Bạn đang xem bài viết Cúng Sao, Giải Hạn Là Mê Tín Dị Đoan được cập nhật mới nhất trên website Xnko.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Đã có nhiều ý kiến thắc mắc về hiện tượng có một số chùa tổ chức lễ dâng sao giải hạn, cũng như hiện tượng đốt vàng mã, cá biệt là sự việc ở chùa Đại Giác (Q.Phú Nhuận) còn treo bảng hướng dẫn cách thức làm “chú bán đất”, “chú bán nhà”… gây sự ngỡ ngàng cho nhiều người.
Đã có nhiều ý kiến thắc mắc về hiện tượng có một số chùa tổ chức lễ dâng sao giải hạn, cũng như hiện tượng đốt vàng mã, cá biệt là sự việc ở chùa Đại Giác (Q.Phú Nhuận) còn treo bảng hướng dẫn cách thức làm “chú bán đất”, “chú bán nhà”… gây sự ngỡ ngàng cho nhiều người.
Trao đổi xung quanh vấn đề này với HT.Thích Thiện Tánh, Trưởng ban Kiểm soát T.Ư, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN chúng tôi Hòa thượng khẳng định các hình thức trên không xuất phát từ Phật giáo, là mê tín dị đoan. Hòa thượng nói:
HT.Thích Thiện Tánh – Ảnh: Vũ Giang
Cúng sao, giải hạn không phải xuất phát từ Phật giáo. Trong kinh Phật không chỉ dạy cúng sao, giải hạn. Đây là một trong những tục bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc. Thậm chí có nơi cúng sao, giải hạn có cả cúng gà, vịt, đốt vàng mã rất nhiều. Nói chung hiện nay có rất nhiều chùa còn tổ chức việc cúng sao.
Giáo hội Phật giáo không cấm cúng sao, giải hạn nhưng khuyến khích các chùa nên tổ chức Pháp hội tụng kinh Dược Sư cầu an đầu năm cho Phật tử, cầu nguyện có đầy đủ sức khỏe, mưa thuận gió hòa, mọi người đều an lạc.
Trong những năm gần đây, Ban Trị sự GHPGVN chúng tôi đã khuyến khích các chùa thực hiện hình thức Pháp hội Dược Sư cầu nguyện quốc thái dân an vào dịp đầu xuân mới. Năm nay, Ban Trị sự PG TP cũng kết hợp với các chùa tổ chức Pháp hội Dược Sư, tụng kinh trong 3 ngày tại bốn nơi: tổ đình Ấn Quang, Việt Nam Quốc Tự, chùa Phổ Quang và chùa Huê Nghiêm để làm điển hình. Đó là hình thức phù hợp với tinh thần Phật giáo và chủ trương của Giáo hội, lợi lạc thiết thực và chung cho tất cả.
Tôi xin lưu ý là các chùa đừng lợi dụng Pháp hội Dược Sư như là hình thức cúng sao hội làm cho Phật tử, người dân thêm lo âu. Chùa nào tụng kinh Dược Sư mà lại còn thực hiện “cúng sao” thì đó là việc mê tín. Chùa mà thực hiện những điều mê tín là có tính chất để kiếm tiền. Trong lúc đó, đáng ra quý Tăng Ni ở chùa phải biết khuyên Phật tử đi chùa lạy Phật, tụng kinh cầu an cho tâm mình an vui, thanh tịnh, về nhà làm ăn phấn đấu trong công việc, trong cuộc sống, tránh những điều mê tín dị đoan…
Hòa thượng có lời khuyên nào đối với Phật tử đầu năm mới?
Tôi khuyên Phật tử đi chùa, cầu nguyện cho thân tâm an lạc, sức khỏe đầy đủ để phấn đấu trong công việc làm ăn, nâng cao chất lượng cuộc sống, không nên tin vào cúng sao, giải hạn. Khi đã thoát nghèo rồi thì cũng nên giúp đỡ những người nghèo hơn để tạo được phước đức.
