Xu Hướng 11/2022 # Ga Sài Gòn Điểm Cuối Tuyến Đường Sắt Bắc Nam / 2023 # Top 20 View | Xnko.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Ga Sài Gòn Điểm Cuối Tuyến Đường Sắt Bắc Nam / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết Ga Sài Gòn Điểm Cuối Tuyến Đường Sắt Bắc Nam / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Xnko.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Cách 1: Gọi điện đặt vé vào Tổng đài đại lý: 1900 636 212 hoặc

Số điện thoại di động bán vé tàu tàu hoả của Đại lý Sài Gòn: 0399 305 305

Ga Sài Gòn hỗ trợ hành khách qua điện thoại

Số điện thoại đại lý bán vé tàu hỏa Sài Gòn: 02873 053 053

Tổng đài đại lý bán vé tàu: 1900 636 212

Số điện thoại Ga tàu hỏa Sài Gòn: (028) 35.264.314

Giờ làm việc ga tàu hoả Sài Gòn

Ga làm việc vào giờ hành chính, cụ thể từ 7h30 – 17h00. Tuy nhiên, vào các ngày Lễ hay ngày nghỉ Thứ 7 – Chủ nhật, Ga tàu phải làm việc vì đây là những ngày có lượng hành khách đông đảo hơn ngày thường.

Giờ làm việc của ga tùy thuộc vào từng bộ phận. Nhân viên phòng vé có thể nghỉ đổi ca cho nhau để đảm bảo phục vụ hành khách bất kỳ thời điểm nào. Nhân viên an ninh, nhân viên giao nhận hàng trực xuyên đêm.

Ga Sài Gòn cập nhật bảng giờ tàu mới nhất

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa ga Sài Gòn

Hành khách cần gửi hàng hóa với trọng lượng và kích thước lớn thì nên gửi tại ga Sóng Thần. Còn Sài Gòn chuyên chở hành khách và nhận những hàng hóa nhỏ lẻ đi kèm theo người (hay gọi là hành lý ký gửi khi đi tàu).

Do đó, nếu muốn gửi hàng hóa từ Sài Gòn đi các ga khác trên tuyến đường sắt Việt Nam thì nên gửi ở ga Sóng Thần, trừ trường hợp bạn vận chuyển một số hàng nhỏ, lẻ và lại ở gần Ga thì bạn mới đến Ga tàu Sài Gòn để gửi hàng.

Xem bảng giá gửi hàng hóa:

Ga Sài Gòn có giữ xe qua đêm không?

Có. Ga nhận giữ xe qua đêm 24/24h, mức giá áp dụng từ 10,000đ – 15,0000đ/xe máy và 40,000đ – 45,000đ cho xe ô tô.

Hình ảnh ga tàu:

Thông tin thêm về ga Sài Gòn

Tháng 11/1983, ga tàu chính thức đi vào hoạt động khai thác. Với diện tích 40.000 m2 ga nhanh chóng lấy lại vị thế, tên tuổi và tình cảm của người dân Nam bộ, đặc biệt là hành khách đi tàu Nam Bắc.

Nằm ở điểm cuối hành trình trên tuyến đường sắt xuyên Việt nhưng đây lại là công trình đầu tiên do người Pháp khởi công khi tuyến đường sắt Sài Gòn – Mỹ Tho dài 71 km được xây dựng năm 1881 và hoàn thành năm 1885.

Từ đầu năm 2007, ga đã áp dụng hình thức bán vé qua mạng, đã giúp giảm phiền hà cho hành khách. Điều này khiến các phòng vé giảm bớt áp lực, người dân cũng không còn cảnh xếp hàng chen chúc mua vé như trước.

chúng tôi

Các Địa Điểm Chụp Ảnh Đẹp Ở Sài Gòn Được Săn Đón Nhiều Nhất! / 2023

Các địa điểm chụp hình đẹp ở Sài Gòn nổi tiếng nhất hiện nay? Các địa điểm chụp hình vintage ở Sài Gòn?Điểm chụp hình độc lạ tuyệt đẹp tại chúng tôi là đâu? là những câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm, tìm kiếm.

Sài Gòn náo nhiệt, phồn hoa dĩ nhiên sẽ không thiếu những điểm chụp ấn tượng cho ra những khung hình tuyệt đẹp.

Nếu bạn tò mò về những địa điểm trên, muốn tìm ra lời giải cho 2 câu hỏi vừa nhắc đến. Vậy thì hãy theo dõi bài viết hôm nay tại chúng tôi để hiểu rõ!

Nhà thờ Tân Định

Một điểm chụp ảnh với những góc view tuyệt đẹp phải kể đến nhà thờ Tân Định.

Nổi bật với một tòa kiến trúc màu hồng ấn tượng, nơi được mệnh danh là một trong những nhà thờ đẹp nhất Sài Gòn. Trong đó, điểm chụp nổi tiếng và được nhiều bạn trẻ săn đón nhất phải kể đến góc mặt tiền chính của nhà thờ Tân Định.

Công trình tôn giáo đậm chất Châu Âu này sẽ giúp bạn có một chuyến du ngoạn trời Âu mà chẳng mất tiền để mua vé máy bay hay làm thủ tục xin visa rườm rà.

Địa chỉ: 289 Hai Bà Trưng, P.8, Quận 3, Tp.HCM

Giá vé: Vào cửa tự do.

Quán 2PM coffee

2PM coffee nổi tiếng trong cộng đồng giới trẻ Sài Thành không chỉ ở không gian tuyệt vời để chill mà đây còn là điểm chụp hình sống ảo tuyệt đẹp và siêu chất với những góc view hết sức xịn sò.

Dù không sở hữu một không gian quá rộng, song 2PM coffee rất thoáng đãng. Đặc biệt, còn có hẳn một khu vực sân thượng ở ngoài trời – điểm chụp ảnh sang chảnh nhờ những chiếc ghế được xếp với nhau một cách ngẫu hứng.

Cuối tuần rảnh rỗi mà không biết đi đâu, thay vì nằm nhà lướt bảng tin facebook nhấn like cho những pic ảnh tuyệt đẹp của lũ bạn.

Saigon Waterbus

Nằm trong list các địa điểm chụp ảnh đẹp ở Sài Gòn chắc chắn phải có Water Bus – xe bus trên sông Sài Gòn đi qua 4 bến tương ứng với 4 quận gồm: Water Bus bến Bạch Đằng – Quận 1, bến Bình An – Quận 2, bến Thanh Đa – Quận Bình Thạnh và cuối cùng là bến Linh Đông – Quận Thủ Đức.

Dù không phải là địa điểm mới lạ, song chỉ mới đây Sài Gòn WaterBus mới được team sống ảo phát hiện và thường xuyên lui đến.

Bạn sẽ chỉ mất 15.000đ/vé để có thể tận hưởng sự mát mẻ và khung cảnh lãng mạn, hữu tình tại sông Sài Gòn và thu về một bộ ảnh cực đẹp với concept Hongkong có từ thập niên 70s.

Hẻm 144 Pasteur

Nói đến những con hẻm quen thuộc trong giới sống ảo phải nhắc đến hẻm 144 Pasteur, đây thực chất là lối đi lên của một quán beer craft cực chill tọa lạc tại Quận 1 mang tên Pasteur Street Brewing Co.Saigon.

Con hẻm nhỏ chỉ dài 100m được trang trí bằng những dòng chữ graffiti ấn tượng. Nếu ban ngày background sống ảo này đã được nhiều bạn yêu thích ghé đến check in thì ban đêm cảnh sắc lung linh với những ánh đèn vàng rực rỡ tại con hẻm lại khiến nơi đây nhận thêm sự quan tâm của nhiều du khách.

Địa chỉ: 144 Pasteur, P. Bến Nghé, Q.1, Tp.HCM

Giá vé: Vào tự do.

Tiệm cà phê hoa giấy

Các địa điểm chụp ảnh đẹp ở Sài Gòn còn phải nhắc đến Tiệm cà phê Hoa Giấy, điểm chụp ảnh tuyệt đẹp cho bạn cảm giác như đang lạc bước giữa phố cổ Hội An cổ kính.

Tiệm cà phê Hoa Giấy được bao phủ bởi một gam màu vàng tươi, những đồ vật được sử dụng để trang trí bên trong đều mang lại những cảm giác về sự hoài niệm.

Giống như tên gọi của mình, quán có rất nhiều hoa giấy. Vì thế, bạn có thể lựa chọn cho mình một phong cách yêu thích. Tuy nhiên, nơi đây sẽ hợp hơn với style thời xa xưa hơn đấy.

Hẻm Bia Lost in HongKong – địa điểm chụp hình vintage ở Sài Gòn

Điểm chụp ảnh tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc đến là con hẻm Bia mang tên Lost in HongKong.

Là một trong những địa điểm ăn chơi nổi tiếng tại Quận 1, chúng tôi Lost in HongKong là điểm đến cực chill được lấy cảm hứng từ những con phố của HongKong trong những năm 70s.

Điểm nhấn của con hẻm là những ánh đèn neon, các bảng hiệu màu sắc, đèn lồng đỏ và những tấm poster chằng chịt.

Tất cả đã mang đến một không gian đậm chất nghệ thuật và nhiều góc check in xịn sò – nơi cho ra những khung ảnh nổi tiếng gần đây trên các trang mạng xã hội.

Đường sách Nguyễn Văn Bình

Một điểm chụp tuyệt vời với những góc view đẹp ới ời nữa phải nhắc đến đường sách Nguyễn Văn Bình.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2016 đến nay Đường sách Nguyễn Văn Bình đã trở thành một trong những địa điểm tham quan, vui chơi nổi tiếng tại Sài Gòn.

Con đường chỉ dài 100m là nơi tập hợp của nhiều gian hàng xuất bản phẩm thuộc nhiều nhà xuất bản lớn nhỏ tại Việt Nam. Dọc hai bên đường là những tiệm sách dễ thương thơm mùi giấy và những quán cà phê sang chảnh.

