Xu Hướng 4/2023 # Ahamove Là Gì? Tìm Hiểu Về Ahamove Từ A # Top 11 View | Xnko.edu.vn

Xu Hướng 4/2023 # Ahamove Là Gì? Tìm Hiểu Về Ahamove Từ A # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Ahamove Là Gì? Tìm Hiểu Về Ahamove Từ A được cập nhật mới nhất trên website Xnko.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ngày nay với ưu thế của thị trường công nghệ, kết hợp với nhu cầu của khách hàng được “Ngồi nhà, ăn quán” nên không ít các dịch vụ cung ứng ra đời. AhaMove là một trong số các dịch vụ đó. AhaMove là gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn về AhaMove trong bài viết này của chúng tôi.

AhaMove là gì?

Thị trường giao nhận hàng được đánh giá là thị trường “béo bở” nhưng cũng khó nhằn. Nhu cầu khách hàng ngày càng lớn với dịch vụ chuyển đồ chính là cơ hội cho các nhà kinh doanh lĩnh vực chuyển hàng. Mặt khác cũng là thách thức khi các ông lớn như Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết kiệm… đang làm “trùm lớn” trong lĩnh vực vận chuyển này. AhaMove cũng là một trong những cái tên lớn trong lĩnh vực “ship hàng” này.

AhaMove là ứng dụng giao hàng nội thành tại Hà Nội hoặc TPHCM với tốc độ nhanh, chi phí hợp lý và đội ngũ shipper hùng hậu. Mặt khác ứng dụng này đem lại cơ hội việc làm cho hàng nghìn tài xế Việt.

Các dịch vụ của AhaMove là những dịch vụ gì?

AhaMove là dịch vụ giao hàng nội thành với nhiều loại dịch vụ khác nhau bao gồm:

Dịch vụ dành cho khách hàng là tài xế cho AhaMove:

Dịch vụ Siêu Tốc: Tài xế chỉ nhận 1 đơn hàng và hoàn thành dưới 45 phút cho đơn hàng tiêu chuẩn khoảng cách dưới 8km có 1 điểm giao.

Dịch vụ Siêu Rẻ, Thương mại Điện tử (TMĐT): Đơn hàng có 1 điểm giao và Tài xế nhận tối đa 3 đơn hàng cùng lúc và thời gian hoàn thành dưới 1 giờ 45 phút.

Dịch vụ kèm theo: Là các dịch vụ khách hàng sẽ lên khi có nhu cầu (tùy vào từng trường hợp) và các phần tiền của dịch vụ kèm theo sẽ được cộng trực tiếp vào tiền ship cho Tài xế.

Dịch vụ HUB: Tài xế nhận hàng tại kho của kho của GHN, đi giao hàng và thu hộ tiền hàng đồng thời hoàn trả hàng giao thất bại, hoàn trả tiền thu hộ đơn hàng trong ngày. Giá cước đơn HUB sẽ được tính theo điểm giao thành công.

Dịch vụ dành cho khách hàng là chủ doanh nghiệp:

Dịch vụ Giao hàng bằng xe máy: Bạn có thể lựa chọn một trong các dịch vụ giao hàng bằng xe máy bao gồm: dịch vụ giao hàng từ 30 phút – 2 giờ (Siêu Tốc, Siêu Rẻ) hoặc dịch vụ giao hàng trong 2 giờ- 4 giờ (4H, Đồng Giá 25).

Dịch vụ giao hàng bằng xe ba bánh, xe tải (xe tải 500kg, xe tải 1000kg)

Dịch vụ kèm theo: Thêm điểm dừng, bốc xếp.

Bảng giá cước dịch vụ của Ahamove có đặc điểm gì?

Dịch vụ siêu tốc & Dịch vụ siêu rẻ

Dịch vụ Đồng giá 25k & Dịch vụ 4H

Đối với dịch vụ Quay lại điểm lấy hàng bạn sẽ trả 80% phí quãng đường giao hàng chiều đi với dịch vụ Siêu Tốc, Siêu Rẻ; và 25.000 VND với dịch vụ Đồng Giá 25.

Xe tải 500KG & Xe tải 1000KG

Một số dịch vụ kèm theo khác

Có nên dùng dịch vụ của AhaMove không?

Đây là câu hỏi mà nhiều người vẫn đang phân vân. So với các dịch vụ ship hàng trên thị trường thì AhaMove còn khá mới mẻ. Nhưng AhaMove vẫn được đánh giá là một trong những dịch vụ ship hàng nội thành hàng đầu. AhaMove bao gồm nhiều ưu điểm như:

Dịch vụ giao hàng nội thành hàng đầu với đa dạng các gói. Bạn có thể đặt giao hàng nhanh chóng, đơn giản khắp Hà Nội và TP.HCM.

Đội ngũ shipper đông đảo luôn sẵn sàng khi bạn cần. Bất kể cả ngày nghỉ hoặc lễ tết bạn đều có thể đặt dịch vụ của AhaMove.

AhaMove tích hợp tính năng Thu hộ (COD). Tài xế sẽ ứng tiền luôn khi nhận hàng và thu lại từ người nhận khi giao hàng thành công.

Giúp bạn tiết kiệm chi phí giao hàng nhờ ưu đãi miễn phí phí thu hộ với đơn hàng dưới 2.000.000 vnđ. Trả lại hàng khi đơn hàng không thành công không tính phí.

Ứng dụng phát triển cả trên nền tảng mobile tiện dụng. Bạn có thể theo sát lộ trình đơn hàng của mình một cách an toàn.

Chính sách đền bù thỏa đáng.

AhaMove có lừa đảo không?

Ahamove lừa đảo có phải sự thật không? Việc bạn mất lòng tin bởi các tài xế công nghệ là điều khó tránh khỏi. Luôn có những trường hợp kiện hàng di chuyển bị hỏng hóc, hoặc mất mát ngoài kiểm soát. Nhưng bạn có thể yên tâm với AhaMove. AhaMove cung cấp cho bạn ứng dụng để theo sát tuyến đường đơn hàng, tránh trường hợp mất đơn hàng. Ngoài ra các chính sách của AhaMove luôn bảo vệ quyền lợi của bạn. Bạn có thể yên tâm với chính sách đền bù, và dịch vụ hỗ trợ tại AhaMove.

Tải ứng dụng AhaMove

Ứng dụng AhaMove đã được phát triển trên cả 2 nền tảng là Android và iOS. Để tải ứng dụng AhaMove bạn truy cập vào kho ứng dụng trên điện thoại và chọn ứng dụng AhaMove để tải về. Sau khi ứng dụng tải về thành công, bạn có thể tiến hành đăng kí theo hướng dẫn rất dễ dàng, đơn giản.

Đăng ký làm tài xế AhaMove khác các ứng dụng ship khác ở điểm gì?

Hồ sơ đăng ký để làm tài xế rất đơn giản. Nếu bạn đang sinh sống tại Hà Nội bạn cần mang theo:

CMND/Thẻ căn cước công dân còn hạn sử dụng (Bản gốc và Bản photo công chứng trong vòng 6 tháng).

Hộ khẩu thường trú (Bản photo công chứng trong vòng 6 tháng).

Hoặc bạn có thể thay thế 2 giấy tờ trên bằng:

+Giấy xác nhận của trường – với đối tác sinh viên.

+Một bản sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương nơi thường trú.

Sim điện thoại chính chủ (kiểm tra bằng cách soạn tin nhắn TTTB gửi 1414)

Nếu bạn muốn đăng ký tài xế tại chúng tôi bạn có thể chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

CMND/Thẻ căn cước công dân còn hạn sử dụng: Bản gốc và bản photo công chứng (trong vòng 6 tháng).

Hộ khẩu thường trú bản photo công chứng (trong vòng 1 năm).

Để trở thành tài xế của AhaMove bạn có thể đăng ký online tại website: https://ahamove.com/tai-xe/. Hoặc bạn có thể mang đầy đủ hồ sơ đến nộp và làm thủ tục trực tiếp tại văn phòng AhaMove.

Tại Hà Nội: Các khung giờ 8h30 đến 10h (Thứ 2 – Thứ 7), 13h30 đến 15h30 (Thứ 2 – Thứ 6). Địa chỉ: Tầng 9, toà nhà MIPEC, Số 229 Tây Sơn, Quận Đống Đa. Liên hệ: 1900545411.

Tại TP. Hồ Chí Minh: Các khung giờ 10h Sáng, 14h30, 16h00 (thứ 2 – thứ 7). Địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà Rivera Park, 7/28 Thành Thái, Phường 14, Quận 10. Liên hệ: 1900545411. Tài xế vui lòng tới trước khung giờ đào tạo ít nhất 30 phút để hoàn tất thủ tục hồ sơ.

Đăng ký Ahamove có tốn tiền không?