Trong kinh Dược Sư có ghi lại phát nguyện của ngài Dược Sư: “Nhất chúng hữu tình nào tu tà đạo, thì ta khiến cho họ quay về Chánh pháp…”. Trong kinh Dược Sư, ngài A-nan cũng có nói: “Bạch Đức Thế Tôn mặt trời, mặt trăng có thể rơi xuống, núi Diệu Cao có thể lay động, nhưng những lời nói của chư Phật nói ra thì không bao giờ sai được”. Như vậy, Phật tử đi chùa phải nghe quý Hòa thượng, Thượng tọa giảng giải, nghe, tin vào kinh Dược Sư. Nhưng, những vị nào nói, giảng có tính chất mê tín thì tôi khuyên thôi đừng đến, đừng nghe những lời mê tín, đôi khi kéo theo bày vẽ, cúng cái này, cái kia, vừa tốn kém vừa không kết quả đi đến chỗ thiếu nợ, buồn rầu rồi mất niềm tin vào Phật pháp.
Hiện nay vẫn còn tình trạng người đi lễ ở nhiều chùa vẫn còn đốt vàng mã, thắp hương rất tùy tiện, gây nên cảnh ngột ngạt và mất trang nghiêm chốn thiền môn, Hòa thượng có ý kiến gì về hiện tượng đó?
Nhiều chùa hiện nay cũng đốt vàng mã, đốt nhang rất nhiều trong dịp đầu năm mới. Phải xác nhận rằng đó là tín ngưỡng dân gian này xuất phát từ Trung Quốc, chư Tổ, ông bà mình đời xa xưa đã bị ảnh hưởng và lưu truyền cho đến hôm nay. Hiện nay, Giáo hội cũng không cấm Phật tử, người dân đốt vàng mã nhưng có lời khuyên nên hạn chế để tiết kiệm (trước đốt 10 thì giờ đốt 1 để dành tiền làm từ thiện), ý thức bảo vệ môi trường thanh tịnh nơi chùa chiền, hạn chế phát sinh cháy nổ có thể xảy ra.
Phật tử cũng lưu ý hạn chế rải vàng mã trong đám tang, tôi chứng kiến buổi sáng người làm vệ sinh đã quét sạch đường phố rồi nhưng chỉ một đám tang đi qua thì đầy rẫy vàng mã, tiền âm phủ trên mặt đường rất kém mỹ quan. Đặc biệt là trên con đường quốc tế Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thậm chí không chỉ giấy vàng mã thông thường mà còn in tiền đồng Việt Nam, đô-la giả… rải trên đường. Tôi nghĩ, các ban ngành thuộc Giáo hội, các vị trụ trì phải tích cực hơn nữa để giải thích cho Phật tử hiểu và hạn chế đốt vàng mã. Nhà nước cũng quan tâm kiểm soát đến những nơi in ấn loại tiền âm phủ, giấy vàng mã, khi hạn chế được việc in ấn thì cũng sẽ hạn chế được việc đốt, rải vàng mã như đã và đang diễn ra.
Trong dịp Tết Giáp Ngọ năm nay, độc giả báo Giác Ngộ viếng chùa Đại Giác tại quận Phú Nhuận, chúng tôi đã phản ảnh những thông tin ở các bảng hướng dẫn cho Phật tử niêm yết ở chùa như “chú bán đất”, “chú bán nhà” nhằm “giúp” bán được đất, bán được nhà mau lẹ… với sự hướng dẫn rất kỳ lạ, làm cho Phật tử có chánh tín ngỡ ngàng, Hòa thượng có ý kiến như thế nào về việc này ạ?
Chùa Đại Giác vừa qua có trưng bảng hướng dẫn “chú bán đất”, “chú bán nhà”, đây cũng là hình thức mê tín dị đoan. Trong kinh Phật tuyệt không có loại “chú” này.