Không chỉ thế, gần với đường sách là tập hợp những địa điểm tham quan nổi tiếng tại Sài Gòn như: Bưu điện thành phố, Nhà Thờ Đức Bà,…

Tin rằng, con đường với những bóng cây mát rượi, những tiệm sách xinh xắn, trạm chờ xe bus, con đường ô và chiếc xe bus độc đáo sẽ cho bạn những bức hình lung linh để đổi mới story của mình trên Facebook, Instagram,…

Chùa Bửu Long

Không chỉ là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại chúng tôi Chùa Bửu Long còn nằm trong các địa điểm chụp ảnh đẹp ở Sài Gòn được nhiều bạn trẻ săn đón.

Được xây dựng vào năm 1942, nơi đây đã trải qua nhiều lần tu sửa và vinh dự nằm trong danh sách 10 công trình Phật giáo có thiết kế đẹp nhất được tạp chí National Geographic bình chọn.

Nổi tiếng với lối kiến trúc Phật giáo thời nguyên thủy – lối kiến trúc phổ biến ở các ngôi chùa tại Thái Lan.

Chùa Bửu Long gây ấn tượng với nhiều người bởi phần chóp vàng rực của bảo tháp Gotama Cetiya, khuôn viên xanh mát rợp bóng cây và một hồ nước trong xanh. Tất cả đã tạo nên một background cực đẹp để du khách check in tạo dáng.

Phố Nhật Bản Lê Thánh Tôn – Thái Văn Lung

Nếu bạn yêu thích phong cách Nhật Bản vậy thì hãy một lần đến với địa điểm sống ảo mang đậm style Nhật ngay tại khu Phố Nhật Lê Thánh Tôn.

Khu phố là nơi giao nhau giữa hai khu nổi tiếng tại Quận 1 là Lê Thánh Tôn và Thái Văn Lung. Ngoài tên gọi trên, nơi đây còn được giới trẻ biết đến với cái tên độc đáo là “Little Japan” hay “Japan Town”.

Đến với khu phố, bạn sẽ bắt gặp phong cách rất chi Nhật Bản trong từng đồ vật trang trí như chiếc đèn lồng, khung cảnh xung quanh và những món ăn đặc trưng của đường phố Nhật.

Có thể nói, Japan Town là một trong những điểm chụp ảnh vintage siêu đẹp tại Sài Gòn mà bạn không nên bỏ lỡ.

Địa chỉ: 8A Thái Văn Lung, P. Bến Nghé, Q.1, Tp.HCM

Giá vé: Vào tự do.

Tu viện Khánh An

Nằm cuối cùng trong danh sách các địa điểm chụp ảnh đẹp ở Sài Gòn phải nói đến Tu Viện Khánh An – “Tiểu Nhật Bản” trong lòng Sài Gòn.

Một background chụp ảnh mang phong cách đặc trưng Nhật Bản ngay tại Sài Thành với lối kiến trúc và màu sắc mang đậm chất của xứ Phù Tang.

Giới Thiệu Đvcm Sài Gòn / 2023

Cát Minh Sài Gòn đã được thành lập và cũng như bất cứ một tổ chức, một cá nhân sống nào, Đan viện đã từng bước phát triển trên cả hai bình diện: vật chất và tinh thần; Cả hai chiều kích thiêng liêng và vật chất của Nhà dòng được quan tâm và phát triển song hành trong suốt dòng lịch sử 150 năm qua.

Khi mới đặt chân đến Sài Gòn, ngôi nhà tranh vách đất được Đức cha Dominique chuẩn bị chỉ là giải pháp tạm thời cho các Nữ tu Cát Minh trong giai đoạn đầu. Để cho sự phát triển lâu dài, vấn đề cơ sở vật chất như nơi chốn cầu nguyện, chổ ăn, ở và sinh hoạt là vấn đề mà các Đấng sáng lập phải đặc biệt quan tâm. Ý thức sự cần thiết về những vấn đề cơ bản này, Đức cha Dominique và Mẹ Philomène đã thỉnh cầu vị đại diện chính quyền thuộc địa, Chuẩn Đô đốc Léonard Charner,[1] xin được cấp đất làm cơ sở cho Dòng Kín, phần đất mà Đức cha đã đưa Mẹ đi xem ít hôm sau khi đặt chân đến Sài Gòn và chính quan Charner đã cấp phần đất này cho Dòng Kín Cát Minh Sài Gòn.

Bằng tất cả sự tận tụy, cha Yves Croc đã thỉnh ý Đô đốc Louis Bonnard [3] xin giúp đỡ cho việc xây dựng Đan viện Cát Minh Sài Gòn. Quan toàn quyền Bonnard đồng ý sẽ giúp xây dựng nhà cho các Nữ tu Cát Minh, tuy nhiên, đó chỉ mới là lời hứa. Bởi vì vào thời điểm này, triều đình Pháp ra lệnh, yêu cầu các bộ ngành phải giảm thiểu những chi phí nhà nước đối với các vùng thuộc địa, nên cuối cùng dự án đã không thể thực hiện được.

Trong cuộc gặp thăm, lúc đầu, bầu khí có vẻ nặng nề, thậm chí là lạnh nhạt. Trong cuộc trao đổi, cha Roy đặt vấn đề với Mẹ Philomène rằng: tại sao Mẹ và các chị em không ở lại nước Pháp cho tốt hơn mà lại đi đến xứ sở rừng thiêng nước độc, xa xôi hẻo lánh này. Mẹ Đáng kính trả lời rằng: ” Thưa cha, các Đấng bề trên đã sai con đến đây để lập dòng thì con sẽ làm hết sức có thể cho công việc này. Khi không còn cách nào để trông cậy được nữa, lúc đó con mới chịu lùi bước“. Cha liền nói: ” Nhưng ở đây, Mẹ tưởng có thể giữ được các lời khấn giống như bên xứ sở chúng ta hay sao?” Mẹ Philomène đáp: ” Thưa cha, con không thấy điều gì cản trở; vì ở đâu chúng con cũng sống đức vâng lời được, ở đâu chúng con cũng giữ đức khiết tịnh; Riêng về đức khó nghèo, thiết tưởng rằng, không nơi nào dưới trần gian này có thể giúp chúng con giữ trọn nhân đức này cách tốt hơn như ở đây, bởi vì, nơi đây, chúng con phải thiếu thốn mọi bề, cả về tinh thần lẫn vật chất“.[5]

Khi nghe Mẹ Philomène đối đáp như vậy, cha Roy đột ngột thay đổi Không còn giữ thái độ miễn cưỡng và sắc mặt lạnh như tiền lúc ban đầu, ngài nói: ” Vâng, Mẹ ở lại đây thì phải lắm! Như vậy, phải làm hết sức có thể, đừng bỏ lỡ thời gian và công việc. Tôi sẽ hết lòng cộng tác và giúp đỡ cho Mẹ. Nhưng hiện tại, Mẹ có được bao nhiêu tiền để có thể xây dựng Nhà nầy?” Mẹ Philomène trả lời: “Thưa cha, con có được một ngàn tám trăm quan”. Cha Roy nói: “Tốt lắm, vậy hãy trao hết số tiền này cho tôi. Để thử xem, chúng ta có thể làm được việc gì”.[6] Mẹ Philomène đã trao hết “kho tàng” mà Mẹ có được cho cha Roy. Mẹ tin rằng, mọi thiếu thốn trong nhà cứ tin tưởng phó thác cho Chúa, Ngài sẽ lo liệu và ngay ngày hôm sau, cha Roy bắt tay vào công việc xây dựng Đan viện.

Vào thời điểm ấy, người ta đang phá vách thành Bát Quái, cũng gọi là thành Quy.[7] Cha Roy xin phép lấy gạch củ rồi tìm mua cây gỗ và ngói để dựng nhà, ngài hết lòng với công việc này. Hằng ngày, cha hiện diện để kiểm tra công thợ làm việc và chính cha cũng cầm bay, búa, đục đẻo để cùng làm việc và hướng dẫn cho thợ hồ xây gạch. Với quyết tâm cộng tác giúp xây dựng Nhà Kín Sài Gòn, cha Roy đã viết thư cho các Bề trên Dòng Kín Lisieux rằng: “Suy cho cùng, nếu cản trở công việc này, sẽ là chống lại thánh ý Thiên Chúa. Hơn nữa, không ai có thể ngăn cản được công trình này, bởi vì Mẹ Philomène đã quyết tâm như thế. Tôi thấy Mẹ thật kiên cường, chính điều đó thuyết phục và làm cho tôi rất cảm động. Quả thật, Mẹ được ơn Chúa kêu gọi để làm một công việc mà trước đây tôi nghĩ rằng đó không phải do ý Chúa định. Công việc này khi mới khởi sự, xem ra trái với luật khôn ngoan thông thường, chính vì thế, ai cộng tác và giúp cho công trình này, sẽ bị thiên hạ chê cười vì cho rằng: đó là việc luống công và điên rồ. Quả thật, chỉ một mình Thiên Chúa, chính Ngài mới hiểu rõ công việc của chúng ta mà thôi”.[8]

Thật vậy, không thể kể cho hết những việc cha Roy đã làm, công sức, sự tận tâm lo lắng cho công việc xây dựng Đan viện Cát Minh Sài Gòn. Dù rất tiết kiệm, nhưng chẳng bao lâu, một ngàn tám trăm quan pháp nhận từ Mẹ Philomène đã hết sạch. Cha Roy đã sẵn sàng cho mượn cả tiền lương của ngài để cho công việc xây dựng được tiếp tục.

Về phần mình, Mẹ Philomène đã thức thâu đêm để viết thư cho các Nhà Kín bên Pháp, Mẹ trình bày sự thiếu hụt của Đan viện Sài Gòn và xin sự trợ giúp. Với tinh thần tương thân tương ái, các Đan viện Cát Minh Pháp đã hết lòng giúp đỡ. Nhờ số tiền trợ giúp ấy, Mẹ Philomène gởi lại số tiền lương mà cha Roy đã bỏ ra cho công việc, nhưng ngài chỉ giữ lấy một ít cho nhu cầu chi phí cá nhân.