Nhiều người vẫn cứ thắc mắc rằng: “đăng kí Ahamove có tốn tiền không”. Một điều đơn giản là chắc chắn phải tốn tiền. Chỉ là nhiều hay ít so với các đối thủ khác mà thôi. Các công ty xe công nghệ sẽ không ngừng phát triển, vì vậy việc đóng tiền để trở thành tài xế cho các công ty này là điều bắt buộc.

Có nên làm tài xế cho AhaMove không? Lý do là gì?

AhaMove là đơn vị uy tín với nhiều ưu thế dành cho tài xế. Đảm bảo bạn hưởng thu nhập theo đúng công sức bạn bỏ ra. Mức thu nhập của bạn có thể từ 7 triệu tới 15 triệu một tháng. Bạn có thể làm việc với thời gian thoải mái, không cố định. Đối với các đơn hàng ship COD, bạn sẽ được đảm bảo bởi AhaMove với những khách hàng đã được xác thực. AhaMove cam kết bảo vệ quyền lợi tài xế.

Bạn sẽ nhận được ngay tiền mặt từ khách hàng khi hoàn thành xong đơn hàng. Trường hợp nhận qua tài khoản, AhaMove sẽ chuyển cho bạn chậm nhất 7 ngày làm việc. Để trở thành tài xế của AhaMove khá dễ dàng với quy trình nhanh chóng và đơn giản.

Cách thức giao hàng của AhaMove là gì?

Sau khi đăng ký và cài đặt phần mềm Tài xế AHAMOVE bạn sẽ được kích hoạt tài khoản để có thể nhận tín hiệu từ các đơn hàng. Thông tin đơn hàng sẽ hiện sẵn lên trong ứng dụng: điểm xuất phát, điểm kết thúc, số điện thoại người nhận, số tiền bạn nhận được. Nếu bạn muốn nhận đơn hàng đó, chỉ cần nhấn vào nút CHẤP NHẬN đơn hàng và đi giao hàng.

AhaMove đảm bảo cho tài xế có từ 5 – 15 đơn hàng/ngày với thu nhập khoảng 300.000đ. Sau khi trừ thuế và phí hoa hồng, tài xế sẽ nhận được phần còn lại. Mức thuế và chiết khấu (phí hoa hồng) được tính như sau:

Đối với thuế: AhaMove khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế. Khấu trừ 1% với khoản thu nhập từ thưởng có tính chất doanh thu. Các khoản phí hỗ trợ khác không mang tính chất doanh thu sẽ khấu trừ thuế Thu nhập cá nhân 10%.

Với chiết khấu Ahamove (phí hoa hồng), AhaMove sẽ thu 20% trên tổng cước phí đối với đơn Siêu Tốc, Siêu Rẻ, Đồng Giá 25, Thương Mại Điện Tử, Heineken, Túi Giữ Nhiệt (thử nghiệm) và 26,7% đối với đơn HUB.

Thời gian làm việc của tài xế

Thời gian làm việc của tài xế phụ thuộc vào điều kiện của tài xế. Tài xế AhaMove có thể giao hàng chủ động và linh hoạt về thời gian. Không bắt buộc về thời gian hành chính hay ngoài hành chính. AhaMove cung cấp lượng đơn ổn định từ 6h – 23h các ngày trong tuần.

Để được hỗ trợ tốt nhất các tài xế có thể chọn một trong các cách sau:

Nhóm “Hỗ trợ tài xế AhaMove Hà Nội T5” trên Facebook (bạn cần trả lời câu hỏi để được duyệt vào nhóm): https://www.facebook.com/groups/hotrotaixeahamovet5

Fanpage dành riêng cho tài xế: https://www.facebook.com/taixeAhaMove/

Hotline: 1900 54 54 11 hoặc 028 7304 0008

Email hỗ trợ: support@ahamove.com

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng AhaMove tài xế

Cách sử dụng dịch vụ giao hàng bằng Xe Máy

Bước 1: Cài đặt phần mềm Tài xế Aha

Giao diện và một số tính năng

Bước 2: Chọn đơn hàng phù hợp

Bước 3: Bấm Chấp nhận

Bước 5: Kiểm tra hàng hóa, thu phí ship và ứng tiền thu hộ hàng hóa nếu có

Bước 6: Bấm Tiếp theo

Bước 7: Bấm đã lấy hàng sau khi kiểm tra hàng

Bước 8: Gọi cho người nhận trước khi di chuyển

Bước 9: Di chuyển tới vị trí người nhận. Bấm THẤT BẠI nếu người nhận trả hàng, bấm THÀNH CÔNG nếu giao hàng thành công.

Quy định của dịch vụ giao hàng bằng Xe Máy

Dịch vụ giao hàng Siêu Tốc: Tài xế chỉ nhận 1 đơn hàng và hoàn thành trong 45 phút cho đơn hàng dưới 8k`m có 1 điểm giao.

Dịch vụ Siêu Rẻ: Tài xế nhận 3 đơn hàng và hoàn thành dưới 1 giờ 45 phút/ đơn.

Dịch vụ Đồng Giá 25: Tài xế nhận 2 đơn, mỗi đơn có tối thiểu 3 điểm giao. Hoàn thành dưới 3 giờ trên một đơn

2. Khu vực và bán kính giao hàng

Khu vực nhận hàng: Tất cả các quận Nội thành của Hà Nội và TP.HCM

Khu vực giao hàng: Tất cả các quận Nội thành của Hà Nội, chúng tôi và các huyện lân cận khu vực nội thành.

Lưu ý: Dịch vụ 4H được kích hoạt cho khách hàng tại quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Tây Hồ (Hà Nội) và các Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 10, Quận 11, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú (TPHCM).

Đơn hàng cần giao liền.

Giao đồ ăn/ nước uống, đồ đông lạnh (nên dùng Siêu Tốc để đảm bảo chất lượng tốt nhất).

Giao một lúc nhiều địa chỉ (Hoa, Bánh kem sinh nhật chỉ giao 1 địa chỉ trên 1 đơn hàng).

Các đơn hàng thuận lợi với phương thức giao nhận tức thời.

Lưu ý: Dịch vụ 4H áp dụng cho đơn hàng tối đa 5kg và kích thước tối đa (DxRxC) 25x32x12cm.

– Khi đến nhận hàng, nếu sau 5 phút cửa hàng chưa chuẩn bị xong hàng hóa, báo hủy đơn hàng.

– Chỉ nhận hàng nguyên đai nguyên kiện.

– Trường hợp hàng không nguyên đai nguyên kiện, khách hàng vui lòng thông báo trước với người nhận về tình trạng hàng hóa.

5. Nhân viên đến nơi giao hàng

– Khi đến nơi giao hàng nhân viên sẽ gọi điện thoại xác nhận với người nhận:

Tiến hành giao hàng nếu liên lạc được. Trong trường hợp không liên hệ được với khách tài xế báo cho người yêu cầu để xác nhận việc giao hàng với khách hàng, sau 10 phút nếu người yêu cầu không phản hồi sẽ tiến hành hủy.

– Khi gặp người nhận với trường hợp ứng tiền thu hộ, nhân viên sẽ yêu cầu người nhận đưa tiền thu hộ trước khi giao hàng.

– Người nhận kiểm tra đơn hàng đúng theo yêu cầu còn nguyên đai nguyên kiện/ hàng hóa đúng theo yêu cầu từ khách hàng.

6. Cách thức trả tiền thu hộ

Nhân viên sẽ ứng trước số tiền thu hộ. Số tiền thu hộ không quá 500.000 vnđ đối với dịch vụ 4H.

7. Cách thức trả hàng (Với các đơn giao không thành công)

Sau khi giao hàng không thành công nhân viên sẽ trả hàng lại trước 4 tiếng đồng hồ (hoặc tùy theo shop và nhân viên thương lượng).

*Lưu ý:

– Phí ship được tính ngay sau khi tài xế nhận đơn hàng từ khách hàng gửi đơn. Và khách hàng phải trả 100% phí ship chiều đi của đơn hàng nếu đơn hàng thất bại.

– Khách hàng chú ý gọi điện xác nhận đơn hàng trước khi tài xế đi giao để đảm bảo đơn hàng được giao thành công với tỉ lệ cao nhất.

8. Mặt hàng không nhận giao hàng

Các mặt hàng không nhận giao hàng bao gồm:

Hàng cấm.

Hàng dễ cháy nổ.

Rác thải vệ sinh, y tế.

Hàng dễ trầy xước , vỡ và hàng công nghệ mới 100% chưa niêm phong mà khách gửi chưa báo với người nhận.

AhaMove là ứng dụng vận chuyển hàng hóa nội thành mới tham gia thị trường nhưng có nhiều ưu điểm hơn so với vận chuyển hàng hóa truyền thống. Đáp ứng nhu cầu chuyển hàng cho các shop kinh doanh. Giúp tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển.