Tôi khuyên Phật tử, người dân không nên tin vào “chú bán đất”, “chú bán nhà”. Tôi cho đó là một trong những trò “mị dân”, chứ không phải “chú” thiêng liêng gì hết. Đây là hiện tượng đầu tiên xuất hiện ở chùa tại chúng tôi mà tôi được biết. Tôi sẽ trực tiếp gặp trụ trì chùa Đại Giác để chỉnh đốn việc đó, yêu cầu dẹp những cái như vậy. Bảng “Hướng dẫn xin phép chú bán đất” niêm yết tại chùa Đại Giác (Q.Phú Nhuận, chúng tôi sau khi Giác Ngộ online phản ảnh, đã được tháo gỡ – Ảnh: Yên Hà
Trước các hình thức cúng sao, giải hạn, đốt vàng mã, như kiểu thông tin hướng dẫn về các loại “chú” lạ lùng như vậy phát sinh ở chùa, với tư cách là người đứng đầu Ban Kiểm soát của TƯGH, theo Hòa thượng, Giáo hội nói chung và Ban Trị sự GHPGVN chúng tôi nói riêng cần có những giải pháp nào nhằm giảm bớt những hình thức này?
Tôi đảm đương trách nhiệm của một lĩnh vực chuyên môn của Giáo hội, quyền là quyền của Giáo hội nhưng mỗi lần họp Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, tôi đều nhắc đến việc này. Theo tôi, gần đến Tết, Giáo hội nên gởi thông bạch đến các Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, thành trong cả nước để kêu gọi các chùa khắp cả nước tổ chức tụng kinh Dược Sư cầu an, giúp Phật tử giảm bớt cúng sao, giải hạn, tránh mê tín dị đoan.
Đặc biệt, Ban Hoằng pháp, quý vị giảng sư trong sinh hoạt giảng pháp nên giảng giải, nói giáo lý, phân tích để Phật tử hiểu rõ lợi ích của việc tụng kinh, lạy Phật trong dịp đầu năm, tránh các hình thức mê tín dị đoan, việc tà đạo, cúng sao, giải hạn xâm thực vào nếp sống tâm linh của mình.
Trụ trì của các chùa cũng phải có tâm, có trách nhiệm giải thích cho Phật tử của chùa mình. Trước hết, trụ trì phải làm gương, không làm những gì đi ngược lại giáo lý, kinh Phật chỉ dạy. Trong năm 2014 này, Ban Trị sự GHPGVN chúng tôi cũng sẽ một lần nữa làm việc với các ban, ngành, đặc biệt là ngành hoằng pháp, 24 Ban Trị sự PG quận, huyện, các vị trụ trì các tự viện trực thuộc Ban Trị sự PG TP cùng nhau giảng pháp, giải thích để giúp Phật tử hiểu rõ việc tụng kinh cầu an, tránh dâng sao, giải hạn. Vai trò của các vị trụ trì cũng rất quan trọng trong việc giải thích, thực hành nghi lễ đúng Chánh pháp làm gương cho Phật tử chùa mình.
Tác giả: H.Diệu thực hiện Nguồn: http://giacngo.vn/thoisu/cauchuyentrongtuan/2014/02/17/32F451/
Ý Nghĩa Của Việc Cúng Sao Giải Hạn Là Gì?
Ý nghĩa của việc cúng sao giải hạn là gì?
Cúng sao giải hạn được xem như là một thủ tục quan trọng đối với các thành viên trong gia đình khi một năm mới bắt đầu. Theo quan niệm của người Á Đông thì ứng theo vòng quay của sao Thái Tuế thì mỗi người sinh ra sẽ có một vị sao chiếu mệnh tùy theo năm.
Có tất cả là 24 vì sao quy tụ tạo thành 9 chòm có tên gọi là La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức. 9 chòm sao này sẽ có những sao xấu và sao tốt, nếu năm nào bị sao xấu chiếu mệnh thì người đó sẽ gặp nhiều chuyện không may, bệnh tật, ốm đâu, bất trắc,…đây được gọi là vận hạn.
Ngược lại nếu như năm nào được sao tốt chiếu mệnh thì người đó sẽ gặp được nhiều may mắn, sức khỏe dồi dào, vnaj sự tốt lành, gặp nhiều may mắn và công việc thuận lợi. Đối với những người được sao tốt chiếu mệnh thì sẽ tiến hàng là lễ dâng sao nghinh đón.
