
Thông qua hoạt động nghe các giai điệu có lời, không lời sẽ giúp cho trẻ tưởng tượng ra thế giới xung quanh đầy màu sắc. Trẻ có thể mô tả các hình tượng thông qua các động tác hình thể, qua điệu bộ cử chỉ, hay biểu cảm trên khuôn của mình. Qua đó trẻ sẽ thỏa sức sáng tác các giai điệu để nói lên những rung cảm của bản thân trước các sự vật, hiện tượng xung quanh mà trẻ bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Điều đó sẽ kích thích trí sáng tạo của các bé một cách tối đa.
– Cảm thụ âm nhạc tăng khả năng ngôn ngữ
Khoa học đã chứng minh trẻ biết hát trước khi biết nói, thông qua những bài luyện tập về ngữ âm (nguyên âm, phụ âm) theo giai điệu khi còn nhỏ giúp trẻ phát âm chuẩn chính xác. Khi lớn dần lên trẻ sẽ rèn luyện được về khả năng ngôn ngữ thông qua hoạt động đánh giá, nhận xét.
– Tăng khả năng đánh giá, nhận xét
Được thể hiện qua việc trẻ biết lắng nghe, quan sát và đưa ý kiến cá nhân khi nghe một tác phẩm trong mỗi tiết học cảm thụ âm nhạc ra trước mọi người.
– Cảm thụ âm nhạc đối với kĩ năng vận động, thể chất
Thông qua hoạt động vận động theo nhạc, vận động cùng các dụng cụ hỗ trợ. Với các vận động nhỏ riêng lẻ từng bộ phận trên cơ thể và vận động toàn thân có sự kết hợp của tất cả các bộ phận. Trẻ được phát triển về hệ cơ, xương. Hoạt động chơi ngón tay giúp trẻ phát triển về cảm nhận xúc giác và chuẩn bị tốt nhất để có thể chơi các nhạc cụ sử dụng tay ở bậc học cao hơn.
– Khả năng biểu lộ tình cảm, cảm xúc
Âm nhạc là nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả tâm tư, tình cảm của con người. Vì thế khi đến với Cảm thụ Âm nhạc trẻ sẽ được rèn luyện cách biểu lộ mọi cung bậc của cảm xúc, tình cảm: khi vui, khi buồn, khi háo hức, khi bất ngờ…một cách linh hoạt thông qua tính chất của các giai điệu âm nhạc.
– Cảm thụ âm nhạc dạy trẻ các kĩ năng giao tiếp, kết nối
Ở lứa tuổi 18 tháng đến 6 tuổi, tất cả các giờ học Cảm thụ Âm nhạc đều là giờ học nhóm. Trong giờ học trẻ được chia sẻ ý kiến cá nhân về mọi thứ trẻ cảm nhận được với bạn bè, thầy cô và ý kiến của trẻ được công nhận Vì thế trẻ cảm thấy tự tin hơn, bản lĩnh hơn. Và trong những giờ học cảm thụ âm nhạc, trẻ được cùng nhau chơi trong 1 bài hòa tấu, cùng hát trong 1 bài hát sẽ dạy trẻ cách biết lắng nghe, kết nối với bạn bè nhiều hơn.
– Cảm thụ âm nhạc bổ trợ các kiến thức về tự nhiên – xã hội
Dạy/ học Cảm thụ Âm nhạc không chỉ đơn thuần là dạy/ học các kiến thức âm nhạc mà trong đó có sự tích hợp của các môn nghệ thuật như: hội họa, múa, kiến thức tự nhiên xã hội, toán học, văn học…Vì vậy trẻ không những được học kiến thức âm nhạc mà còn được làm quen với các kiến thức của môn học khác thông qua âm nhạc.
ABM MUSIC – Địa điểm học Cảm thụ âm nhạc chất lượng, uy tín
– Lớp học cảm thụ âm nhạc tại trung tâm ABM được chia thành 2 khóa: một khóa dành cho các bé 3 – 4 tuổi, một khóa dành cho các bé 5 – 6 tuổi, – Các bé có nhu cầu muốn học/ chơi các loại nhạc cụ. – Các trường mầm non có nhu cầu về các khóa cảm thụ âm nhạc hoặc giáo viên cảm thụ âm nhạc.
3. Nội dung khóa học
Khóa học cảm thụ âm nhạc tại ABM Music, bé sẽ được tham gia các hoạt động về cảm thụ âm nhạc như: nghe, múa, vẽ, hát, kể chuyện, thẩm âm – tiết tấu… Bé cũng sẽ được học lý thuyết cơ bản và các kĩ năng cảm thụ âm nhạc với một phương pháp giảng dạy đầy hứng thú thông qua các trò chơi và các trải nghiệm thực tế với các dụng cụ dành cho cảm thụ âm nhạc như trống, chuông, bộ gõ….
Với cấu trúc giờ học bao gồm nhiều hoạt động thay đổi liên tiếp phù hợp với đặc điểm tập trung ngắn ở trẻ sẽ khiến trẻ luôn cảm thấy hào hứng, thích thú. Điều này trước hết khiến trẻ có hứng thú với việc đến lớp học âm nhạc và sau đó sẽ tịnh tiến dần đến niềm yêu thích, say mê với âm nhạc,tạo bước nền vững chắc cho bé về sau.