Tìm Hiểu Về Lễ Giáng Sinh

Lễ Giáng Sinh ngày nay có thể nói chính xác là ngày lễ nghỉ của toàn thể nhân loại. Đây là mùa của đèn nến và kim tuyến, thánh ca và ca đoàn, hương vị của cây thông và hạt dẻ nướng. Giáng Sinh đến với chúng ta với những bữa ăn ngon, những tiếng cười vui vẻ, và những nụ hôn dưới cây tầm gửi.

Khung cảnh Giáng Sinh được trang trí lộng lẫy khắp nơi, từ thôn quê tới thành thị, vô số những tấm thiệp được gởi để chúc mừng nhau. Hơn 2.000 năm qua, thế giới đánh dấu việc giáng sinh của Chúa Giêsu là lễ hội vui mừng nhất. Không có ngày nào trong năm vui mừng như vậy.

Chưa một Công đồng nào hoặc một Giáo hoàng nào công bố như vậy. Nhưng mỗi năm, Giáng Sinh đến như làn gió Đông bất ngờ thổi vào Tháng Mười Hai, như ánh nắng lấp lánh phản chiếu trên tuyết trắng xóa. Cảm giác rất lạ, đang từ mùa Đông cằn cỗi tới mùa ánh sáng vui mừng.

Giáng Sinh đầu tiên – ngày Chúa Giêsu giáng trần – là “cú sốc” đối với lịch sử nhận loại. Trải qua nhiều thế kỷ, nhân loại đã sống và đã chết trong tội mà không biết, cảnh khốn khổ của thế gian này không thể tránh khỏi và niềm vui quá ít mà mau qua. Giáng Sinh tới, lịch sử được chia làm đôi: Trước ngày đó (trước Công nguyên), và sau ngày đó (sau Công nguyên). Thế giới hoàn toàn thay đổi. Vì Ơn Cứu Độ khởi đầu từ khi Thiên Chúa hóa thành nhục thể, khi Thiên Chúa hạ sinh tại Belem.

Thiên Chúa đến ở với chúng ta trên thế gian này. Thánh Gioan khởi đầu Phúc Âm bằng cách diễn tả một Thiên Chúa rất quyền năng, rất xa xôi, nhưng Ngài đã vượt qua tất cả vì yêu thương nhân loại: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng” (Ga 1:1-5).

Đó là Thiên Chúa mà chính các triết gia ngoại giáo cũng biết, họ gọi Ngài là Động Lực Đầu Tiên, Tạo Hóa, Thượng Đế. Kịch bản của Thánh Gioan đã đạt tới đỉnh điểm: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1:14).

Đây là tin “giật gân”. Từ trời cao xa, từ thời điểm xa nhất, chính Thiên Chúa đã hóa thành nhục thể và “cắm lều” ở giữa Dân Ngài. Từ đời đời, Thiên Chúa là Ngôi Lời, nhưng không ai nắm bắt được Ngôi Lời. Bây giờ Ngài hóa thành Hài Nhi, và người ta có thể bồng bế hoặc ôm ấp Hài Nhi.

Theo sự thật lạ lùng của Kitô giáo, không gì táo bạo như điều này: Ngôi lời sinh ra tại một ngôi làng nhỏ, trong một hang đầy thú vật, vào một đêm vừa lạnh giá vừa tăm tối. Ngôi Lời đã làm người và đã thay đổi mọi thứ. Điều này làm cho lễ Giáng Sinh trở thành lễ gây sốc nhất trong lịch.

Ý nghĩa lễ Giáng Sinh được gom lại trong điều này. Thiên Chúa đã sống trong một gia đình như chúng ta. Ngài cũng run người vì lạnh như chúng ta. Ngôi-Lời-mặc-xác-phàm cũng đã bú sữa mẹ như các em bé khác, cũng khóc lóc khi cơ thể bất an. Hoàn toàn như chúng ta, chỉ trừ tội lỗi.

Chúng ta có thể thấy lạ trong giọng điệu khi ngài nói với chúng ta rằng Ngôi Lời trở nên người phàm. Khi ngài viết, hẳn là ngài cũng cảm thấy rất hưng phấn, như lần đầu đến nhà của thợ mộc Giêsu ở làng Nadarét, Đấng Được Xức Dầu, Con Thiên Chúa.

Sự ngạc nhiên này cũng có trong thư thứ nhất của Thánh Gioan. Theo truyền thống, Thánh Gioan viết lá thư đó 66 năm sau khi Chúa Giêsu về trời, nhưng vẫn có sự ngạc nhiên trong lối hành văn của ngài. Ngài vẫn như thể không tin được rằng “điều đó là từ khởi đầu” cũng là “điều mà chúng ta nghe, thấy và sờ được”.

Trong thời Giáo hội sơ khai, lễ Giáng Sinh không là lễ quan trọng. Cuộc đời Chúa Giêsu vẫn là ký ức sống, và sự phục sinh của Ngài vẫn chiếm vị trí trung tâm trong lịch. Nhưng theo thời gian, các thầy dạy giả mạo bắt đầu không chịu nhận nhân tính nơi Chúa Giêsu. Họ cho rằng cơ thể Chúa Giêsu là cách cải trang tinh vi, chứ Thiên Chúa không bao giờ hạ giá chính Ngài bằng cách “mặc lấy xác phàm”. Sau đó, các tà thuyết từ chối việc Đức Mẹ sinh ra Ngôi Lời. Họ nói rằng Đức Mẹ sinh ra “thùng” chứa đựng Ngôi Lời. Các tà thuyết vẫn cho rằng Chúa Con là phần phụ, như thần thánh, chứ không đồng bản thể và vĩnh hằng với Chúa Cha.

Các tà thuyết này có một điểm chung: Không chấp nhận việc làm người của Con Thiên Chúa. Arius là người lập ra tà thuyết Arian, ông là người giỏi về luận lý. Ông từ chối tín điều Tam Vị Nhất Thể (Chúa Ba Ngôi), ông cho rằng ba không thể là một, đó là số học sơ đẳng. Thiên Chúa vô hạn không thể làm người hữu hạn, đó là triết học sơ đẳng. Do đó không thể có việc Thiên Chúa làm người.

Những người lạc giáo như Arius muốn dành cho Thiên Chúa sự sỉ nhục không thể lý giải của sự lệch lạc vì kết hợp quá sát với bản tính nhân loại. Đó cũng là vấn đề tương tự mà nhóm Pharisêu không thể vượt qua: Nếu Ông Giêsu này quá tốt, tại sao Ngài thân thiết với người tội lỗi và người thu thuế? Thật vậy, mặc dù những người theo tà thuyết khăng khăng cho rằng họ bảo vệ sự hoàn hảo của Thần tính, họ vẫn thực sự từ khước sự hoàn hảo của tình yêu Thiên Chúa. Cuối cùng, tình yêu có thể có vẻ bất khả lý luận. Bất kỳ ai đánh giá người khác như chính mình đều có vẻ hoàn toàn thái quá.

Hầu như không thể trùng khớp việc kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giêsu theo lịch sử và theo nghĩa đen, Ngài là con bác thợ mộc bắt đầu đảm trách việc quan trọng hơn khi đức tin đích thực bị choán bởi các sai lầm rất nguy hiểm là tứ chối việc hóa thành nhục thể. Mừng Con Thiên Chúa giáng sinh là tách điều chính thống với tà thuyết. Mừng Chúa Giáng Sinh đưa Giáo hội tới nguyên tắc rõ ràng.

Từ đầu, không có sự thống nhất về ngày lễ Giáng Sinh. Giáo hội ở Ai Cập đặt ngày Đức Kitô giáng sinh vào tháng Tư hoặc tháng Năm. Các Giáo hội khác đặt vào tháng Ba, hoặc bất kỳ tháng nào mà họ thích. Điều cũng phổ biến là kết hợp lễ Giáng Sinh với lễ Hiển Linh (Ba Vua), đặ cả hai lễ này vào ngày 6 tháng 1. Nhưng khoảng thập niên 400, lễ Giáng Sinh được ấn định ngày 25 tháng 12 cho tới ngày nay.

Có ít nhất ba giả thuyết về lễ Giáng Sinh được mừng vào ngày 25 tháng 12. Cả ba đều hợp lý.

Giả thuyết thứ nhất đơn giản nhất. Chuyện xưa kể rằng, khoảng năm 350, ĐGH Julius I tìm ngày Chúa Giêsu giáng sinh trong hồ sơ điều tra dân số. Không thấy trong hồ sơ có thông tin về 350 năm sau đó. Chúng ta biết qua Phúc Âm theo Thánh Luca rằng Chúa Giêsu sinh ra trong thời gian điều tra dân số. Người Rôma, với sự tôn trọng mệnh lệnh, có thể đã giữ hồ sơ quá kỹ ở nơi nào đó tại Rôma nên không thể phát hiện.