Thông thường thì lễ nghi cúng sao giải hạn sẽ được làm lễ cúng vào đầu năm hoặc cũng có thể là hàng tháng tại chùa, nếu như làm tại nhà thì sẽ làm ở ngoài trời với mục đích cầu xin Thần Sao sẽ phù hộ cho gia đình, con cháu và bản thân sẽ được khỏe mạnh, bình an và thành công trong công việc cũng như gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.
Nghi lễ cúng sao giải hạn này có nguồn gốc xuất phát từ Trung Quốc còn ông bà ta ngày xưa chỉ làm lễ cầu an cầu phúc cho tất cả các thành viên vào dịp đầu năm mà thôi. Không chỉ phụ tuổi vào tuổi mà người ta còn phụ thuộc và căn cứ vào giưới tính của người cần cúng sao giải hạn là gì thì mới có thể tiến hành lễ nghi đúng cách.
Và lễ cúng sao giải hạn cũng không nhất thiết phải đến đền chùa mà có thể tự tiến hành ở nhà vào những ngày nhất định trong tháng và tùy theo sao gì chiếu để có thể cúng sao giải hạn đúng cách, cầu mong bình yên hạnh phúc đến với gia đình và từng thành viên trong gia đình.
Cách cúng sao giải hạn cho các chòm sao
Chòm sao này là hung tinh, nam thì ngừa quân sự và gặp nhiều ưu sầu, phiền muộn còn nữ thì hay gặp chuyện buồn, sinh sản có bệnh và đau mắt. Sao phát mạnh vào tháng giêng, tháng 7 và để giải hạn thì mỗi tháng vào ngày mồng 8 sẽ cúng 9 ngọn đèn, 9 chén nước và 3 nén hương, hướng về phương Bắc để hành lễ.
Sao Thổ Tinh
Sao Thổ Tinh hay còn gọi là Thổ Tú, đây là một hung tinh và dù bị chiếu thì đi đâu cũng sẽ không gặp được chuyện vừa ý, kẻ tiểu nhơn hãm hại, gặp nhiều bất trắc và hay bị chiêm bao, mộng du. Sao phát mạnh vào tháng 4, tháng 8 và để giải hạn thì mỗi tháng vào tối ngày 19 sẽ cúng 5 ngọn đèn, 5 chén nước và 3 nén hương, qua về hướng Bắc để hành lễ.
Sao Thủy Tinh
Sao Thủy tinh hay còn gọi là Thủy Diệu, cừa mang lẫn cát và hung. Đàn ông thì đi làm ăn xa mới có lộc, đàn bà thì hay gặp tại nạn nhất là tai nạn sông nước. Sao phát mạnh vào tháng 4, tháng 8 và để hóa giải thì vào tối ngày 15 chuẩn bị cúng 8 ngòn đèn, 8 chén nước và 3 nén hương, hành lễ hướng về phía Tây.
Sao Kim Tinh
Sao Kim Tinh hay còn gọi là Sao Thái Bạch, đây là sao mang cả cát lẫn hung, đàn ông hay buồn rầu nhưng làm ăn khấm khá vì có người giúp đỡ, đàn bà hay đau ốm và vợ chồng hay tranh cãi. Để hóa giải thì vão mỗi tháng tối ngày 15 sẽ cúng 8 ngọn đèn, 8 chén nước, 3 nén hương và hành lễ về phía Tây.
Sao Thái Dương
Sao Thái Dương có cát và hung, đàn ông đi làm ăn xa sẽ có lộc và bình an, đàn bà gặp nhiều trắc trở, khó khăn. Sao phát mạnh vòa tháng 6 và tháng 10, để hóa giải thì vào mỗi tháng tối ngày mồng 2 sẽ cúng 12 ngọn đèn, 12 chén nước và 3 nến hương, hướng về hướng Đông hành lễ.
Sao Hỏa Tinh
Sao Hỏa Tinh hay còn gọi là sao Vân Hán, đàn ông gặp sao này thường dễ gặp phải thị phi cho nên phải ăn nói cẩn thận, đàn bà hay bị đau về máu huyết nên kỵ sinh nở. Sao phát mạnh vào tháng 2 và tháng 8, để giải hạn thì mỗi tháng vào tối 29 nên cúng 15 ngọn đèn, 15 chén nước, 3 nén hương và quay về phương Nam để hành lễ.