Khi ấy, gần đến mùa mưa, việc dời Nhà Cát Minh từ chổ ở tạm ban đầu đến cư sở đang được xây dựng là công việc cấp thiết, bởi vì, tại ngôi nhà củ do Đức cha Dominique chuẩn bị sẵn cho các Nữ tu Cát Minh là một nơi rất ẩm thấp, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các nữ tu, nhất là vào mùa mưa. Tuy nhiên, phải đợi thêm một ít thời gian để ổn định chổ ở mới cho cả cộng đoàn.

Ngày 25 tháng 6 năm 1862, việc dọn nhà hoàn tất. Cuộc hành trình phải băng qua một con sông, chiếc xuồng chất đầy các vật dụng suýt nữa bị chìm và chỉ có phép lạ mới đến bờ bên kia bình an.

Mẹ Benjamin, Bề Trên Dòng Thánh Phaolô tỏ ra rất quý mến các nữ tu Dòng Cát Minh, Mẹ đưa xe đến đón các nữ tu Cát Minh. Mẹ Philomère và Mẹ Xavier ngồi trong xe, năm chị đệ tử đi bộ theo. Dọc đường, Mẹ Benjamin mời mọi người viếng thăm nhà nuôi trẻ mồ cô của các nữ tu Dòng Thánh Phaolô. Tại đây, Mẹ Benjamin dọn bữa trưa thiết đãi Mẹ Philomène và các nữ tu Cát Minh. Sau đó, cha Jean Claude Roy đưa mọi người đã đến nhà mới. Buổi tối đầu tiên khi đến ở tại nơi ở mới, các nữ tu Cát minh phải chịu nhịn đói, vì chưa thể chuẩn bị nhà bếp để nấu nướng cho bữa ăn đầu tiên. Dù vậy, niềm vui và hạnh phúc được ở trong ngôi nhà mới, được nhập vào khu nội cấm thật sự, các chị không còn cảm thấy cần sự gì khác, nên thiếu một bữa ăn không làm bận tâm mọi người. Đó là sự khởi đầu cho cuộc sống tại cư sở mới, nơi Dòng Kín Saigon hiện diện và phát triển suốt dòng thời gian một trăm bốn mươi chín năm qua.

Vào thời điểm này, diện tích của phần đất thuộc Dòng Kín được xây tường bao quanh là năm chục mét vuông, phần còn lại thì vẫn bị bỏ trống, nhưng được vây quanh bởi hàng rào tre và có một căn nhà nhỏ cho người giúp trông coi đất.

Ngay khi đến định cư tại nơi ở mới, các nữ tu Cát Minh nhanh chóng lo sắp đặt và chuẩn bị cho Thánh lễ trọng thể đón nhận cư sở chính thức. Nhà nguyện bên ngoài và ngay cả trong Chôrô vẫn chưa được lót gạch, các nữ tu Cát minh phải tìm một tấm thảm trải trên nền đất để đón Đức cha và các cha đồng tế thánh lễ.

Vào ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, đức cha Dominique chủ sự Thánh lễ cùng với cha Wibaux và cha Puginier.[9] Hôm ấy Đức cha Gauthier từ địa phận Nam Đàng Ngoài[10] vì cơn bách hại đã tạm lánh vào Sài Gòn cũng đến tham dự cùng với các cha thừa sai ở vùng lân cận Sài Gòn; Mẹ Benjamin và các nữ tu dòng thánh Phaolô cũng đến tham dự Thánh lễ. Một vị quan lớn là ông Génie, nhiều sĩ quan quân đội Pháp và Tây ban Nha cũng đến tham dự Thánh lễ. Trong bài giảng Thánh lễ, Đức cha Dominique nhấn mạnh rằng: ” Việc thiết lập Dòng Kín tại xứ truyền giáo là một việc có thể làm được, rất cần thiết và phù hợp”. Vào buổi chiều, người ta chầu Phép lành Mình Thánh Chúa cách trọng thể. Ngày hôm ấy, Mẹ Philomène và các Nữ tu Cát minh hết sức vui mừng, một cuộc sống mới đang từng bước được ổn định.

Cho dù phải trải qua nhiều khó khăn thử thách, nhưng điều đem lại an ủi lớn lao cho Mẹ Philomène là những người trẻ cứ tiếp tục đến xin gia nhập đời tu tại Đan viện nghèo hèn, nhỏ bé này. Con số thành viên trong cộng đoàn mỗi ngày một gia tăng và như thế, cơ sở vật chất và ngôi nhà thiêng liêng đồng thời được xây dựng và phát triển.

Thời gian trôi qua, nhờ sự giúp đỡ của các Đan viện tại nước Pháp và được sự chia sẽ cách quảng đại của Mẹ Benjamin, công việc tu bổ Nhà Cát minh Sài Gòn tiến triển từng bước như việc lót ván sàn trong các phòng, lót gạch các dãy hành lang, đường đi để tránh sình lầy, trơn trợt trong mùa mưa.

Đến cuối năm 1862, việc xây dựng Đan viện Sài Gòn bước đầu đã tương đối ổn định. Mẹ Philomène rất vui vì nhận thấy rằng, những cản trở đối với công việc thiết lập Dòng Cát minh ở Saigon đã không phát huy được tác dụng. Những thành quả ban đầu chứng tỏ cho thấy Thiên Chúa là Đấng trung tín và yêu thương: sự quan phòng, quyền năng và tình thương của Ngài đã thể hiện tuyệt hảo cho những ai tin tưởng, cậy trông và yêu mến Ngài.

Tuần đầu tiên đến sống tại nhà mới, việc không có thánh lễ mỗi ngày là một bất hạnh lớn cho các nữ tu Cát minh, lý do là vì cha Jean Claude Roy chưa sắp xếp đến dâng Thánh lễ được. Nhưng thật may mắn, vào thời điểm này cha Jean Denis Gauthier, sau này trở thành Giám mục Giáo phận Nam Đàng Ngoài (Vinh), Ngài đang lánh nạn tại Saigon do cuộc bách hại đạo Công giáo vẫn còn tiếp diễn ở Đàng Ngoài. Cha Gauthier đã đến dâng Thánh lễ cho Dòng Kín. Lúc này, Nhà nguyện dòng Cát minh còn rất thô sơ, nền nhà vẫn chưa được lát gạch, cha Gauthier phải quỳ trên nền đất, các đồ vật cần thiết dùng cho việc dâng Thánh lễ còn rất thiếu thốn, nên Cha phải đem theo những vật dụng từ nhà của Ngài.

Cuối năm 1862, cha Théodore Louis Wibaux Wibaux[12] dọn đồ đến ở tại Đại chủng viện, nơi đối diện với Đan viện Cát Minh Saigon, Mẹ Philomène viết rằng: “Từ đó, cha trở nên bạn hữu nghĩa thiết của chúng tôi. Cha tận tình giúp đỡ, không chút bận tâm đến lợi ích cá nhân của Ngài. Chúng tôi mang ơn Ngài và các Cha nhà trường La tinh rất nhiều, bởi vì nhờ các Ngài mà từ nay, chúng tôi không bao giờ bị mất Thánh lễ Misa.”[13]

Như chúng tôi đã nói, đang khi ngôi nhà vật chất được xây dựng thì đồng thời, ngôi nhà thiêng liêng của Đan Viện Cát Minh Saigon cũng không ngừng được củng cố. Cho đến thời điểm này, Tập viện của Dòng kín Saigon đang phát triển rất tốt đẹp, các tập sinh người Việt tỏ ra bền đỗ. Đã có những Thánh lễ trọng thể nhận tu phục của nhiều Tập sinh và được nhiều giáo dân tham dự rất sốt sắng. Do đó, ngày càng có thêm những người mới, đến xin gia nhập Đan Viện. Cứ như thế, xen lẫn giữa những khó khăn của buổi ban đầu, nhiều điều dấu hiệu tốt lành đã mang lại nhiều an ủi cho Mẹ Philomène, Mẹ Saint Xavier và các nữ tu người Việt Nam.

Một thời gian sau, chúng tôi nhận được tin báo, sẽ có ba nữ tu từ Pháp sắp đến Saigon trong số đó có nữ tu Emmanuel đã đến Saigon cùng với Mẹ Philomène vào năm 1861, nhưng vì bệnh tật nên phải quay trở về. Với thao thức truyền giáo, nữ tu Emmanuel lại xin Bề Trên Dòng Kín Lisieux để chị được phép trở lại Saigon, ban đầu, Mẹ Bề Trên tỏ ra do dự, nhưng khi thấy nữ tu Emmanuel cứ nài nỉ nên Mẹ đã đồng ý theo ước nguyện của chị.

Nhận được tin báo, Mẹ Philomène và Mẹ Xavier biết sẽ có người đến trợ giúp cho công việc phát triển Đan Viện Saigon, quý Mẹ rất vui mừng và lo chuẩn bị để việc đón tiếp. Hôm ấy, Mẹ Benjamin, bề trên Dòng Thánh Phaolô vẫn luôn hết lòng giúp đỡ, chính Mẹ Benjamin đã đến tận bến tàu để đón ba nữ tu Cát Minh mới đến từ Pháp Quốc. Nhưng Mẹ rất đau lòng trở về báo tin cho Mẹ Philomène và Nhà dòng Cát Minh rằng: khi tới Suez, một trong ba nữ tu Cát Minh ngã bệnh rất nặng, nên cả ba phải trở lên bờ, bởi vì chủ tàu đã không đồng ý cho bệnh nhân mang bệnh truyền nhiễm tiếp tục cuộc hành trình, họ sợ bệnh lây truyền sang những người trên tầu, bệnh nhân ấy chính là nữ tu Emmanuel. Như vậy, Mẹ Phlomène và Mẹ Saint Xavier lại tiếp tục gánh vác tất cả công việc, Mẹ chỉ còn biết tin tưởng, phó thác tất cả cho Thiên Chúa với lòng cậy trông: “In te, Domine, speravi; non confundar in aeternum” (Lạy Chúa, con trông cậy Chúa, mãi mãi con không bao giờ hổ ngươi). Quả thật, với niềm cậy trông ấy, Mẹ đã được đền bù xứng đáng! Chí một thời gian sau đó, một số các nữ tu Pháp được gởi đến Saigon để cộng tác với Mẹ Philomène và Mẹ Saint Xavier.