4. Đăng kí học
Học Được Nhiều Ở Trò Chơi Âm Nhạc
Một chuyên đề đổi mới giảng dạy môn âm nhạc của Trường THCS Châu Văn Liêm, Phú Nhuận. Ảnh: P.N.Q
Từ trước tới nay trong văn hóa dân gian và hiện đại, trò chơi vừa là nhu cầu lớn của con người vừa là phương tiện giáo dục hấp dẫn và hiệu quả. Vì thế những ai biết tổ chức trò chơi trong tiết học là người đó biết cụ thể hóa phương châm “học mà chơi, chơi mà học”. Đặc biệt trò chơi còn là chất xúc tác, keo kết dính vô hình giúp HS luôn tự tin mạnh dạn nhanh chóng hòa đồng và dễ cởi mở đoàn kết. Ý chí tinh thần đồng đội cũng được rèn luyện qua trò chơi đồng thời trò chơi còn thúc đẩy phát triển sự năng động sáng tạo của từng cá thể. Tuy nhiên do thời lượng tiết học hạn chế trong lúc trò chơi lại cần rất nhiều thì giờ nên GV phải đảm bảo nội dung bài học trước đã sau đó mới tính chuyện tổ chức trò chơi. Nếu không thì chuyện “cháy giáo án” sẽ xảy ra như cơm bữa. Trò chơi chỉ có “đất dụng võ” ở phần củng cố bài, các tiết ôn tập và rộng đường nhất là ở các tiết ôn tập. Một khó khăn khác khi tổ chức các trò chơi cần phải có đồ dùng, đạo cụ mà những thứ đó phải có thời gian chuẩn bị và cả chuyện tiền bạc kinh phí.
Trong quá trình dạy học, chúng tôi đã tổ chức được một số trò chơi sử dụng trong môn âm nhạc cấp THCS sau để các thầy cô các trường khác tham khảo và cho thêm ý kiến:
– Nghe nhạc đoán tên bài: Nhằm củng cố phân môn học hát và tập đọc nhạc, GV cho nghe một đoạn giai điệu bài hát hoặc bài tập đọc nhạc, đội nào có câu trả lời đúng và nhanh nhất sẽ được điểm.
– Nghe giai điệu xướng lời ca: Sau khi nghe một đoạn giai điệu bài hát, đội nào đọc hoặc hát lại đúng và nhanh nhất thì sẽ thắng.
– Điền tên bài hát vào tên tác giả: GV cho hai bảng phụ có tên tác giả và tên bài hát để HS gắn lại với nhau theo kiểu kết cột. Trò chơi này có thể sử dụng trong phân môn học hát và âm nhạc thường thức.
– Giải ô chữ: Từ các ô chữ cho sẵn, các đội sẽ lần lượt chọn số thứ tự hàng ngang hàng dọc để trả lời theo gợi ý giống như mở từ khóa trong chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”.
– Đọc ký hiệu nhanh: Các đội nhìn vào bảng phụ có ghi một câu nhạc hoặc một đoạn nhạc ngắn với nhiều dạng ký hiệu để viết tên các ký hiệu vào bảng trả lời.
– Chính tả tiếp sức: GV đọc tên ký hiệu lần lượt mỗi em viết thành ký hiệu trên khuông nhạc. Trò chơi này bổ trợ cho phân môn nhạc lý.
– Phát hiện và sửa sai: GV đưa ra một câu nhạc hoặc một cấu trúc có chỗ sai yêu cầu HS phát hiện ra điểm sai sót và chữa lỗi đúng sẽ được ghi điểm.
– Lặp lại tiết tấu hoặc giai điệu: HS lặp lại một giai điệu (khoảng 10 nốt nhạc) đề nghị các em lặp lại cho đúng. Số điểm tùy vào lần nghe đầu tiên hay các lần nghe sau đó.
– Ai đố hay ai giải hay? Một đội đưa ra câu đố yêu cầu các đội còn lại giành quyền trả lời để ghi điểm. Ra câu đố hay cũng được GV cho điểm cộng.
– Trò chơi đồng diễn – thể dục đồng diễn: Lấy nốt son làm chuẩn cho HS thay đổi tư thế đứng cao hơn hay thấp hơn tùy theo cao độ của từng nốt nhạc. Trò chơi này phát triển kỹ năng nghe và kích thích phản xạ nhanh cho HS.
Khi sử dụng trò chơi trong giờ âm nhạc, GV phải vận dụng linh hoạt tùy theo đối tượng để tăng giảm độ khó dễ chứ không phải “nhất cử nhất động” rập khuôn một cách máy móc. Không tập trung nhiều vào các em giỏi, các em có năng khiếu âm nhạc mà chú ý đều các nhóm đối tượng. Bên cạnh đó GV phải tích lũy được một ngân hàng trò chơi phong phú để thường xuyên thay đổi thực đơn gây hứng thú cho các em. Vừa là người quản trò và trọng tài nên thầy cô phải công minh, khách quan tránh gây mất đoàn kết giữa các đội.
Âm nhạc là nghệ thuật động nên trong các tiết dạy đều có phần hát và tập đọc nhạc đi kèm không có tiết học nào thuần lý thuyết cả. Tâm lý HS cũng vậy cứ đến giờ học nhạc là các em hiếu động hơn, ngồi không yên nhất là những em hay nghịch phá. Vì thế chúng ta phải biết khai thác ưu thế bộ môn qua các trò chơi để khắc sâu kiến thức thì mới có hiệu quả. Dù trong lớp có HS hiếu động hay nghịch phá thì tất cả cũng đi vào quỹ đạo chung của tiết học. Có như vậy giờ dạy mới thực sự thành công.
(GV Trường THCS Trần Quốc Toản, Q.9, TP.HCM)
Cập nhật thông tin chi tiết về Tại Sao Nên Cho Bé Học Cảm Thụ Âm Nhạc trên website Xnko.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!