Giả thuyết thứ nhì cho rằng các Kitô hữu không thể bỏ lễ kỷ niệm giữa mùa Đông của người ngoại giáo, nên dùng ngày đó luôn. Xuyên suốt lịch sử, người ta đã bỏ qua những ngày ngắn trong năm như ngày Đông chí hoặc Hạ chí. Khi ngày bắt đầu dài trở lại, nghĩa là mùa Đông cũng qua, và thế giới sẽ tái sinh vào mùa Xuân.

Còn nữa, đèn nến mà chúng ta thắp sáng khắp nơi trong lễ Giáng Sinh có thể là sự sống còn của nghi lễ ngoại giáo – một lần nữa lại là dạng thông cảm, lửa thắp sáng để làm mặt trời chết sống lại. Nhưng ánh sáng luôn là biểu tượng ưa thích của Kitô giáo.

Chúng ta biết rằng Giáo hội thời sơ khai thường lợi dụng niềm tin hoặc tục lệ của dân địa phương để loan truyền Phúc Âm. Chính Thánh Phaolô đã có một câu nổi tiếng được khắc trên bàn thờ dâng kính một vị thần ở A-thê-na (Athens): “Thưa quý vị người A-thê-na, tôi thấy rằng, về mọi mặt, quý vị là người sùng đạo hơn ai hết.23 Thật vậy, khi rảo qua thành phố và nhìn lên những nơi thờ phượng của quý vị, tôi đã thấy có cả một bàn thờ, trên đó khắc chữ: Kính thần vô danh. Vậy Đấng quý vị không biết mà vẫn tôn thờ, thì tôi xin rao giảng cho quý vị” (Cv 17:23). Tinh thần của Thánh Phaolô có rất nhiều trong Giáo hội trong việc phát triển cách hiểu của Kitô giáo về các lễ hội được ưa thích của người ngoại giáo, giải thích cho những người chuyển đạo rằng họ thực sự tôn thờ không chỉ Thần ánh sáng mà là Chúa Nguồn Sáng.

Giả thuyết thứ ba giải thích về ngày 25 tháng 12 là nó thích hợp với khái niệm của Giáo hội sơ khai về sự sống hoàn hảo của Chúa Giêsu. Truyền thống nói rằng Chúa Giêsu chết ngày 25 tháng 3. Các thần học gia lý luận rằng, để sự sống của Ngài hoàn hảo, Ngài cũng phải được thụ thai vào ngày 25 tháng 3, rồi sinh ra 9 tháng sau đó.

Ý tưởng về sự sống của Chúa Giêsu có sự hoàn hảo về mỹ học phải làm thỏa mãn thời đại cho tới thời triết học tân Platon. Điều đó đã làm thỏa mãn các nhà thông thái cũng như lễ hội giữa mùa Đông làm thỏa mãn tình cảm của dân chúng.

Các giả thuyết này đều có thể là thật. Chẳng hạn, người ta tưởng tượng rằng Đức giáo hoàng đã khám phá ngày tháng trong cuộc điều tra dân số, và Giáo hội lợi dụng sự thích hợp đó với ngày tháng của lễ hội ưa thích của người ngoại giáo, cũng như các Kitô hữu lợi dụng tính cân xứng với ngày chết của Chúa Giêsu. Các Kitô hữu đã tới các quốc gia theo cách mà các quốc gia đã được chuẩn bị để nghe biết. Nhờ đưa ra cách hiểu về Kitô giáo đối với phong tục địa phương hoặc ý tưởng triết học hợp lý, Giáo hội đã cho những người mới theo đạo cách hiểu lịch sử của việc Chúa giáng sinh theo cách mà họ có thể hiểu.

Khi lễ hội này lan tràn khắp các nước mới gia nhập Kitô giáo ở Âu châu và Đông phương, người ta gom các phong tục ngoại giáo cổ xưa hơn và tạo cách hiểu mới. Lễ Giáng Sinh lan truyền tới đâu thì đều có vẻ mới nhưng vẫn quen thuộc với những người mới theo đạo. Có thể chính sự quen thuộc đó đã làm cho lễ Giáng Sinh được người ta yêu thích.

Khoảng năm 1100, lễ Giáng Sinh đã trở nên lễ quan trọng nhất trong năm. Suốt thời Trung cổ, lễ Giáng Sinh được cử hành ở khắp nơi với những cảnh đẹp lộng lẫy và niềm vui mừng. Người ta hát những bài ca giáng sinh mà họ thích; những đám rước nhộn nhịp qua các con đường nhỏ ở các thành phố thời Trung cổ; và bất kỳ nơi nào cũng tỏa mùi thơm từ những món ăn mừng lễ Giáng Sinh.

Tuy nhiên, với cuộc Cải cách Tin Lành, có những thay đổi về văn hóa. Họ hăng hái chống lại mọi sự lạm dụng trong Giáo hội, nhiều nhà cải cách đã nhắm vào lễ Giáng Sinh chỉ là một trong các lễ hội ngoại giáo. Theo nghĩa nào đó, dĩ nhiên họ đúng: Nhiều truyền thống có nguồn gốc ngoại giáo. Nhưng các phe chống lễ Giáng Sinh đã chỉ phê phán bằng “cái gốc” đáng lẽ họ phải phê bình bằng “hoa trái”.

Khi những người theo Thanh giáo chiếm lĩnh ở Anh quốc, họ đã cấm lễ Giáng Sinh. Các cửa tiệm phải mở toang ra. Bất kỳ ai bị phát hiện một miếng bánh nào sẽ gặp rắc rối. Người Thanh giáo cho rằng các loại bánh khúc cây, bánh mận, và những bài hát giáng sinh tạo nên lễ Giáng Sinh truyền thống Anh quốc đều không là gì khác ngoài việc tôn sùng ngẫu tượng ngoại giáo, thế thì phải dẹp bỏ. Có một số người phản đối, thậm chí một số người còn sẵn sàng chết vì bảo vệ lễ Giáng Sinh, nên dân chúng vẫn theo truyền thống dùng lễ Giáng Sinh là ngày nghỉ – nhưng người Thanh giáo vẫn chiếm ưu thế, dù chỉ trong một thời gian ngắn.

Để phản kháng, người Thanh giáo ra lệnh rằng lễ Giáng Sinh phải là ngày ăn chay. Truyền thống này không bao giờ được tiếp nối. Dễ dàng nói rằng việc ăn chay không bao giờ được theo vì tính yếu đuối nhân loại – cuối cùng, người ta thích ăn mừng lễ hơn ăn chay vì tự nhiên như người ta thích vui hơn thích buồn. Nhưng Mùa Chay không bao giờ bị bỏ ra ngoài lịch. Các Kitô hữu tốt lành sẵn sàng chịu đựng sự từ bỏ mình khi thích hợp. Nhưng điều đó có vẻ không thích hợp với lễ Giáng Sinh.

Có điều người Thanh giáo không hiểu, và có điều nhiều người tốt vẫn không hiểu, đó là không có sự mâu thuẫn giữa việc tôn thờ Thiên Chúa và tận hưởng sự sáng tạo của Thiên Chúa. Không gì xấu để tận hưởng những điều tốt lành mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta. Phép lạ thứ nhất của Chúa Giêsu là hóa nước thành rượu – mà không chỉ là rược thường, thánh Gioan tỉ mỉ cho biết đó là loại rượu hảo hạng. Rõ ràng Con Người có vị giác rất tốt theo nhân tính.

Một số các Kitô hữu sai lầm như Thanh giáo đều xấu hổ vì hiểu đức tin với niềm vui trần tục. Nhưng mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh là mầu nhiệm Ngôi Lời làm người. Thánh Athanasiô nói rằng chữ “nhục thể” (xác thịt) là sự chính thống anh hùng vô địch khi những đám mây tà thuyết có vẻ đen tối nhất, “nhục thể không loại bỏ vinh quang của Ngôi Lời, tư tưởng còn xa hơn. Ngược lại, nhục thể được Thiên Chúa làm cho vinh quang”.

Một số các Giáo phụ gọi lễ Giáng Sinh là lễ Hóa Thân, theo nghĩa gốc tiếng Latin. Khi Thiên Chúa mặc xác phàm, chính nhục thể trở thành vật thánh, là điều được cử hành bằng hình ảnh, tượng và thiệp giáng sinh.

Thế kỷ VIII, một bè rối nổi lên trong Giáo hội và tự nhận là “Iconoclasts”, tiếng Hy Lạp nghĩa là “những người đập nát hình ảnh” (tức là phá ngẫu tượng). Họ cố gắng “thanh lọc” và “tâm linh hóa” đời sống Kitô giáo bằng cách xóa bỏ mọi biểu tượng về Chúa Giêsu, Đức Mẹ, và các thánh. Họ phá hủy mọi hình ảnh tôn giáo trong thời Đế quốc La Mã Đông phương, và họ chặt tay các Kitô hữu nào không loại bỏ các ảnh tượng. Họ nói rằng Thiên Chúa không thể được thể hiện qua ảnh tượng; ai làm vậy là thờ ngẫu tượng. Nhưng đây là cách mà Thánh Gioan thành Damascô trả lời họ: “Thời xưa, Thiên Chúa không được thể hiện bằng bất kỳ cách nào. Nhưng ngày nay, vì Thiên Chúa đã mặc xác phàm và sống giữa chúng ta, tôi có thể biểu hiện điều nhìn thấy ở Thiên Chúa. Tôi không tôn thờ chất liệu, mà tôi tôn thờ Đấng tạo nên chất liệu và trở nên chất liệu vì tôi… Qua chất liệu, Ngài hoàn tất ơn cứu độ cho tôi”.