Theo dòng thời gian, Đan Viện Cát Minh đã hiện diện trên vùng đất Saigon được ba năm (1861-1864) và đang đi vào ổn định. Thế nhưng, một biến cố thật đau buồn xảy đến khi phải xa cách người cha thân yêu, Đấng là tổ phụ của Đan viện Cát Minh Saigon. Sau 24 năm Giám Mục, Đức Cha Dominique Lefèbvre đã phải trải qua rất nhiều những khó khăn thử thách, chịu bách hại, tù đày và những sự đau lòng khác… sức khỏe mỗi lúc một suy yếu, nên đã hai lần Đức cha Dominique xin Tòa Thánh cho Ngài được từ chức… và cuối năm 1864, Tòa Thánh đã chấp nhận đơn từ chức của ngài.

Đức Cha Dominique Lefèbvre đã coi sóc Giáo phận Tây Đàng Trong từ năm 1844 đến năm 1864. Hai mươi năm qua với rất nhiều những biến động chính trị, xã hội, ngài đã đóng góp công sức rất lớn cho việc xây dựng và phát triển Giáo phận, đặc biệt cho việc thành lập Dòng Cát Minh Saigon. Sự ra đi của ngài là một mất mát lớn cho Giáo phận, cách riêng với Đan viện Cát Minh và Mẹ Philomène.

Mặc dù công việc xây dựng nhà cửa đã tạm ổn định, nhưng lúc này, Đan viện Cát Minh còn thiếu một khoản nợ khá lớn. Mẹ Philomène dạy con cái mình chạy đến kêu xin Thánh Cả Giuse để xin Người trợ giúp. Là Đấng Bảo trợ, là Quan thầy của giới cần lao, như một sự soi dẫn cho công việc hoạt động, các nữ tu bắt đầu công việc làm ảnh tượng, tràng hạt v.v. rồi gởi đến các họ đạo để bán và xin giúp đỡ cho Nhà dòng. Vậy mà đến cuối năm, số tiền thu được lên tới mười ngàn quan, một số tiền không nhỏ so với thời bấy giờ.

Hơn nữa, Chúa quan phòng còn gởi đến cho Nhà Dòng một linh mục nhiệt tâm khác là cha Le Mée, tên Việt là Lễ, [16] được Đức Cha đặt làm tuyên úy Dòng Kín Sài Gòn. Cha Le Mée đã hết lòng quan tâm, lo lắng cho công việc, ngài tìm mọi cách để trả món nợ mà Đan Viện còn phải gánh chịu. Cha đã phát động việc quyên góp và chính cha Lễ đã đi đến từng nhà các tin hữu để xin bố thí, đôi khi ngài còn bị người ta mắng nhiếc, xỉ vả. Nhờ sự phù trợ của Thánh Giuse, cùng với sự cộng tác của cha Lễ, chỉ trong hai năm, số nợ của Đan viện Cát minh kể trên đã được hoàn trả.

Tái thiết và đặt nền móng vững chắc cho Đan Viện

Tuy nhiên, khi những khó khăn trước đó vừa được giải quyết thì những khó khăn khác lại tiếp diễn, nhưng qua đó, người ta nhận thấy nổi bật lên sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa và sự phù trợ đặc biệt của Cả Thánh Giuse, Quan Thầy của Đan viện.

Như chúng tôi đã nói, ngôi nhà nguyện Dòng Cát Minh Saigon được xây dựng từ số gạch củ của tường thành và với cây gỗ cũ, cho nên chỉ một thời gian ngắn, do mối mọt đụt phá, cộng với mưa gió, bảo táp, Nhà nguyện đã bị bị sập và một phần vách rào bên ngoài cũng bị ngã đổ vì nhà nước khi ấy đang cho ủi đất làm đường sát chân bờ tường của Đan viện.

Dân gian Việt Nam thường nói: “Trong cái họa có cái may”. Vào thời điểm này, Đô đốc Grandière[17] đang làm Nguyên Soái Nam Kỳ nghe tin vách tường của Dòng Kín bị sập, chính ông đã đến hiện trường để xem xét và đồng ý bồi thường cho Nhà Dòng để sửa chữa lại tường rào. Sau đó, quan Nguyên Soái thấy cần thiết phải xây dựng lại ngôi Nhà nguyện của Đan viện đã bị đổ, nên ông đã ký chi cho một số tiền khá lớn, đủ để xây dựng ngôi Nhà Nguyện mới. Cũng chính nhờ Đô đốc De la Grandière mà giấy tờ nhà đất của nhà Dòng Kín đã được Nhà nước cấp trao chủ quyền cách đầy đủ. Nguyên soái Grandière cũng cho phép Dòng Cát minh làm Đất thánh trong khu nội vi của Đan viện để làm nơi an nghỉ cho các nữ tu qua đời.

Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên cho công trình mới được cử hành trọng thể do Đức cha Jean-Claude Miche, tên Việt là Mịch[18] chủ sự ngày 8 tháng 10 năm 1867, Đức cha đã đi vào khu nội vi cùng với các cha đồng tế; Quan Nguyên Soái De la Grandière, gia đình của ông, các quan chức trong chính quyền thành phố và các nữ tu Dòng Thánh Phaolô là những người ơn nghĩa từ thuở ban đầu cũng hiện diện đông đủ trong ngày lễ đặc biệt này.

Khi đoàn rước đến nơi cử hành Thánh lễ, Mẹ Philomène ngỏ lời cám ơn Đức cha, mọi người tham dự, đặc biệt Mẹ cám ơn quan Nguyên Soái De la Grandière đã làm giấy tờ trao chủ quyền đất cho Đan Viện Cát Minh và đã giúp kinh phí cho công việc xây dựng này. Sau lời cám ơn của Mẹ Bề Trên, Đức Cha cử hành nghi thức làm phép viên đá đầu tiên, ngài ngỏ lời vắn tắt với cộng đoàn và Thánh lễ được cử hành thật sốt sắng.

Khi bước ra khỏi nội vi, Đô đốc De la Grandière đã trao cho Mẹ Philomène những đồng tiền vàng có giá trị khoảng ba trăm quan Pháp, ông hỏi han cách cẩn thận về giờ giấc làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi của Đan viện. Sau đó, đúng 11 giờ, một người nhà của quan Nguyên Soái đem đến cho Dòng Cát Minh một ổ bánh ngọt rất lớn, trên ổ bánh, quan Nguyên Soái cho viết dòng chữ: “Que Dieu garde ce couvent !” (Xin Chúa gìn giữ Nhà dòng này !). Mẹ Philomène và cả Đan viện hết sức cảm động về lòng quảng đại của Quan Nguyên Soái.

Sau ngày lễ đặt viên đá đầu tiên, công việc xây dựng Đan Viện mới được tiến hành. Mẹ Philomène lúc này lại đóng vai trò của một kiến trúc sư, bởi vì hơn ai hết, Mẹ đã sống nhiều năm tại Đan viện Cát Minh Liesieux, nên Mẹ có thể sắp đặt những nơi chốn cho đúng quy định của một Đan Viện kín Cát Minh, Mẹ ân cần coi sóc hết mọi công việc trong ngoài của Đan Viện.

Bước sang năm 1868, một dãy nhà đã được xây dựng xong và được Cha Le Mée đã làm phép thánh hóa. Những năm tiếp theo, Đan viện lại có những ngày lễ rất trang trọng cho các dịp lễ nhận Tu phục và tuyên khấn của các nữ tu, ngôi nhà thiêng liêng đang được xây dựng vững chắc, chính đây là điều làm cho Mẹ Philomène hạnh phúc hơn hết, đó chính là hoa trái đích thực của ” cây sự sống ” mà Mẹ đã nổ lực vun trồng.

Công trình xây dựng Nhà Kín Saigon đã kéo dài nhiều năm, được khởi sự từ năm 1867, từ thời đức cha Jean Claude Miche cho đến khi ngài qua đời ngày 1 tháng 12 năm 1873, cho đến thời đức cha Isidore Colombert.[20] Thời gian này, cha Louis Théodore Wibaux vừa là Giám đốc Đại chủng viện Saigon, vừa làm Tổng Đại diện, cha Favreau [21] làm tuyên úy Dòng kín, Đức cha Colombert Mỹ và các cha thừa sai đều tỏ lòng quý mến đặc biệt đối với Đan Viện Cát Minh. Qua Đức cha và các cha, tiền của giúp Nhà kín Cát Minh được tiếp tục rất dồi dào, điều đó chứng tỏ rằng tình thương quan phòng của Thiên Chúa và của các Đấng bề trên. Vào lúc này, Mẹ Philomène ghi nhận: Đức cha, các linh mục người Pháp, người Việt, chính quyền thành phố, người Việt Nam, kẻ giàu, người nghèo khó, nhiều người đã rộng tay góp sức cho công việc xây cất Nhà nguyện và cơ sở của Dòng kín, nhiều người nghèo trong xứ đã nhịn ăn, nhịn mặc để giúp đỡ cho nhà Cát Minh.[22] Chính với tấm lòng quảng đại của nhiều người, nhà nguyện kiên cố của Đan viện Cát Minh Saigon đã được khánh thành ngày mùng 9 tháng 12 năm 1876. Hôm ấy, Thánh lễ trọng thể được cử hành Mẹ Philomène kể lại: “Hai ngàn người chen chúc nhau trong nhà thờ, còn ở phía ngoài đại lộ, hơn 300 chiếc xe đậu chật hết đường đi. Đức cha Isidore Colombert Mỹ chủ sự Thánh lễ, ngài vào trong nội cấm làm phép và xức dầu trên các bức tường của Ca triều.