Đàn ông thuộc sao Kế Đô làm ăn bình thường, đi xa sẽ có tài lợi còn đàn bà thì hay xảy ra việc rầy rà, thị phi. Sao phát mạnh nhất vào tháng 3 và tháng 9, để giải hạn thì vào tối mùng 1 hàng tháng cúng 20 ngọn đèn, 20 chén nước và 3 nén hương, quay về hướng Tây để hành lễ.
Nếu gặp sao Thái Ân thì sẽ được gặp may mắn, đàn ông làm việc gì cũng vừa ý nhưng đàn bà thì thường ốm đau. Sao phát vào tháng 9 những đến tháng 11 thì kỵ, vào tháng này thì đàn bà không nên sinh nở. Để giải hạn thì mỗi tháng vào tối ngày 26 cúng 7 ngọn đèn, 7 chén nước, 3 nén hương, hướng về phía Tây để hành lễ.
Sao Mộc Tinh
Sao Mộc Tinh hay còn gọi là sao Mộc Đức, đây là sao khá tốt cho việc cưới gả, cầu tài lợi, tuy nhiên đàn ông sẽ hay bị đau mắt, đàn bà hay bị đau ốm về máy huyết. Để giải hạn thì vào mỗi tối ngày 25 cúng 20 ngọn đèn, 20 chén nước và 3 nén hương, quay về hướng Đông để hành lễ.
Hiện nay có rất nhiều người, nhiều gia đình vẫn giữ lễ nghi cúng sao giải hạn với mong muốn mang lại may mắn, thành công cho từng thành viên trong gia đình. Bài viết Ý nghĩa của việc cúng sao giải hạn là gì? đã giải đáp ý nghĩa của việc cúng sao giải hạn đồng thời gợi ý những phương pháp tiến hành nghi lễ phù hợp với từng chòm sao. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã có thể tìm được cho mình cách cúng sao giải hạn đúng với chòm sao của mình nhất.
Cách Cúng Sao Giải Hạn Tại Nhà
(NTD) – Ông bà ta xưa quan niệm rằng mỗi năm, mỗi người có một ngôi sao chiếu mệnh như: La Hầu, Thổ Tú, Thuỷ Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Thái Âm, Mộc Đức, Vân Hán, Kế Đô. Trong đó có sao vận tốt, lại có sao vận xấu. Nếu ai bị sao vận xấu chiếu mạng trong năm thì làm lễ dâng sao giải hạn.
Chuẩn bị lễ cúng sao giải hạn tại nhà
Nếu ai được sao tốt chiếu mạng thì làm lễ dâng sao nghinh đón. Lễ nghênh, tiễn nhương tinh (cúng sao) được tiến hành thường kỳ vào những ngày nhất định của các tháng trong năm.
Tuy vậy, dù sao nào chiếu mệnh thì vào tối ngày rằm tháng giêng (ở miền Nam nhiều chùa cúng sao vào tối mồng 8 tháng giêng), người ta thường sắm đủ phẩm vật, đủ số lượng các đèn, nến tuỳ theo mỗi sao cần nghinh tiễn đế làm lễ cúng sao tại nhà. Bài vị cúng mỗi sao được viết trên giấy, có màu tương ứng với ngũ hành của từng sao.
Bàn hương án cúng dâng sao thường đặt ở sân trước nhà hoặc trên sân thượng.
Văn khấn cúng dâng sao giải hạn (ngày Rằm tháng Giêng)
Nam mô A-di-đà Phật! (3 lần, 3 lạy)
Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm……………..
Tín chủ (chúng) con là:……………………………………….
Ngụ tại:…………………………………..