Nói cách khác, sự “hóa thân” làm thành nghệ thuật, và cũng là đồ thánh, cũng như điều đó làm co cơ thể thành vật thánh. Các họa sĩ đã vẽ tranh giáng sinh qua nhiều thế kỷ mà không tạo ra ngẫu tượng. Cách thể hiện của họ là những bài Thánh ca (hymns) ca tụng Thiên Chúa vô hình được làm thành hữu hình.

Nhìn vào bất kỳ tranh giáng sinh cổ điển nào đều có thể cảm nhận Thiên Chúa. Mỗi con vật trong hang đá là một thụ tạo; mỗi cọng rơm trong máng cỏ đều được rút ra bằng sự cẩn thận vô cùng. Trong các cảnh của Kinh thánh, các họa sĩ đã yêu quý vẽ ra từ nhiều thế kỷ qua, lễ Giáng Sinh gợi nhớ sự vui mừng nhất trong niềm vui vẽ tranh, và Thiên Chúa hiện hữu trong từng chi tiết đó.

Câu chuyện giáng sinh của mọi người là câu chuyện trong Phúc Âm theo Thánh sử Luca. Điều làm cho câu chuyện đó được yêu mến là sự thân thiện. Thánh Luca có vẻ như viết cho dân ngoại, cố gắng tới đúng chỗ Chúa Giêsu sinh ra về phương diện lịch sử và địa lý. Chúa Giêsu giáng sinh không là một ẩn dụ hoặc ngụ ngôn như những câu chuyện thời Trung cổ, mà đó là sự kiện thật ở nơi thật mà lịch sử có thể chứng minh.

Thánh Luca tiếp tục cho chúng ta thấy kỹ năng viết của một sử gia, chính xác các chi tiết mà chúng ta cần biết về sự giáng sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta biết Thánh Giuse và Mẹ Maria cảm thấy thế nào khi không có chỗ trọ, và các ngài vui thế nào khi tìm được cái hang chiên lừa, và khiến chúng ta cũng cảm thấy như Thánh Giuse và Mẹ Maria. Rất chi tiết. Còn các tác giả Phúc Âm khác không cho chúng ta biết chi tiết như vậy, mà chỉ nói các điểm chính.

Ngôi Lời hóa thành nhục thể không chỉ là sự kiện một lần trên Thập giá hoặc Thăng thiên. Đức Giêsu Kitô không chỉ đến trong thế gian ở một nơi đặc biệt và vào thời điểm đặc biệt, mà Ngài còn thiết lập Giáo hội là Nhiệm Thể Ngài trên thế gian này. Các cộng đoàn tín hữu sinh sống ở mọi nơi trên hành tinh này – họ là các chi thể của Đức Kitô. Nếu bạn muốn biết Chúa Giêsu như thế nào, hãy vào nhà thờ và nhìn xung quanh bạn.

Hơn nữa, chúng ta còn gặp Đức Kitô hiện thân trong Bí tích Thánh Thể, vì Ngài nói: “Thịt Tôi thật là của ăn, và Máu Tôi thật là của uống” (Ga 6:55). “Hóa thân” không là điều trừu tượng – đó là điều “cụ thể kỳ diệu” trong đời sống thường nhật của chúng ta. Điều đó không chỉ xảy ra hơn hai ngàn năm trước mà vẫn đang xảy ra từng ngày trong thời đại chúng ta ngày nay.

“Hóa thân” là “hiện thân” của tình yêu hiện hữu trong những điều thực tế mà Chúa Giêsu trao ban cho chúng ta. Đó không chỉ vì sự hiểu biết của phàm nhân yếu đuối mà các bí tích đều được cử hành bằng các dấu bề ngoài. Chúa Con đã hóa điều đó nên sự thánh.

Chính trong Thánh Thể, chúng ta thấy sự nuôi dưỡng dành cho tinh thần được mô tả trong dạng sơ đẳng nhất của sự nuôi dưỡng dành cho thân xác. Thiên Chúa vĩnh hằng hiện ra với chúng ta trong dạng tạm thời của bánh và rượu: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy. Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội” (Mt 26:26-28). Khi cử hành Bí tích Thánh Thể, chúng ta được gợi nhớ rằng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đã trở nên xác thịt thực sự để xẻ ra và máu thực sự để đổ ra.

Sự hóa thân đó cho chúng ta cảm thấy niềm vui thực sự thích hợp với lễ Giáng Sinh. Qua sứ vụ của Ngài, Chúa Giêsu thành Nadarét đã chữa lành các bệnh nhân và làm no thỏa những người đói khát. Ngài yêu thương chúng ta không chỉ để đưa chúng ta về Thiên đàng với Ngài, mà Ngài còn muốn chúng ta tận hưởng hạnh phúc ngay khi chúng ta còn sống trên thế gian này. Ngài chỉ yêu cầu chúng ta một điều duy nhất là yêu mến Ngài, đồng thời yêu thương tha nhân như Ngài đã yêu thương chúng ta.

Người ta vẫn thấy dấu vết của tình yêu Kitô trong các phong tục cổ và thói quen tặng quà giáng sinh. Việc mua thiệp giáng sinh cũng là sự thôi thúc của Kitô giáo là “trao tặng”, như Chúa Giêsu đã dạy: “CHO thì có phúc hơn là NHẬN” (Cv 20:35).

Chúa Giêsu luôn thấy điều tốt nơi chúng ta và tha thứ lỗi lầm cho chúng ta, Ngài cũng muốn chúng ta phải làm cho người khác hạnh phúc. Chúng ta hãy cầu nguyện cho điều đó hiện thực nơi mỗi chúng ta.

Đây là điều Chúa Giêsu dạy chúng ta: Chúng ta có thể xác để dùng nó mà thờ lạy Thiên Chúa, như Đức Giêsu thành Nadarét đã làm. Chúng ta có thể xác để dùng nó mà phục vụ tha nhân, như Đức Giêsu thành Nadarét đã làm. Chúng ta có thể xác để dùng nó mà đem lại sự thuận lợi, an ủi và chữa lành, như Đức Giêsu thành Nadarét đã làm. Chúng ta có thể xác vì mục đích làm vinh danh Thiên Chúa.

Lễ Giáng Sinh chan hòa niềm vui: Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương (Lc 2:14). Chúa Giêsu sinh ra nơi hang bò lừa hôi tanh cho những gia đình lao động nghèo. Đó là điều vinh dự đích thực. Không gì lý tưởng bằng việc Chúa Giêsu giáng sinh làm người. Con Thiên Chúa sinh ra theo cách rất ư bình thường, thậm chí còn tệ hơn bình thường. Những người đầu tiên biết Tin Vui này là những mục đồng chăn chiên nghèo khổ, chứ không phải những người cao sang quyền thế hoặc hoàng đế Augustô tại dinh thự ở Rôma, cũng chẳng phải bạo chúa Hêrôđê. Đó là sự kỳ diệu của Ngôi-Lời-Làm-Người: Ngôi Lời thực sự là người như chúng ta.

Câu chuyện giáng sinh là câu chuyện kể về cách mà xác thịt hóa thành thánh thiêng, thân xác được thánh hóa, và niềm vui trần tục trở nên thánh ca chúc tụng Thiên Chúa. Như vậy, lễ Giáng Sinh là lễ dành cho ngũ quan. Chúng ta thích nghe đi nghe lại câu chuyện Chúa Giêsu giáng sinh mà không chán, và câu chuyện đó vẫn ở mãi trong chúng ta.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ chúng tôi

(Đăng báo Trái Tim Đức Mẹ, số 456, tháng 12-2015, Dòng Đồng Công Hoa Kỳ)

Tìm Hiểu Về Nốt Ruồi (1)

VỊ TRÍ NỐT RUỒI

Nốt ruồi (english: birthmark) ví như cây trên núi, mô đất nơi đồng bằng. Núi có mỹ chất thì sinh cây quý để tỏ tú khí của núi. Đất tích ô thổ thì sinh những thứ quái ác. Lý lẽ vạn vật là như vậy. Đến như con người, nếu chứa chấp mỹ chất sẽ nảy ra Hắc tử (mụt ruồi) để hiển hiện điều quý, nếu mang chất dơ đục sẽ sinh “ác chí” để hiện cái tiện.