Thiên Chúa Quan phòng còn ban cho Đan Viện Cát Minh những vị ân nhân khác đó là ông De Nédonchel và ông Roque. Suốt nhiều năm, hai ông đã quảng đại giúp đỡ Nhà kín. Nhờ đó, mẹ Philomène có thể tiếp tục nhiều công trình khác như: xây vách tường vây quanh cả khu đất mà Đan Viện được cấp sở hữu ; Mẹ cũng cho xây dựng thêm những dãy nhà khác trong khu nội vi của Đan Viện. Cùng với sự củng cố vững chắc cơ sở vật chất, số ơn gọi của Đan Viện cứ tiếp tục gia tăng. Những dịp lễ tuyên khấn tiếp tục diễn ra làm gia tăng hơn nữa bầu khí sốt sắng và niềm an ủi cho những gian khó mà Mẹ Philomène đã trải qua. Cùng với những niềm vui thánh thiện trong đời sống Đan Viện, niềm an ủi gia tăng hơn nữa khi có nhiều người bên ngoài : các tín hữu, các nhà chức trách, ngày càng thêm lòng yêu quý Đan Viện Cát Minh.

Năm 1882, dịp kỷ niệm Ba trăm năm ngày qua đời của Thánh Têrêsa (15/10/1582-15/10/1882),[26] Đức cha Isodore Colombert Mỹ đã sắp xếp chương trình cho ngày lễ và chính ngài đã đến chủ tế Thánh lễ trọng thể hôm ấy. Nhiều linh mục trong Giáo phận như cha Le Mée, cha Thiriet và Dumas, với lòng quý mến Nhà kín cũng đến đồng tế trong Thánh lễ. Vào buổi chiều, có các cha và các thầy Đại Chủng sinh qua Nhà kín hát Kinh chiều trọng thể do cha Thiriet, Giám đốc chủng viện chủ sự.[27] Người ta ghi nhận rằng: từ sau dịp khánh thành Nhà thờ Chánh tòa Saigon cho đến lúc này, chưa thấy một Thánh lễ nào được cử hành long trọng như ngày lễ mừng Ba trăm năm ngày qua đời của Thánh Têrêsa tại Đan Viện Cát Minh Saigon. Nhân dịp mừng kỷ niệm này, Đức Giáo hoàng Lêô XIII đã ban Ân xá đặc biệt cho Dòng Cát Minh, do đó ngày lễ càng trở nên long trọng hơn. Trước đó, Đan Viện Cát Minh Saigon tổ chức Tuần Cửu nhật, rồi sau tuần Cửu nhật là Tam nhật để mừng lễ. Suốt cả tuần Cửu nhật, những ngày Tam nhật và ngày chính ngày lễ 15 tháng 10 năm 1882, Nhà nguyện của Đan viện chật kín các tin hữu đến tham dự.

Cùng với rất nhiều những ơn trọng đại mà Thiên Chúa đã ban, Mẹ Philomène vẫn phải tiếp tục đón nhận và vác lấy Thập giá Chúa trao gởi. Vào năm 1883, hai nữ tu người Pháp trong Đan viện Cát Minh Saigon mà Mẹ Philòmène đã gắn bó lâu nay đã ra đi chỉ cách nhau chỉ trong vòng hai tháng. Sự mất mát này đã gây ra nỗi buồn phiền và đau đớn to lớn cho Mẹ Philomène. Người thứ nhất là Mẹ phó bề trên Marie de Jésus, đến từ Đan viện Blois, nước Pháp, chỉ sau 5 tháng lâm bệnh, dù được Mẹ Philomène và các chị em tận tình lo chạy chữa, nhưng Mẹ đã qua đời ngày 25 tháng 10 năm 1883 trong sự thương tiếc vô vàn của cả Đan viện. Trong nỗi đau, Mẹ Philomène viết: “Lạy Chúa, chỉ một mình Chúa mới biết con phải chịu đau đớn dường nào và trái tim con phải chịu tan nát ra sao”.[28] Mẹ Phó Bề trên Marie de Jésus là người đã có công rất lớn, cùng với Mẹ Philomène, suốt 19 năm cộng tác cho Đan Viện Cát Minh Saigon được hình thành và phát triển. Nhưng thập giá vẫn chưa hết, chỉ hơn một tháng sau, Mẹ Philomène và các nữ tu Cát Minh lại phải uống thêm một chén đắng khác, nữ tu Marie Thérèse, đến từ Đan viện Pau và Mangalore, Ấn độ và đã sống tại Nhà kín Saigon được tám năm, do căn bệnh ung thư không thể chữa trị được, đã qua đời ngày 4-12-1883. Dầu vậy, mẹ Philomène và các cái của Mẹ cũng được an ủi nhờ vào sự quan tâm, thương mến của nhiều người, nhất là của Bề Trên Giáo phận. Chính đức cha Colombert đã đến chủ sự lễ an táng cho hai nữ tu qua đời và các cha bên Đại Chủng Viện, các linh mục trong Địa phận Saigon và những vùng lân cận cũng đến phân ưu, đồng tế trong các Thánh lễ an táng này; Bên cạnh Đan viện, cò có Mẹ Benjamin và các nữ tu Dòng Thánh Phaolô cũng hết lòng chia sẽ, nâng đỡ rất chân thành ; Nhiều tín hữu quen biết cũng đến chia sẽ nỗi buồn, tham dự Thánh lễ và đưa tiễn hai nữ tu về nơi an nghỉ cuối cùng. Cho đến thời điểm này, tức năm 1883, Đất thánh của Dòng Kín Saigon đã chôn cất ba nữ tu người Việt Nam và hiện tại thêm hai nữ tu người Pháp.

Năm 1889 có thể nói là năm Đại tang của Đan viện Saigon, những thử thách tưởng chừng như không thể chịu đựng nổi đối với Mẹ Philomène và mọi người trong Đan Viện. Vào năm này, tại Saigon bệnh dịch tả đang hoành hành dữ dội khắp Nam kỳ, cách riêng tại vùng Saigon. Chỉ trong vòng ba mươi sáu tiếng đồng hồ, ba thành viên của Đan viện đã ngã bệnh nặng và qua đời. Hai nữ tu Henry du Mont Carmel và Louis de la Croix cùng qua đời ngày 5-6-1889 ; nữ tu Marcel du Coeur de Jésus, qua đời ngày hôm sau mùng 6-6-1889, đây quả thật là nỗi kinh hoàng, cái tang lớn và gây ra sự đau buồn không kể xiết cho Nhà dòng. Nhưng cũng qua những qua khổ này mà Nhà dòng được chứng nghiệm tình thương mến của nhiều người. Cha Jean Augustin Dumas[29] lúc này đang là tuyên úy Nhà Kín, ngài đã hết lòng lo lắng cho Đan viện trong thời gian tang lễ của ba nữ tu vừa mới qua đời. Mẹ Philomène kể lại: “Cha Dumas, tuyên úy của chúng tôi đã chứng tỏ cách anh dũng lòng bác ái và nhiệt thành của ngài. Dù cha đã rất mệt mỏi, nhưng ngài cũng ở lại đêm ngày để giúp đỡ các bệnh nhân đáng thương và chính Đức cha cũng đến dâng lễ an táng, làm phép xác và đưa xác đến nơi an nghỉ trong Đất thánh của Đan viện”.[30]

Năm 1893 là dịp may để con cái của Mẹ Philomène tại Đan viện Cát Minh Saigon bày tỏ lòng cảm mến tri ân đối với Đấng sáng lập qua dịp mừng Lễ Vàng, kỷ niệm năm mươi ngày Mẹ gia nhập Dòng Kín tại Lisieux (9/12/1843-9/12/1893). Với lòng khiêm tốn, Mẹ không muốn cho tổ chức lễ mừng trọng thể bề ngoài với lý do chờ đến năm 1896 sẽ mừng Lễ Vàng kỷ niệm năm mươi năm khấn Dòng của Mẹ (9/2/1846-9/2/1896). Nhưng ý Chúa dường như không muốn như vậy, ngày lễ Vàng mừng năm mươi năm khấn Dòng của Mẹ phải được cử hành ở trên trời!

Với sự nài xin tha thiết của con cái của Mẹ, cuối cùng, ngày 9 tháng 12 năm 1893 đã trở nên một ngày vui mừng và tạ ơn Thiên Chúa. Nhiều nơi đã bày tỏ lòng quý mến Mẹ, các Đan viện Cát Minh từ bên Pháp cùng hiệp thông với Nhà Kín Cát Minh Saigon để tạ ơn Chúa cùng với Mẹ Philomène. Các vách tường của Nhà dòng được trang trí đầy những băng rôn, cổng chào với hoa, cờ được trang hoàng thật đẹp mắt. Mọi người trong Đan viện đều tỏ lòng trìu mến và thảo hiếu cách đặc biệt đối với Mẹ kính yêu, người đã dày công xây dựng Nhà dòng. Những ngày mừng lễ của Mẹ Philomène diễn ra long trọng, tốt đẹp, tràn đầy niềm vui và ân sủng của Thiên Chúa trên Mẹ và trên cả Đan Viện.

Đến đây chúng ta cũng nên nhắc lại, Mẹ Philomène sinh ngày 17-12-1820, như vậy cho đến thời điểm này, Mẹ đã bước vào tuổi “Thất thập cổ lai hy”, sức khỏe Mẹ đã suy yếu rất nhiều vì biết bao khó khăn thử thách mà Mẹ đã phải trải qua và những trọng trách mà Mẹ đã và đang gánh vác, nhưng Mẹ vẩn tỏ ra lạc quan, tin tưởng và rất kiên cường. Quả thật, Mẹ có một sức lực thật phi thường, Mẹ chịu đựng và làm tốt ngay cả những công việc nặng nhọc về thể xác cũng như những khó khăn về tinh thần. Dầu vậy, tình trạng xuống cấp về sức khỏe của Mẹ Đáng kính, qua những dấu hiệu bên ngoài đã làm cho con cái của Mẹ hết sức lo lắng. Thế nhưng, Chúa thấy Mẹ vẫn còn rất cần thiết đối với Đan viện Saigon, Ngài vẫn muốn Mẹ tiếp tục cuộc sống trong một thời gian nữa, để cho những ước mơ mà Mẹ đang ấp ủ được chấp cánh bay xa.