Chúng con thành tâm có lời kính mời:
Nhật cung Thái Dương Thiên Tử tinh quân
Nam Tào Bắc Đẩu tinh quân
Thái Bạch, Thi Tuế tinh quân
Bắc cực Tử vi Đại Đức tinh quân
Văn Xương Văn Khúc tinh quân
Nhị thập Bát Tú, Ngũ Hành tinh quấn
La Hầu, Kế Đô tinh quân
Giáng lâm trước án, nghe lời mời cẩn tấu:
Ngày rằm Nguyên Tiêu, theo lệ trần tục, tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả thắp nén tâm hương dâng lên trước án, kính mời các vị lai lâm hâm hưởng, phù hộ cho toàn gia chúng con luôn luôn mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tối lành, gia đình hoà thuận, trên bảo dưới nghe.
Đèn trời sán lạn.
Chiếu thắp cõi trần.
Xin các tinh quân.
Lưu ân lưu phúc.
Lễ tuy mọn bạc.
Lòng thành có dư.
Mệnh vị an cư.
Thân cung khang thái.
Nam mô A-di-đà Phật! (3 lần, 3 lạy)
Hiểu đúng về cúng sao giải hạn
Đại đức Thích Thanh Phương cho biết, cúng sao giải hạn không phải là một nghi thức Phật giáo mà nguyên thuỷ của nó từ Lão giáo ở Trung Hoa. Sao hạn được tính theo học thuyết ngũ hành xung khắc. Theo sự vận chuyển của ngũ hành, mỗi năm có một vì sao chiếu mạng hợp với tuổi của từng người. Còn hạn là ách nạn, là cách thức riêng ứng với sao chiếu mạng tốt hay xấu. Theo đó, có chín ngôi sao (có sách nói là bảy sao) phát sáng trên trời, đó là: Nhật Diệu, Nguyệt Diệu, Hỏa Diệu, Thủy Diệu, Mộc Diệu, Kim Diệu, Thổ Diệu, La Hầu và Kế Đô. Có sách thêm sao Thái Bạch nữa thành mười sao. Chín ngôi sao này còn gọi là Cửu Diệu, là các sao phối trí theo các phương, sắp xếp theo mười hai chi và ngũ hành. Hàng năm, mỗi tuổi chịu ảnh hưởng của một ngôi sao, gọi nôm na là sao “chiếu mạng”. Do đó, có năm gặp sao tốt, có năm gặp sao xấu. Sao La Hầu và Kế Đô là sao xấu, là loại ám hư tinh, vì hai sao này chẳng thấy được mặt trời. Tuy bắt nguồn từ Lão giáo ở Trung Hoa nhưng tập tục này lại ăn sâu vào quan niệm của người dân Việt, rồi dần dà theo thời gian trở thành một tập tục lâu đời của người Việt. Qua quá trình giao thoa văn hóa, không biết từ bao giờ, nó nghiễm nhiên trở thành tục lệ Phật giáo.
Theo quan điểm của Phật giáo, không có ngôi sao nào chiếu vào con người mà nhờ đó được phúc lợi hay mang tai họa, bởi vì tất cả đều do nhân quả của chính người ấy làm nên. Đức Phật dạy, không có quả nào từ trên trời rơi xuống, hoặc dưới đất hiện lên, mà đều do các hành động qua thân, khẩu và ý của con người tạo ra. Mọi sự thành công hay thất bại của mỗi người trong đời chẳng phải do ai ban phát cho, mà do những hành động hoặc lời nói đã tạo từ trước (nhân), cộng với các yếu tố trong hiện tại (duyên), khi nhân duyên đầy đủ thì lãnh thọ quả báo (quả).
Tuy nhiên, cúng sao giải hạn là một trong những hình thức phương tiện các chùa Phật giáo vận dụng để đưa chúng sinh đến gần với Phật pháp. Khi vận dụng nghi thức cúng sao giải hạn của Lão giáo, các thầy chủ lễ không sử dụng nghi thức Lão giáo mà thay vào đó là tụng kinh, sử dụng các nghi thức của Phật giáo, để cho những ai chưa phải Phật tử được nghe lời kinh mà thức tỉnh. Những ai đã là Phật tử rồi, có dịp ôn lại lời kinh để việc học Phật, tu Phật càng vững chãi hơn, tinh tấn hơn. Hơn nữa, qua việc cúng bái đó, Tăng Ni có cơ hội tiếp cận, gần gũi và giúp đỡ quần chúng; khuyên họ làm lành lánh dữ, đi chùa tụng kinh lạy Phật, bố thí cúng dường…
Nhưng một số nơi khi cử hành nghi thức cúng sao hạn nặng nề, phiền phức, mang vẻ âm u huyền bí, làm mất sự trong sáng của nền tín ngưỡng Phật giáo và bản chất của phong tục. Chính điều đó đã biến phong tục ngày càng mang màu sắc mê tín trầm trọng, kèm theo những đánh giá không tốt về Phật giáo.