Nói chung nốt ruồi chết, đục, tĩnh, hở là xấu hoặc nếu ở vị trí tốt thì cũng không mạnh bằng. Nốt ruồi sống, đỏ, động, kín là tốt. Nếu nốt ruồi màu đen, thì phải đen hẳn mới tốt. Riêng về nốt ruồi động, nó thường làm cho người đàn bà thêm duyên dáng, cười đã đẹp mà còn có nốt ruồi duyên nữa thì khả ái biết mấy.

Có một số lý thuyết gia tướng học quá khích cho rằng “diện vô thiện chí” không nốt ruồi trên mặt nào là tốt cả. Các tướng sư lại lập luận là tùy vị trí, tùy màu sắc và nốt ruồi trên mặt, nếu được che đi thì lại càng tốt, tỉ dụ mọc trong lông mày, được lông mày che đi. Tàn nhang cũng tương tự, nhưng hầu hết đều có ý nghĩa xấu.

TƯỚNG VỀ NỐT RUỒI :

1/. Nốt ruồi mọc ở góc trán : đa phu, háo sắc

3/. Các nốt ruồi mọc gần mắt, ấn đường *, sơn căn, mũi, ngư vỹ *, lệ đường, đều xấu : hại chồng, khóc con

* Ngư vỹ, vị trí : ở phía ngoài đuôi mắt 0,1 thốn (0,33cm). * Ấn Đường,vị trí : ở giữa hai đầu lông mày.

4/. Nốt ruồi mọc trên lưỡng quyền, tính hay đố kỵ, nhỏ nhen

5/. Mọc bên hai cánh mũi, pháp lệnh : Xấu, hại con hại chồng

6/. Nốt ruồi mọc trong tai, hoặc gần tai : thọ, thông minh, và hiếu thuận

8/. Nốt ruồi mọc xung quanh miệng: ham ăn và luôn có lộc ăn

9/. Nốt ruồi mọc dưới miệng, khó giữ của

11/. Nốt ruồi mọc trong khu vực trước của cổ : giàu

12/ Mọc trên hai đầu vai: khổ sở, bần tiện

14/. Nốt ruồi màu như tàn tro mà đóng ở ngay sơn căn (*): chết bất đắc kỳ tử

16. Nốt ruồi mọc trong lông mày, ngọc ẩn trong mây, rất tốt, gia đình hạnh phúc, anh em hòa thuận và quý hiển.

Tóm lại, mụt ruồi sống hay chết, đen hay đỏ gì cũng không nên mọc trên khuôn mặt vì ví như một thửa ruộng tốt mà khi không ngay chính giữa nổi lên một cái gò mối, hay một ngôi mộ cổ, thì thữa ruộng đó có vẽ không thông suốt, và mất mỹ quan cũng như giá trị giãm đi của một khu đất tốt (trừ mụt ruồi duyên mọc gần miệng hay trên môi ra).

Nốt ruồi nên mọc kín trong cơ thể, phải là nốt ruồi sống, đỏ hay đen tuyền, thì mới tốt. Nốt ruồi mọc ở những chổ càng kín đáo thì càng tốt, càng kín đáo đặc biệt bao nhiêu thì càng quý bấy nhiêu.

NHỮNG NÉT TƯỚNG NỐT RUỒI

Trong thuật ngữ của tướng học, danh từ nốt ruồi mọc trên mặt ruồi bao gồm :

Những dấu chấm trên làn da hoặc chìm trong da (tục ngữ gọi là tàn nhan hay bã chè), có hình dáng hơi tròn, hoặc tròn, có thể nhỏ như đầu đinh ghim hoặc lớn bằng đầu nén hương thông thường đang đốt cháy. Loại này người ta mệnh danh là tử chí hay nốt ruồi mọc trên mặt ruồi chết.

Những dấu chấm nổi cao hơn mặt da 1 cách tự nhiên (mụn cóc không được coi là nốt ruồi mọc trên mặt ruồi vì có nguồn gốc bịnh lý lan tràn rộng hay bị thu hẹp nhờ phép trị liệu y khoa thông thường), có thể lớn bằng đầu nén nhang hoặc nhỏ như hạt tấm. Loại nốt ruồi mọc trên mặt ruồi này được gọi là nốt ruồi sống (sinh chí).

Về mặt màu sắc, nốt ruồi bất kể là loại sống hay chết đều có thể có các màu sắc sau đây :

– Màu xám tro – Màu đen lợt – Vàng đậm như hoàng thổ – Hồng lợt – Đỏ đậm như màu son tàu.

Nốt ruồi động và nốt ruồi tĩnh : động là mọc nơi bắp thịt được sử dụng để cử động như chung quanh miệng. Tĩnh là mọc những nơi không cử động như lổ tai, đầu, trán v.v.

Chỉ có hai màu đen huyền và đỏ đậm như son tàu mới coi là quý, những màu khác, tạp sắc chủ về hung hiểm, phá hại.

Nốt ruồi xuất hiện trên mặt, nhất là phái đẹp, nốt ruồi son hoặc mun có hình dạng vừa phải sẽ làm tăng thêm duyên dáng của nụ cười, ánh mắt. Xuất hiện ở các bộ tĩnh vị, ví dụ như sống mũi trán làm giảm mỹ quan khuôn mặt. Về dự đoán sự tốt xấu căn cứ vào vị trí nốt ruồi, ta cần phải nhớ nguyên tắc cơ bản là nốt ruồi nên vừa phải và ở những chỗ khuất kín trên khuôn mặt, hoặc mọc sau lớp quần áo thường có ý nghĩa tốt, trái lại là xấu.

Sách Tướng Lý hoành Chân, bàn về nốt ruồi có nói : “Nốt ruồi đối với con người cũng như cỏ cây đối với núi non, gò đống đối với địa thế của đất đai. Chất đất tốt thì sinh ra cây cối tươi tốt, chất đất cằn cỗi thì sinh ra cây cỏ héo úa, xấu xa. Người có nội chất tốt thì ra nốt ruồi đẹp cho thế nhân biết được cái đẹp. Người có bản chất xấu thì không sao có nốt ruồi đẹp được.

Nốt ruồi nổi lên tượng trưng cho một gò đống đối với mặt đất, cho nên nó phải ở nơi kín, nên ẩn tàng mới quí. Gò đống hiện ra ngay giữa đường đi lối lại hay sân vườn gây cản trở, làm mất mỹ quan, nhưng ở nơi rừng núi lại góp phần vào việc làm gia tăng cảnh trí của địa thế.

– Nốt ruồi nằm nơi “sơn lâm cùng cốc” thì sinh được “hoa thơm cỏ lạ” như ở tóc, chân mày, râu, tóc mai, hoặc ở những bộ phận kín trên mình, đó tượng trưng cho sơn lâm. Vì vậy sách có câu : “Mặt không có nốt ruồi thì tốt. Trong mình không có nốt ruồi thì xấu”. Bởi vậy, nốt ruồi không nên hiện ra TRÊN TRÁN, MŨI (mũi và trán ví như đường cái hoặc sân vườn) mà nên hiện ra ở chân mày, chân tóc (những nơi này với khuôn mặt ví như thâm sơn hiểm cốc).

Ông Hoành Chơn Nhã xem tướng luận về nốt ruồi có nói : “nốt ruồi như núi có rừng cây, đất có đồi gò. Núi có chất tốt thì sinh cây quí, xum xuê tỏ ra có tú sắc đẹp đẽ. Đất mà ô trọc thì sinh giống ác thảo để phô chất xấu cũng như ngọc lành có tì vết, hột xoàn có vết than. Lẽ của vạn vật cũng như vậy. Người mà sẵn có tố chất tốt đẹp thì sinh nốt ruồi tốt, đặc biệt để phô vẻ tốt, nếu xấu thì có những nốt ruồi xấu để tỏ việc ti tiện. Nốt ruồi đen mà ở nơi lộ liễu quá thì hung nhiều, ở nơi kín đáo thì cát nhiều, sinh trên mặt phần nhiều là bất lợi. Nốt ruồi đen thì thật đen mun, còn son thì phải được như màu son (đỏ hồng) thì mới tốt. Đen mà có pha màu đỏ thì chủ người nói nhiều, hay tranh biện, pha màu trắng thì chủ việc hay lo sợ, tai ách; pha màu vàng thì chủ hay quên, để thất thoát đồ vật”.

Từ những điểm trên ta thấy phép giải đoán sự cát hung của mụt ruồi có thể được thu gọn vào 3 điểm chính :

1/- Bản chất mụt ruồi (chìm hay nổi)

2/- Màu sắc (tốt xấu)

3/- Vị trí xuất hiện (đúng hay trái chỗ)

b/- Phương pháp giải đoán

Trong 3 điểm chính trên thì vị trí nốt ruồi đóng vai trò chính, còn cách cấu tạo và màu sắc chỉ có giá trị thứ yếu.