Có thể nói rằng, không chỉ với một tâm hồn yêu mến nồng nàn và một ý chí kiên cường không gì lay chuyển nổi, Mẹ Philomène còn là một con người với những ước vọng lớn lao. Sau khi đã nổ lực hết mình để vượt qua những khó khăn và thành công trong việc thiết lập bền vững Đan viện Cát minh tại Saigon, với lòng nhiệt thành truyền giáo, Mẹ còn nuôi ước vọng cao xa hơn, muốn cho đời sống và linh đạo Cát minh được lan rộng đến xứ sở khác. Tuy nhiên, những khó khăn và kinh nghiệm mà Mẹ đã trãi qua khi thiết lập Nhà kín Saigon đòi hỏi Mẹ phải kiên trì và thận trọng hơn.

Thiên Chúa là Đấng Quan phòng kỳ diệu, Ngài dùng những phương thế khác nhau để khơi động và làm cho mọi ước vọng ngay lành của con người đạt tới sự thành toàn. Thật vậy, ước vọng cao đẹp của Mẹ Philomène đã được chấp cánh bởi Đức cha Jean-Marie Dépierre, Giám mục Giáo phận Tây Đàng Trong. Ngày 12-4-1895, cha Jean-Marie Dépierre[31] được tấn phong Giám Mục tại nhà thờ Chính tòa Saigon. Sau khi làm Giám Mục, Đức cha đã bày tỏ ý nguyện muốn phát triển Dòng Kín Cát Minh tại những vùng truyền giáo khác, ý tưởng này làm cho Mẹ Philomène rất đổi vui mừng. Đặc biệt, khi Đức cha đi ra xứ Đàng Ngoài trở về, ngài cho biết, Đức cha Gendreau[32] rất sẵn lòng và tha thiết muốn lập Dòng Kín trong địa phận của ngài ở Hà Nội. Từ đó, Mẹ Philomène bắt đầu những sự chuẩn bị và bàn hỏi với Đấng bản quyền tại Saigon, với cha tuyên úy Đan viện, các linh mục cũng như với Mẹ Bề Trên Đan viện Cat Minh tại Lisieux, cũng như với con cái của Mẹ tại Đan viện Cát Minh Saigon nhằm chuẩn bị cho công việc thiết lập một Đan viện Cát minh mới tại Hà Nội.

Trước đây, Mẹ đã cố công huấn luyện con cái của Mẹ với hy vọng sẽ là những cột trụ vững chắc cho Dòng Kín tại Saigon, nhưng giờ đây, Mẹ sẵn lòng hy sinh để gởi những người con thân yêu mà Mẹ đặt tất cả hy vọng để các chị lên đường cho công việc thành lập một Đan viện mới. Về phần mình, Mẹ sẵn sàng tiếp tục những công việc thay cho các chị ấy trong công việc thường ngày, nhất là trong việc huấn luyện những ơn gọi trẻ mới gia nhập.

Đối với mẹ Philomène, việc ra đi để thiết lập một Đan viện Cát Minh mới là một ân phúc lớn lao, nhưng vì khiêm nhường nên Mẹ không muốn dành cho mình phúc lộc ấy. Mẹ vui lòng ở lại theo lời con cái nài xin và sẵn sàng chỉ dẫn những kinh nghiệm cần thiết mà Mẹ đã gặp phải cho những con cái Mẹ sắp được sai đi. Mẹ lo chuẩn bị đóng Bàn xoay, các song mành và những vật dụng cần thiết để khi đến nhà mới, con cái Mẹ có sẵn để sử dụng cho đúng luật phép của dòng Cát Minh, bởi vì theo kinh nghiệm của Mẹ khi mới đến Saigon, người ta chưa bao giờ thấy loại bàn xoay như vậy, nên thợ mộc không thể nào đóng được những cái bàn theo như ý muốn của Nhà dòng. Sau hết, Mẹ cũng lo chuẩn bị cho những con cái mình có đủ phương tiện tài chính cho việc tạo dựng và chi dùng tại nơi ở mới, Mẹ bắt đầu viết thư cho những nhà Cát Minh ở Pháp để xin trợ giúp.

Nhân dịp lễ tấn phong Giám mục ngày 12-4-1895, Đức tân Giám mục Dépierre và các Đức cha của các Giáo phận về Sài Gòn dự lễ đã đến thăm Dòng kín Saigon, hôm ấy nhằm ngày 15-7-1895, áp lễ Đức Mẹ Núi Cát Minh. Ba Giám mục đã đến thăm Đan viện và được Mẹ Philomène đưa đi khắp mọi nơi trong nhà, kể cả trong khu nội vi, Mẹ rất vui mừng khi được các Đức cha ngỏ ý muốn lập thêm hai nhà Cát Minh khác trong xứ sở Annam.

Sau cuộc thăm viếng của các Đức cha, đang khi những ước vọng được chấp cánh, thì hôm sau, ngày lễ Đức Mẹ Núi Cát Minh 16-7, Mẹ Philomène cảm thấy trong người đau mệt, đó như là triệu chứng của bệnh cúm mà hai mươi tám nữ tu trong nhà đang phải trải qua do bởi cơn dịch đang hoành hành. Hôm ấy, Mẹ lên cơn sốt và mê sảng. Những ngày tiếp theo, Mẹ yếu liệt hơn làm cho các con cái của Mẹ hết sức lo lắng vì sợ không qua khỏi, với tất cả tình thương mến, ngày đêm các chị thay nhau túc trực để chăm sóc cho Mẹ. Phần Mẹ, với chí khí can trường, Mẹ chịu đựng bệnh tật cách vui tươi và bình an. Hơn nữa, ý hướng thiết lập Đan viện mới luôn mãnh liệt trong tâm hồn, nên Mẹ không muốn cho ai bên ngoài Đan viện biết tin Mẹ đang yếu mệt, Mẹ nói với con cái mình rằng: “Nếu các cha biết được, họ sẽ tưởng Mẹ gần chết, rồi chuyện đi lập Nhà mới sẽ ra làm sao?… Mẹ chỉ yếu mệt vậy thôi, nghỉ ngơi vài ngày thì khỏe lại…. Các con đừng quá lo lắng cho Mẹ, chuyện lập nhà mới chắc chắn sẽ thành hiện thực”.[33]

Mẹ Philomène đã phải trải qua những cơn sốt và nằm liệt suốt bốn ngày liền, nhưng Mẹ vẫn thể hiện các nhân đức và việc tuân giữ luật của người tu sĩ Cát minh cách trọn hảo. Đối với Mẹ, việc đọc Kinh Nhật tụng là công việc hết sức quan trọng, vì thế, dù bệnh tật và yếu mệt, Mẹ vẫn không bỏ mất giờ kinh này. Có những lúc vì mệt nhọc và đuối sức, đôi khi Mẹ bị lẫn lộn, nhưng rồi Mẹ đọc lại cách cẩn thận những câu hay đoạn đã quên sót. Khi Đức cha hay tin Mẹ Philomène ngã bệnh và ngài đến thăm và ban phép chuẩn cho Mẹ khỏi đọc Kinh Nhật tụng, Mẹ vâng lời nhưng nói rằng: “Đức cha cấm không cho tôi đọc Kinh Nhật tụng nữa, dĩ nhiên tôi phải vâng lời, bởi vì, đọc kinh như thế làm cho tôi quá mệt; Trong tuần này kinh Nhật tụng thật phức tạp làm cho tôi dễ bị lẫn lộn”.[34]

Từ đó Mẹ giữ thinh lặng cách nhiệm nhặt, và cho đến lúc này, tai Mẹ không còn nghe rõ nữa, nên Mẹ cứ hỏi: sao các con không đổ chuông đúng giờ theo luật dạy? Trong những ngày nằm liệt không thể di chuyển đến sân chơi, Mẹ lo lắng rằng: mình sẽ làm gương xấu cho con cái, nên có người nói: “Xin Mẹ đừng lo lắng, tất cả chúng con đều biết Mẹ ân cần thế nào trong việc tuân giữ luật chung” và Mẹ trả lời: “Vậy thì hãy nói cho mọi người biết, khi nào Mẹ bình phục và có thể đi đứng trở lại, Mẹ sẽ đi đến đó ngay, nhưng hôm nay Mẹ không đi được”.[35] Quả thật, tất cả những lời của Mẹ là sự thể hiện lòng yêu mến và tinh thần tuân giữ luật chung của đời sống Đan viện cũng như việc từ bỏ ý riêng mình.

Tính từ ngày 16 tháng 7, sau hơn một tháng lâm bệnh, sức khỏe của Mẹ Philomène ngày càng xấu hơn, cho nên đến ngày 21 tháng 7 các con cái của Mẹ nghĩ đến việc lo cho Mẹ chịu các Bí tích sau hết, nhưng Mẹ vẫn xác quyết rằng: Mẹ còn mạnh khỏe, rồi đây Mẹ sẽ khỏe lại. Hôm sau, Đức cha Louis Caspar [36] đến thăm và ban các Bí tích sau hết cho Mẹ Philomène. Đêm hôm ấy, Mẹ đã trải qua giấc ngủ thật tốt, con cái vây quanh Mẹ đọc kinh cầu nguyện và ai cũng nghĩ rằng: Mẹ sẽ bình phục trở lại.