Quỳnh Chi (Sưu tầm)
Cách Cúng Sao Giải Hạn (Sao Thái Bạch)
Môi tháng vào ngày rằm (15 âm lịch) sao Thái Bach giáng trần, khi cúng viết bài vị màu trắng như sau : “Tây Phương Canh Tân Kim Đức Tinh Quân”. Có thê thay 2 chử Kim Đức bằng 2 chữ Thái Bạch cũng được. Làm lễ cúng lúc 19 – 21 giờ . Thắp 8 ngon đèn , lay 8 lạy về hướng chánh TÂY .
Mỗi tháng vào ngày rằm (15 âm lịch), sao Thái Bạch giáng trần, ta nên làm lễ cúng lúc 19 đến 21 giờ, thắp tám ngọn nên, lạy 8 lạy 8 lạy về hướng chính Tây. Trên bài vị có ghi “Tây phương Canh Tân Kim Đức Tinh Quân”.
Ta nên sắm lễ:
Lễ vật gồm Hương, Hoa, Quả (5 loại), Trầu rượu nước, vàng, tiền (10), gạo muối, Lễ xong hóa cả văn khấn và bài vị.
Thắp 8 cây theo hai hàng dọc, mỗi hàng bốn cây nến, bài vị mầu trắng
Mẫu văn khấn cúng giải Sao hạn như sau:
Dùng khấn cúng giải sao hạn, lá sớ có nội dung tùy theo tên Sao Hạn hàng năm mà ghi theo mẫu sau đây, đốt ba cây nhang quỳ lạy ba lạy rồi đọc :
– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
– Nam mô Hiệu Thiên chí tôn Kim Quyết Ngọc Hoàng Thượng đế.
– Con kính lạy Đức Trung Thiện tinh chúa Bắc cựcTử Vi Tràng Sinh Đại đế.
– Con kính lạy ngài Tả Nam Tào Lục Ty Duyên Thọ Tinh quân.
– Con kính lạy Đức Hữu Bắc Đẩu cửu hàm Giải ách Tinh quân.
– Con kính lạy Đức Nhật cung Thái Dương Thiên tử Tinh quân.
– Con kính lạy Đức Thượng Thanh Bản mệnh Nguyên Thần Chân quân.
Tín chủ (chúng) con là:………………………………………. Tuổi:…………………………
Hôm nay là ngày…… tháng………năm….., tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương,
thiết lập linh án tại (địa chỉ)……………………………………………………………để làm lễ giải hạn sao …………………….. chiếu mệnh, và hạn:………………………
Cúi mong chư vị chấp kỳ lễ bạc phù hộ độ trì giải trừ vận hạn; ban phúc,lộc, thọ cho con gặp mọi sự lành, tránh mọi sự dữ, gia nội bình yên, an khang thịnh vượng.
Tín chủ con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Phục duy cẩn cáo!
Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên – Nơi giá trị được mang về từ những điều bình dị nhất.
Vào thứ 7 – Chủ nhật hàng tuần. Công ty tổ chức tham quan Công viên Thiên Đức (miễn phí) Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ :
Mr. Nam : 0985 85 99 72 – 091 858 94 66 Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Thiên ĐứcCông Viên Nghĩa trang Thiên Đức – Xã Trung Giáp, Bảo Thanh, Huyện Phù Ninh, Tỉnh Phú Thọ Văn phòng : – Số 09, Vạn Phúc, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội – Số 135 Phùng Hưng, phường Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cập nhật thông tin chi tiết về Cúng Sao, Giải Hạn Là Mê Tín Dị Đoan trên website Xnko.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!