Xuất hiện đúng vị trí thích nghi là nốt ruồi sống, không lớn không nhỏ, màu đen hoặc đỏ sậm khá rõ rệt là điềm rất tốt. Sắc bóng và đậm chủ yếu về sự việc nhãn tiền, lợt dần chủ về việc quá khứ, đậm dần chủ về tương lai. Nếu nốt ruồi chết, hình dạng méo lệch thì xấu dù là màu sắc gì đi nữa.

Xuất hiện không đúng vị trí ngoài ý nghĩa đặc thù do vậy từng vị trí nốt ruồi sống cực xấu, nốt ruồi chết xấu vừa, hình dạng lớn nhỏ cũng ảnh hưởng tới sự xấu : lớn xấu nhiều, nhỏ xấu ít. Về màu sắc thì sắc đen huyền đỏ sậm giúp cho mụt ruồi sống, không lớn không nhỏ, mọc sái chỗ, sửa chữa phần nào tính chất xấu của vị trí và có ý nghĩa là tiền hung hậu kiết. Nếu mụt ruồi sống mà là các màu tạp sắc hoặc không phải là đen huyền hay đỏ sậm thì mới phải giải đoán là cực xấu.

Người da trắng mà mặt mày châu thân có nhiều nốt ruồi chết màu đen bóng chủ về thông minh, nhưng háo sắc, màu vàng khô chủ về ngu đần đê tiện.

Người cao ốm mà tuổi thiếu niên mặt và thân hình có nhiều nốt ruồi chết cỡ lớn rải rác, màu sắc hỗn tạp chủ yếu về yểu thọ.

Người mập và trẻ, có các nốt ruồi chết hiện lên trên thân hình, diện mạo thì yểu, nhưng ngoài ngũ tuần, mặt và tay chân nảy sinh ra. Bất luận màu gì miễn là có sinh khí thì đó là dấu hiệu trường thọ.

Nơi đây là ý nghĩa của mụt ruồi trên 1 số bộ vị quan trọng của khuôn mặt (H2)

– Thiên : chủ về không được thân cận những người quyền quí trai thường khắc cha, con gái thường làm tổn hại chồng.

– Thiên đình : chủ yếu không được hưởng hạnh phúc của cha mẹ, đặc biệt là khắc mẹ. – Tư không : thường nói bao quát cả cha mẹ và có ý nghĩa tương tự như 2 bộ vị trên. Đàn bà thường suốt đời khổ vì chồng. Ngoài ra về mặt tai họa, nếu kẻ đó, bất luận nam nữ mà nghề nghiệp khiến thường xuyên phải tiếp xúc với các loại hỏa khí như lính cứu hỏa, hỏa đầu quân (đầu bếp), thợ luyện kim, v.v… thì trong đời khó thoát khỏi tai nạn về lửa, ít nhứt một lần.

– Ấn đường : Mụt ruồi sống nhưng phá cách chủ về ý chí bạc nhược, làm việc có đầu không đuôi, nếu đắc cách hoàn toàn chủ về quí hiển.

– Sơn căn : chủ về hình khắc (trai khắc vợ, gái khắc chồng). Nếu chính giữa sơn căn và tiếp giáp với niên thượng có mụt ruồi sống mà sắc như tàn tro chủ về chết bất đắc kì tử. Sơn căn có vị trí ở trên giữa sống mũi, giữa đường ngang bên trong hai khóe mắt.

– Sống mũi (bao gồm cả niên thượng, thọ thượng) : chủ về nghèo khó, thân thể bịnh tật. Đàn ông dễ bị đàn bà hiếp chế, đàn bà dễ bị chồng làm khổ.

– Chuẩn đầu : chủ về khó tránh khỏi hao tổn tiền bạc và cũng có ý nghĩa vì háo sắc mà tốn của (chung cả nam lẫn nữ). Riêng đối với đàn bà, còn có một trong nhiều ý nghĩa quan trọng cho biết là số có chồng tính tình độc hại, nham hiểm.

– Thực thương và lộc thương : chủ về hệ lụy do ăn uống mà ra (bị bịnh vì ăn uống, miệng tiếng vì ăn uống v.v…)

– Thừa tương : khó tránh khỏi vì ăn nhậu mà ngộ độc hay chết vì rượu nhất là vào khoảng 54 tuổi

– Miệng, môi : ham ăn và có ăn luôn luôn

– Lệ đường ( Cung phu thê) : chủ về đàn ông thường hay trai gái, nếu không lấy thêm vợ bé thì cũng lăng nhăng. Đàn bà khó tránh khỏi cảnh tái giá.

– Lưỡng quyền : lưỡng quyền thấp lại có mụt ruồi, quyền của mình bị người khác chiếm đoạt hoặc vì người mà mang lụy đến thân khiến cho quyền uy của mình bị tổn hại.

Người xưa có câu : “Uy nghi là nhờ đôi mắt, lưỡng quyền và thần khí”. Đàn bà lưỡng quyền cao, người hung dữ lấn áp chồng, sát phu, hại chồng, hoặc là người rất dâm đãng. Người Tàu ngày xưa chọn vợ cho vua, vòng loại đã kỵ người có lưỡng quyền nhô. Đàn ông lưỡng quyền nhô là loại người nham hiểm hoặc ác độc, luồn cúi người trên, đè đạp kẻ dưới quyền. Xương lưỡng quyền còn gọi là đông nhạc (lưỡng quyền bên trái) và tây nhạc (lưỡng quyền bên phải), cả hai được gọi là “nhân phủ”. Lưỡng quyền không được nhô lên hoặc lõm xuống, cũng không được kéo dài đến mai tóc mới là tướng phúc và quý. Lưỡng quyền cao là tướng xấu, nữa cuộc đời bị hại.

Lưỡng quyền là xương hai bên gò má. Tiếng Anh : cheekbones, tên y khoa: zygomatic bones. – Tai : ở phía trên, chủ thể về cá tính con người hiếu hạnh, ở phía dưới chủ về thông minh. – Ngũ Nhạc : là năm vị thần trông coi 5 ngọn núi thiêng của tàu gồm đông nhạc (Thái sơn), tây nhạc (Hoa sơn), nam nhạc (Hành sơn) là trán, trung nhạc (trung tâm, Tung sơn) là mũi, bắc nhạc (Hằng sơn) là cằm.

Trong sách Thần Tướng Toàn Biên luận về nốt ruồi ở trên đầu và mặt có nói :

Đàn ông có nốt ruồi sinh ngay giữa trán là chủ phú quý, gần trên đó là cực quý. Trên trán có 7 điểm đen chủ đại quý. Sinh ngay Thiên trung thì hại cha, ngay Thiên đình là hại mẹ, ở Tư không thì hại cả cha mẹ, ở ngay Ấn đường là chủ quý.

Nốt ruồi mọc ở hai vành tai chủ trí tuệ thông minh, trong tai chủ sống lâu, ở tai trái chủ có tài của, ở khoé mắt làm chủ giặc, nốt ruồi trong tròng trắng mắt là người cực kỳ nham hiểm, trên sơn căn chủ việc khắc hại, dưới sơn căn chủ chết vì binh đao, bên mũi bịnh lao khổ mà chết, trên con mắt nhiều cùng khốn, trong lông mày chủ phú quý, dưới mắt chủ tốt có lợi, đầu chót mũi phòng bị chết vì gươm đao, ở sống mũi bị truân chuyên và nhiều hư trệ, ở nhơn trung dễ cưới vợ, bên mép miệng khó giữ của, trong miệng chủ có ăn uống, trên lưỡi chủ nhiều hư ngôn, dưới môi phá tài của, mép miệng chủ mất chức quyền.

Ở Thừa tương chủ việc say rượu mà chết. Ở Tả sương chủ có “nhất của hoành thất” (vô cớ mà của bị mất mát). Ở Cao quảng hại cha mẹ, ở Xích dương chủ chết đường, ở Phụ giác chủ chết vì binh đao, ở Biên địa chủ chết ở nơi khách (không ở nhà mình), ở Sơn lâm chủ bị sâu bọ làm bị thương, ở Hổ giác chủ chết trong quân lính. Ở Kiếp môn bị tên bắn chết, ở Thanh lộ thì ra đường bị thương vong. Ở Thái dương* có vợ hoặc chồng tốt, ở Ngư vỹ * chủ chết ở chợ, ở Gian môn chủ chết đâm. Ở Thiên tỉnh chủ chết nước, ở Lâm trung là người thận trọng trong sạch, ở Phu tòa bị chồng chết. Ở Thuê Tòa bị chết vợ, ở Trường nam chủ khắc con nhỏ. Ở Kim quĩ chủ phá bại, ở Thượng mộ chủ không được chức quyền, ở Học đường chủ người vô học, ở Mạng môn chủ hỏa ách, ở Bậc sử chủ làm giặc, ở Anh môn chủ đói lạnh”.

– Thái dương vị trí: ở giữa đuôi lông mày và đuôi mắt lùi về sau khoảng 1 thốn (3,33cm) có chỗ lõm.