Hôm sau, người ta nhận thấy bất cứ dấu gì tỏ cho thấy Mẹ Philomène đang trải qua cơn hấp hối, nhưng thật bất ngờ, Mẹ đã ra đi thật nhẹ nhàng, đang khi các con cái quay quần chung quanh, quả thật, đây là cái chết của một người lành thánh! Mẹ ra đi cách thanh thản và bình an trong ơn nghĩa Chúa! Đó chính là ngày 23 tháng 7 năm 1895, khi ấy, Mẹ Philomène de l’Immaculée Conception được 75 tuổi, Mẹ đã gia nhập Dòng kín 52 năm trong đó có 34 năm trải qua vô vàn những gian nan khốn khó cho việc thành lập và phát triển Đan viện Cát minh Saigon.

Sau khi được tin Mẹ Philomène qua đời, cha Bề Trên Chủng viện và các thầy Đại chủng sinh đã đến cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho Mẹ.

Thánh lễ an táng cho Mẹ Philomène diễn ra thật long trọng vào lúc 5h00 chiều. Đức cha Jean-Marie Dépierre, Giám mục Giáo phận Tây Đàng Trong đã đến chủ sự Thánh lễ cùng với rất nhiều linh mục trong và ngoài Giáo phận đã đến tham dự Thánh lễ và đưa tiễn Mẹ đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Mẹ Philomène biết các con cái muốn giữ xác Mẹ trong Nhà Dòng như thói quen người ta giữ xác Đấng sáng lập hay ít là chôn táng trong Nhà Nguyện của Đan viện, nhưng với lòng khiêm nhường, Mẹ muốn được chôn cất trong Đất thánh giữa những con cái của Mẹ đã và sẽ an nghỉ. Vì thế, xác Mẹ Philomène được an tang dưới chân Thánh giá trong Đất thánh của Đan viện đúng như ý Mẹ mong muốn. Trong mộ phần được xây kim tĩnh của Mẹ, Đức cha Jean-Marie Dépierre đã viết một Văn bằng với ấn ký của ngài, được đựng trong một ống bằng chì và được chôn trong mộ ấy, với những lời như sau: “Đây là nơi an nghỉ của Mẹ Đáng kính Philomène de l’Immaculée Conception. Trong suốt ba mươi bốn năm, Mẹ đã giữ các nhân đức đời sống tu trì và sự trung thành tuân giữ cẩn thận luật Dòng Cát minh để nêu gương sáng cho Nhà Dòng này“.

[1] Phó Đô Đốc Léonard Victor Joseph Charner sinh ngày 13-2-1797, tại Saint-Brieuc. Qua đời ngày 7-2-1869 tại Paris. Toàn quyền tại Nam kỳ từ 6-1 đến 29-11-1861.

[2] Cha Jean Marie PORET sinh ngày 2-8-1833, tại Orglandes, vùng Manche, thuộc Giáo phận Coutances, nước Pháp. Chịu chức Linh mục ngày 19-12-1857, lên đường truyền giáo ngày 20-2-1859. Qua đời ngày 1-4-1914.

[3] Đô đốc Bonnard người vừa thay thế Đô đốc Charner làm toàn quyền tại Nam kỳ.

[4] Cha Jean Claude ROY, sinh ngày 1-11-1831 tại Arc-et Senans, miền Doubs, giáo phận Besanç Aix, nước Pháp. Chịu chức linh mục ngày 17-5-1856. Lên đường truyền giáo ngày 13-7-1856, đến Giáo phận Tây Đàng Trong năm 1864.

[5] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 32.

[6] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 32.

[7] Tại Sài Gòn – Gia Định, thành Bát Quái, cũng gọi là thành Quy, được xây bởi Gia Long-Nguyễn Phúc Ánh vào năm 1790, bị phá hủy vào năm 1835 sau khi cuộc khởi nghĩa của Lê văn Khôi thất bại. Năm 1837, vua Minh Mạng cho xây dựng lại với diện tích nhỏ hơn, được gọi là thành Phụng hay thành Gia Định mới. Năm 1859, khi quân Pháp xâm lược Việt Nam, thành Phụng bị phá hủy ngày 18-2-1859, bởi tướng Đô đốc Charles Rigault de Genouilly. Sau khi triệt hạ thành Gia định, quân Pháp dùng gạch và sắt củ của thành này để xây thành quân đội của họ, được gọi là trại 11c R.I.C.

[8] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 32-33.

[9] Cha Paul François Puginier, tên Việt là Phước, sinh ngày 4-7-1835, tại Saix. Gia nhập Hội thừa sai Paris ngày 1-7-1854. Chịu chức linh mục ngày 29-5-1858. Lên đường đi truyền giáo tại Giáo phận Tây Đàng Ngoài (Hà Nội) ngày 29-8-1858, nhưng vì cuộc chiến tranh Pháp-Việt, nên ngài phải tạm trú tại Sài gòn từ tháng 4-1860. Ngài được giao phụ trách các vùng Gò Vấp, Thị Nghè, Thủ Dầu Một. Tháng 8-1862, cha Puginier đến Giáo phận Tây Đàng Ngoài, được đức cha Theurel tấn phong Giám mục phó ngày 26-1-1868 và kế vị đức cha Thuerel vào tháng 11-1868.

[10] Năm 1846, Giáo phận Tây Đàng Ngoài (Hà Nội) được tách chia để thành lập Giáo phận Nam Đàng Ngoài (Vinh). Tân giáo phận, bao gồm Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và một phần tỉnh Quảng Bình, được ủy thác cho Đức cha Jean Denis Gauthier tên Việt là Ngô Gia Hậu.

[11] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 35.

[12] Xem mục tham chiếu số 37.

[13] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 35-36.

[14] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 36.

[15] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 39.

[16] Cha Henry Louis Le Mée sinh ngày 6-4-1834 tại Fougeroilles-du-Plessis, miền Mayenne, Giáo phận Coutances, nước Pháp. Ngài chịu chức linh mục ngày 19-12-1857. Gia nhập Hội Thừa sai Paris và lên đường đi truyền giáo ngày 14-2-1864. Ngài làm việc tại Giáo phận Tây Đàng Trong , tên Việt là Lễ. Ngài qua đời ngày 5-4-1900 tại Sài Gòn.

[17] Đô đốc Pierre-Paul de La Grandière sinh ngày 28-6-1807, tại Redon, miền Ille et Vilaine. Tháng 5 năm 1863, ông được bổ nhiệm làm Toàn quyền xứ Nam Kỳ cho đến năm 1866. Sau đó, ông làm việc tại Hàn quốc và năm 1868, ông trở về Pháp. Ông qua đời ngày 25 tháng 8 năm 1876.

[18] Đức cha Jean-Claude Miche sinh 9.8.1805 tại Bruyères-en-Vosges thuộc giao phận Saint Dré nước Pháp. Chịu chức linh mục 5.6.1830. Gia nhập Hội Thừa sai Paris 10.9.1835. Ngày 27.2.1836, cha Miche được gởi đến Việt nam, trú ngụ tại Gò thị thuộc Giáo phận Đàng Trong. Được tấn phong Giám mục ngày 13.6.1847. Giám mục Giáo phận Nam Vang ngày 30.9.1860. Khi đức cha Lefèbvre từ nhiệm, đức cha Miche được bổ nhiệm làm Giám mục Tây Đàng Trong (Sài gòn) kiêm Giám quản tông tòa giáo phận Nam Vang. Đức cha qua đời ngày 1.12.1873 tại Sài Gòn, hưởng thọ 68 tuổi.

[19] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 42.

[20] Đức cha Isodore François Joseph Colombert, tên Việt là Mỹ, sinh ngày 20-3-1838 tại Sainte Marie-du-Bois, vùng Bretagne, phía tây nước Pháp. Chịu chức linh mục ngày 30-5-1863. Đến Sài Gòn ngày 22-8-1863. Được tấn phong Giám mục tại Sài Gòn ngày 25-7-1872. Kế vị đức cha Miche cai quản Giáo phận Tây Đàng Trong (Sài Gòn) sau khi từ trần ngày 1-12-1873. Đức cha Colombert Mỹ qua đời ngày 31-12-1894 tại Sài Gòn, hưởng thọ 60 tuổi.

[21] Cha François Honoré Favreau sinh ngày 16-1-1846, tại Chéméré, miền Loire-Atlantique, thuô%C Giáo phận Nantes, nước Pháp. Ngài gia nhập Hội Thừa sai Paris, chịu chức linh mục ngày 22-5-1869. Lên đường đi truyền giáo ngày 6-71869, đến Giáo phận Tây Đàng Trong. Ngài qua đời ngày 18-12-1891.

[22] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 43.

[23] Chuẩn Đô đốc Victor Duperée làm Nguyên soái cai trị Nam Kỳ từ tháng 12 -1874 đến tháng 1-1876 và từ tháng 7-1876 đến tháng 10- 1877.

[24] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 43-44.

[25] Chuẩn Đô đốc Lafont làm Nguyên soái Nam Kỳ từ ngày 17-10-1877 đến ngày 6-7-1879.

[26] Thánh Têrêsa Avile, cũng gọi là Têrêsa Giêsu, sinh tại Avila vào năm 1515, vào dòng Cát minh năm 19 tuổi. Thánh Têrêsa bắt đầu công cuộc cải tổ Dòng Cát minh từ năm 1562, trở về với truyền thống và luật dòng nguyên thủy của Đấng sáng lập. Thánh Terêsa qua đời ngày 7-10-1582

[27] Sau khi cha Théodore Louis Wibaux, Đấng sáng lập Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn qua đời ngày 7-10-1877, cha Julien Thiriet được Đức cha Isodore Colombert bổ nhiệm làm Giám đốc chủng viện. Cha Thiriet sinh ngày 21-2-1839, tại Hoéville, vùng Meurthe-et-Moselle, Giáo phận Nancy. Chịu chức linh mục ngày 14-6-1862, lên đường đi truyền giáo ngày 18-8-1862, ngài qua đời ngày 2-8-1897, tại Sài Gòn.

[28] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 46.