Nốt Ruồi trên Mặt – Đàn Ông (H3)

1. Yểu số 2.Cự phá 3. Khắc mẹ 4. Bạch Hổ 5. Khắc cha 6. Thanh cao 7. Tính tốt 8. Thanh long 9. Đại phú 10. Chết đường 11. Không nên đi xa 12. Tốt 13. Điền trạch 14. Quý hiển 15. Đại kiết 16. Ruộng vườn 17. Quan lớn 18. Phú Quý 19. Thông minh 20. Đại phú 21. Mất cướp 22. Yểu số 23. Tai nạn 24. Hỏa ách 25. Đại kiết 26. Phú 27. Xấu 28. Quan văn 29. Đại kiết 30. Chết nước 31. Tai ách 32. Xấu 33. Hỏa ách 34. Dâm ách 35. Hại con 36. Khắc mẹ 37. Hại vợ 38. Hại cha 39. Tốt 40. Xấu 41. Con chết 42. Không con 43. Ít con 44. Tốt 45. Có tài sản 46. Khắc vợ 47. Hại vợ 48. Quan ách 49. Ly biệt 50. Hiếu 51. Thông minh 52. Thủy nạn 53. Hại gia súc 54. No đủ 55. Nghèo khổ 56. Thọ 57. Thủy nạn 58. Giác khẩu (角口 hay cãi lộn, tranh chấp bằng lời nói) 59. Bần tiện 60. Khẩu thiệt 61. Ăn lộc 62. Chết vì rượu 63. No đủ 64. Thông minh 65. Phước lộc 66. Đại tài.

Nốt Ruồi trên Mặt – Phụ Nữ (H4)

1. Nhiều chồng 2.Mẹ chồng chết 3. Hại cha mẹ 4. Ít kẻ ăn người ở 5. Tái giá 6. Hại thân 7. Hại chồng 8. Ham sắc 9. Họa ách 10. Thọ 11. Hiếu sắc 12. Có chồng sang 13. Một đời chồng 14. Hưởng lộc 15. Tốt 16. Phước 17. Nhiều đời chồng 18. Một chồng 19. Không nên đi xa 20. Thông minh 21. Xung khắc 22. Chồng tốt 23. Đại phú 24. Chồng tốt 25. Xấu 26. Tốt 27. Nhiều con 28. Chồng sang 29. Chồng chết 30. Hại chồng 31. Mất cướp 32. Tốt lâu 33. Hiếu sắc 34. Ít con 35. Hỏa ách 36. Hại chồng 37. Xấu 38. Hại con 39. Chồng chết trước 40. Hiếu sắc 41. Có hiếu 42. Tự tử 43. Ghen tương 44. Chết nước 45. Bần tiện 46. Sinh đôi 47. Bần tiện 48. Sát con 49. Khẩu thiệt 50. Chồng bị hại 51. Thủy tai 52. Tật khổ 53. Bần tiện 54. Khẩu thiệt 55. Hại chồng 56. Có của 57. Có ăn 58. Thông minh 59. Có của 60. Thủy ách 61. Hại đứa ở.

Những điều kể trên chỉ là những điểm dễ thấy trên khuôn mặt. Ngoài ra nốt ruồi còn có thể mọc (hoặc từ lúc sơ sinh, hoặc tới một thời điểm nào đó trong đời) bất cứ ở đâu, trên mặt cũng như trên châu thân (chân tay, bụng, rún, cổ, âm hộ, dương vật v.v…). Do đó liệt kê tất cả với từng danh hiệu bộ vị riêng rẽ sẽ quá ruồm rà, nên soạn giả tóm tắt những ý nghĩa chính của nốt ruồi trên mỗi bộ vị thành từng sơ đồ, độc giả chỉ cần quan sát kỹ cũng đủ có một ý niệm khá rõ rệt về nốt ruồi.

– Sơn căn là chỗ trũng ngay sóng mũi giữa hai khoé mắt.

– Hỏi : Nếu nốt ruồi không mọc đúng như trên hình vẽ thì không có sao phải không ? Hay là chỉ cần mọc ở điểm gần gần trên hình vẽ thì cũng tính như vậy ?– Trả lời : Người ta thường nói có tin thì có linh, có kiêng thì có lành… Không có gì tuyệt đối, ngay cả với cái số của mình, vì : Tướng tùy tâm sinh – Tướng tùy tâm diệt -Tướng tốt xấu là ở cái tâm con người ! Vậy nếu có nốt ruồi ngay hay gần chỗ tốt thì hãy tin là tốt, nhưng có nốt ruồi ngay gần chỗ xấu thì… đừng tin.

Tìm Hiểu Về Nốt Ruồi Ở Cổ

Có nốt ruồi mang lại sự giàu sang, thịnh vượng, nhưng cũng có không ít những nốt ruồi xấu mang lại xui xẻo, trắc trở. Vậy nốt ruồi ở cổ báo hiệu điềm tốt hay là xấu, may mắn hay tai họa. Cùng tìm hiểu ở bài viết sau.

Nốt ruồi ở vị trí trước và chính giữa cổ

Theo Nhân tướng học, not ruoi o co nữ giới nằm ở vị trí chính giữa cổ (không phải ở yết hầu) là người giàu sang, quý phái. Nữ giới có nốt ruồi này thường được quý nhân phù trợ, công danh, sự nghiệp tiến triển tốt đẹp. Chuyện tình duyên gặp nhiều may mắn, hạnh phúc viên mãn trong tình yêu.

Nốt ruồi ở giữa yết hầu

Nếu bạn có nốt ruồi xuất hiện ở giữa yết hầu hoặc các vị trí xung quanh và gần vai là điềm báo xui xẻo. Người có nốt ruồi này thường chi tiêu hoang phí, khó thành tài, dễ bị những kẻ tiểu nhân hãm hại nên cuộc sống lận đận.

Dù là con trai hay con gái, nếu có nốt ruồi này đều rất vượng vận đào hoa, nếu không cẩn trọng trong các mối quan hệ, rất có thể sẽ phạm đào hoa sát, vừa tổn thương mình lại làm hại người khác.

Nốt ruồi ở phía cổ trái

Not ruoi o co tot hay xau? Phụ nữ có nốt ruồi mọc ở vị trí phía cổ trái thường có thế giới tình cảm phong phú, khá lận đận về tình duyên. Đặc biệt, trong tình cảm người này thường rơi vào thế bị động, dễ bị người khác lợi dụng làm tổn thương tinh thần.

Những người có nốt ruồi ở cổ đời sống hôn nhân thường không thuận lợi, chịu nhiều áp lực từ phía gia đình nhà chồng. Tuy nhiên, bù đắp lại đó chính là công việc và sự nghiệp của người này lại khá thuận lợi. Sau này có thể sẽ là trụ cột kinh tế của gia đình.

Nốt ruồi ở cổ giúp dự đoán vận mệnh của bạn

Nốt ruồi ở phía cổ phải

Sở hữu nốt ruồi này là những người có cá tính mạnh, hiếu động, thích đi du lịch đó đây để khám phá những điều mới mẻ, lạ kì.

Trong học tập và sự nghiệp: Người này đạt được những thành quả nhất định. Tuy nhiên, thói quen tiêu xài hoang phí khiến họ khó tích lũy tiền bạc, cuộc sống chỉ ở mức no đủ chứ không được dư giả cho lắm.

Trong tình yêu và hôn nhân: Sau khi kết hôn, cuộc sống gia đình hòa hợp, hạnh phúc và rất đỗi yên bình.

Nốt ruồi phía sau cổ

Phụ nữ ở cổ có nốt ruồi mọc phía sau thường chính trực, trung thành nhưng hơi lười nhác trong công việc và bếp núc. Cổ nhân cho rằng nữ giới có nốt ruồi sau cổ như là một dấu hiệu từ duyên kiếp trước còn lưu lại. Đến kiếp này, họ vẫn phải tìm kiếm ý chung nhân có mối duyên trời định từ xa xưa.

Chính vì vậy, đường tình duyên của người này cũng khá lận đận và trắc trở. Tuy nhiên, một khi đã tìm được người ứng với duyên tiền định, họ sẽ có cuộc sống vô cùng hạnh phúc và hưởng phúc lộc về già.

Nốt ruồi ở chính giữa gáy

Nốt ruồi mọc ở vị trí này cho thấy bạn sẽ gặp xui xẻo và nhiều trở ngại trong cuộc sống. Hơn thế nữa, tính cách nhẹ dạ cả tin của bạn có ngày sẽ bị người khác lợi dụng để lừa gạt tình cảm và cả tiền bạc. Bởi vậy, bạn phải hết sức cẩn trọng khi có nốt ruồi này trên người.

Cập nhật thông tin chi tiết về Ahamove Là Gì? Tìm Hiểu Về Ahamove Từ A trên website Xnko.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!