[29] Cha Jean Augustin Dumas sinh ngày 26-1-1848, tại Caudecoste, miền Lot-et-Garonne, thuộc Giáo phận Agen, nước Pháp. Ngài chịu chức linh mục ngày 7-6-1873, lên đường đi truyền giáo ngày 2-7-1873, làm việc tại Giao phận Tây Đàng Trong. Ngài qua đời ngày 24-1-1916, tại Phan Thiết.

[30] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 46.

[31] Đức cha Jean-Marie Dépierre tên Việt là Để, sinh ngày 18-1-1855 tại Savoie Thoiry, miền tây nước Pháp, gần giáp với Thụy Sĩ. Ngài gia nhập Hội Thừa sai Paris ngày 8-12-1876, chịu chức Linh mục ngày 20-9-1879, đến Sài Gòn ngày 26-11-1879 là giáo sư Đại chủng viện. Ngày 12-4-1895, cha Dépierre được tấn phong Giám mục tại nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, kế vị đức cha Colombert cai quản giáo phận Tây Đàng Trong. Ngài lãnh đạo Giáo phận chỉ được ba năm sáu tháng, qua đời ngày 17-10-1898 khi mới 43 tuổi và được an táng trong nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn.

[32] Đức cha Pierre Jean Marie Gendreau, tên Việt là Đông, sinh ngày 26-11-1850, tại Poiré-sur-Vie, miền Vandée, thuộc Giáo phận Luçon. Gia nhập Hội Thừa sai Paris năm 1871, chịu chức linh mục ngày 7-6-1873. Lên đường đi truyền giáo ngày 16-7-1873, đến Kẻ Sở (Hà Nội). Ngày 16-10-1887, cha Gendreau được tấn phong Giám mục tại Kẻ Sở và kế vị Đức cha Pual François Puginier tháng 4 năm 1892. Ngài qua đời ngày 7-2-1935 sau 62 năm truyền giáo và 48 năm làm Giám mục tại Giáo phận Tây Đàng Ngoài.

[33] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 49.

[34] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 50.

[35] Fondation du carmel de Saigon par le Carmel de Lisieux, Imprierie Française d’Outre-Mer, 1951, trang 50.

[36] Đức cha Marie-Antoine Louis Caspar tên Việt là Lộc sinh ngày 23-7-1841 tại Obernai, miền Vosges, tỉnh Bas-Rhin, giáo phận Strasbourg vùng Alsace, kế cận Tây nam nước Đức. Vào Đại chủng viện Mans năm 1851. Ngày 17-12-1864, Đức cha Sohier của giáo phận Huế phong chức linh mục cho thầy Caspar và thầy Nguyễn Ngọc Tuyên tại chủng viện Mans nhân dịp đức cha Sohier về Pháp năm 1864. Ngày 15-2-1865, cha Caspar đến địa phận Tây Đàng Trong, được đức cha Miche bổ nhiệm làm giáo sư tại chủng viện Lái Thiêu. Khi đức cha Pontvianne qua đời vào tháng 7-1879, cha Caspar được Tòa thánh bổ nhiệm làm Giám mục địa phận Bắc Đàng Trong (Huế) thay Đức cha Pontvianne. Thánh lễ tấn phong tại nhà thờ chính tòa Sài gòn ngày 24-8-1880, ngài nhận nhiệm vụ ngày 19-9-1880. Ngài từ chức Giám mục ngày 18-7-1907 và qua đời ngày 13-6-1917 tại quê hương Obernai, thọ 75 tuổi.

Tuyến 33: Thời Gian Lịch Trình, Điểm Dừng &Amp; Bản Đồ / 2023

Bến Xe An Sương‎→Bến Xe Buýt Ðh Quốc Gia

Lịch trình 33 xe buýt

33 xe buýt tuyến đường hoạt động trong mỗi ngày. Giờ lịch trình thường ngày: 04:30 – 21:00

Ngày Giờ hoạt động

thứ hai

04:30 – 21:00

thứ ba

04:30 – 21:00

thứ tư

04:30 – 21:00

thứ năm

04:30 – 21:00

thứ sáu

04:30 – 21:00

thứ bảy

04:30 – 21:00

chủ nhật

04:30 – 21:00

Xem lịch trình đầy đủ

Bản đồ Tuyến đường 33 xe buýt

Lịch trình và Điểm dừng 33 xe buýt

33 xe buýt (Hướng dẫn: Bến Xe An Sương‎→Bến Xe Buýt Ðh Quốc Gia) có 47 stops khởi hành từ Bến Xe An Sương và kết thúc tại Bến Xe Buýt Ðh Quốc Gia.

Tổng quan thời gian biểu xe buýt 33 cho tuần tới: Bắt đầu hoạt động lúc 04:30 và kết thúc vào lúc 21:00. Các ngày hoạt động trong tuần này: mỗi ngày.

Chọn bất kỳ 33 xe buýt stops nào bên dưới để tìm lịch trình thời gian thực được cập nhật và xem bản đồ tuyến đường của họ.

Xem trên bản đồ

Câu hỏi thường gặp 33

33 xe buýt bắt đầu hoạt động lúc mấy giờ

Những dịch vụ trên 33 xe buýt bắt đầu lúc 04:30 vào ngày chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy.

33 xe buýt ngừng hoạt động lúc nào?

Những dịch vụ trên 33 xe buýt dừng hoạt động lúc21:00 vào ngày chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy.

33 xe buýt đến lúc mấy giờ?

Khi nào thì chuyến Bến Xe An Sương‎→Bến Xe Buýt Ðh Quốc Gia Xe buýt đến? Nhấp vào đây để biết thời gian đến theo thời gian thực và xem lịch trình đầy đủ cho chuyến Bến Xe An Sương‎→Bến Xe Buýt Ðh Quốc Gia Xe buýt gần nhất với vị trí của bạn.

Danh sách các điểm dừng 33 xe buýt

Bến Xe An Sương * Cầu Vượt An Sương * Trạm Đăng Kiểm * Thái An * Đài Phát Thanh Quán Tre * Trường Nguyễn Du * Bảo Vệ Nam Hải * Ngã Tư Đình * Cây Xăng Năng Lượng * Cao Su Vina * Ngã Tư Tân Thới Hiệp * Ubnd Quận 12 * Bãi Xe Tri Ân * Cầu Bến Cát * Gò Sao * Cây Xăng Thạnh Xuân * Cầu Cả Bốn * Bến Xe Ngã Tư Ga * Cầu Ga Nhỏ * An Phú Đông * Công Ty Vĩnh Hưng * Đài Liệt Sĩ An Phú Đông * Đh Nguyễn Tất Thành * Công Ty Đá Ngọc Ngân * Cây Xăng Petrolimex 12 * Bãi Đậu Xe Kho Hàng * Aone * Ngã 4 Bình Phước * Ngã Ba Mũi Tàu Đường Gò Dưa * Chợ Đầu Mối * Chợ Tam Bình * Hồ Bơi * Chợ Tam Hải * Cầu Vượt Sóng Thần * Bến Xe Lam Hồng * Giày Da Thái Bình * Cầu Vượt Linh Xuân * Vietcombank * Nghĩa Trang Tp * Đh Kinh Tế Luật * Công Ty Điện Tử Samsung * Đh Nông Lâm * Đh Nông Lâm * Cầu Vượt Trạm 2 * Suối Tiên * Nghĩa Trang Liệt Sĩ chúng tôi * Bến Xe Buýt Ðh Quốc Gia

Danh sách các đường 33 xe buýt

Quốc lộ 1A * Quốc lộ 1A * Quoc Lo 1A * Quốc lộ 1A * 127/1 Quốc lộ 1A * Quốc lộ 1A * 12A/28 Quốc lộ 1A * National Route 1A * Quoc Lo 1A

Lịch trình 33 xe buýt

33 xe buýt tuyến đường hoạt động trong mỗi ngày. Giờ lịch trình thường ngày: 04:30 – 21:00

Ngày Giờ hoạt động

thứ hai

04:30 – 21:00

thứ ba

04:30 – 21:00

thứ tư

04:30 – 21:00

thứ năm

04:30 – 21:00

thứ sáu

04:30 – 21:00

thứ bảy

04:30 – 21:00

chủ nhật

04:30 – 21:00

Cảnh báo dịch vụ buyttphcm Xe buýt

Cảnh báo dịch vụ buyttphcm xe buýt, vui lòng kiểm tra Moovit App. Ngoài ra, nhận thông tin theo thời gian thực về trạng thái xe buýt, trễ xe bus, những thay đổi đường đi của xe buýt, những thay đổi vị trí dừng, và bất kỳ sự thay đổi dịch vụ nào.

33 (buyttphcm)

Điểm dừng chân đầu tiên của tuyến đường 33 xe buýt là Bến Xe An Sương và điểm dừng cuối cùng là Bến Xe Buýt Ðh Quốc Gia. 33 (Hướng dẫn: Bến Xe An Sương‎→Bến Xe Buýt Ðh Quốc Gia) hoạt động trong mỗi ngày.

Thông tin bổ sung: 33 có 47 stops và tổng thời lượng chuyến đi trên tuyến đường này là khoảng 55 phút.

Bạn đang trên đường đi? Xem lý do tại sao hơn 865 triệu người dùng tin tưởng Moovit là ứng dụng trung chuyển công cộng tốt nhất. Moovit cung cấp cho bạn tuyến đường được đề xuất buyttphcm, trình theo dõi xe buýt thời gian thực, hướng dẫn đường đi trực tiếp, bản đồ tuyến đường trong Thành phố Hồ Chí Minh và giúp tìm 33 xe buýt stops gần bạn nhất. Không có internet ư? Hãy tải bản đồ PDF ngoại tuyến và lịch trình xe buýt cho 33 xe buýt để thực hiện chuyến đi của bạn.

33 gần tôi

Các tuyến buyttphcm trong Thành phố Hồ Chí Minh

Cập nhật thông tin chi tiết về Ga Sài Gòn Điểm Cuối Tuyến Đường Sắt Bắc Nam / 2023 trên website Xnko.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!